สถาปนิกชาวอินเดีย Bijoy Jain ออกแบบ MPavilion ประจำปี 2016 ใจกลางสวนสาธารณะ Queen Victoria Garden ณ เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ของโปรเจคงานดีไซน์และสถาปัตยกรรมเพื่อสาธารณะ (public design and architecture project) โดยมีองค์กรไม่แสวงผลกำไร Naomi Milgrom Foundation เป็นผู้ริเริ่มและสนับสนุนโครงการดังกล่าว

สำหรับโครงสร้าง MPavillion ในปีนี้ สร้างขึ้นจากวัสดุท้องถิ่นในอินเดียและออสเตรเลีย เพื่อโชว์งานฝีมือให้เป็นที่ประจักษ์ ประกอบด้วยไม้ไผ่ยาว 7 กิโลเมตร, เชือกยาว 26 กิโลเมตร, ดิน และหินบลูสโตน โดยเสาไม้ไผ่ที่ค้ำอยู่ด้านในเชื่อมกันด้วยหมุดที่ทำจากไม้กว่า 5,000 ตัว ก่อนจะมัดให้แน่นหนาด้วยเชือก ตั้งอยู่บนพื้นที่ปูด้วยหินบลูสโตน ส่วนหลังคาด้านบนและกันสาดทั้งสี่ด้าน ได้จากการสานจากก้านดอกไม้ Karvi โดยช่างฝีมือชาวอินเดีย แล้วทำการฉาบปูนขาวที่สามารถกันน้ำได้ปิดทับหลังคาด้านบนสุด แต่ไม่ได้ทำการปิดทับทั้งหมด กลับเว้นช่องสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ตรงกลางไว้ เพราะนักออกแบบเชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ของการเชื่อมโยงระหว่างผืนดินและท้องฟ้่า ขณะที่ข้างใต้ช่องสี่เหลี่ยมนั้นมีบ่อน้ำสีทองวางตั้งอยู่ เพื่อสื่อถึงความสำคัญของน้ำที่มีต่อชุมชนและถิ่นที่อยู่อาศัย รวมแล้วพาวิลเลี่ยนแห่งนี้ มีความสูงทั้งสิ้น 12 เมตร โดยจะใช้เป็นสถานที่สำหรับจัดกิจกรรมเวิร์กช๊อป การแสดง งานอีเวนท์ต่าง ๆ ตลอดระยะเวลา 4 เดือนของการจัดตั้งพาวิลเลี่ยนชั่วคราวก่อนทำการรื้อถอน

mpavilion-2016-bijoy-jain-melbourne-naomi-milgrom-designboom-04

mpavilion-2016-bijoy-jain-melbourne-naomi-milgrom-designboom-05

เมื่อมองออกมาด้านนอก บริเวณทางเข้าจะพบกับหอคอย Tazia ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมของชาวอินเดีย โดยเดิมทีสถาปนิกตั้งใจจะยกหอคอยขึ้นไปไว้บนยอดหลังคา แต่เปลี่ยนใจนำมาตั้งอยู่ข้างกับ MPavillion แทน

mpavilion-2016-bijoy-jain-melbourne-naomi-milgrom-designboom-03-818x613

ผลงานสถาปัตยกรรม พาวิลเลี่ยนไม้ไผ่ สะท้อนให้เห็นความคิดของ Bijoy Jain ที่มุ่งความสนใจไปที่งานช่างฝีมือแบบดั้งเดิมและความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างมนุษย์

“MPavilion เป็นแหล่งรวมตัวของคนเมลเบิร์นที่จะได้พูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ทั้งนี้จุดประสงค์ของผมไม่ได้เป็นเพียงแค่การสร้างสิ่งปลูกสร้างสิ่งหนึ่งเท่านั้น แต่คือการเน้นให้เห็นถึงจิตวิญญาณของสถานที่ ด้วยการเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสม การใส่ใจสภาพแวดล้อมโดยรอบ และทำงานร่วมกับช่างฝีมือท้องถิ่นเพื่อแชร์ไอเดียการออกแบบและการก่อสร้างร่วมกัน”  Bijoy Jain

mpavilion-2016-bijoy-jain-melbourne-naomi-milgrom-designboom-06
Naomi Milgrom & Bijoy Jain

Source: designboom

 

Previous articleไปป์ออร์แกน ล้อมด้วยตะแกรงเหล็กไวร์เมช ขนาดยักษ์!! จัดแสดงใน
Eaux Claires Festival
Next articleE-Newsletter Vol.14
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม