Edoardo Tresoldi ศิลปินชาวอิตาเลียน ออกแบบชิ้นงานขนาดยักษ์ ไปป์ออร์แกน ล้อมด้วยตะแกรงเหล็กไวร์เมช เพื่อจัดแสดงในงาน Eaux Claires Festival 2016 ณ เมืองโอแคลร์ รัฐวิสคอนซิน สหรัฐอเมริกา ซึ่งงานนี้ ได้ Justin Vernon นักร้อง นักดนตรีและโปรดิวเซอร์มากความสามารถ ร่วมกับสองนักดนตรีฝาแฝดจากวง The National ได้แก่ Aaron และ Bryce Dessner ร่วมกันจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในเดือนสิงหาคม

สิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ ได้ชื่อว่า ‘Baroque’ มีโครงสร้างสถาปัตยกรรมที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง Edoardo Tresoldi ศิลปินชาวอิตาเลียน, Michael Brown ครีเอทีฟไดเรคเตอร์ประจำงาน Eaux Claires Festival และ James Mcvinnie นักออร์แกนชาวอังกฤษ ภายในประกอบด้วยออร์แกนขนาดค่อนข้างเล็ก เหมาะสำหรับใช้ในการแสดงตลอดเทศกาล ภายในระยะเวลา 2 วัน โดยผู้เล่นก็คือ Mcvinne และ Griffin Mcmahon นักออร์แกนชาวอเมริกัน

baroque-eaux-clair-designboom-01

ประติมากรรมชิ้นนี้ นับเป็นผลงานชิ้นล่าสุดของ Tresoldi หลังจากที่เคยทำงานทางด้านการออกแบบฉากละครเวที ปัจจุบัน ได้พลิกบทบาทมาทำงานติดตั้งโครงสร้างตาข่าย อย่างผลงานชิ้นนี้ โดยจะเห็นได้ว่า ผลงานติดตั้งชั่วคราวที่แม้จะดูเปราะบาง กลับมีความแข็งแรงทนทานมากกว่าที่เห็นหลายเท่า

Tresoldi นับเป็นศิลปินมากความสามารถ เพราะก่อนจะเริ่มผลงานชิ้นนี้ เขาเคยมีประสบการณ์ทำงานในลักษณะนี้มาก่อนแล้ว ทั้งการฟื้นฟูโบสถ์เก่าในแคว้นปูลยา ประเทศอิตาลี รวมถึงการสร้างสตรีทอาร์ต 3 มิติในมิลาน ซึ่ง Tresoldi กล่าวว่า “การสร้างงานโดยใช้ตะแกรงเหล็กไวร์เมชเป็นวัสดุ เพื่อให้งานออกมาในรูปแบบโปร่งแสง สิ่งที่สุดแสนจะท้าทายก็คือ การที่เราสามารถครีเอทภาพดรอว์อิ้งขึ้นบนทิวทัศน์ว่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย

baroque-eaux-clair-designboom-02

การจัดแสดงชุด ‘Baroque’ นับเป็นการเล่นกับไอเดีย Negative Space หรือช่องว่างระหว่างตัววัตถุ เพื่อให้สามารถมองเห็นในสิ่งที่โครงสร้างเหล่านี้ต้องการจะสื่อ ซึ่งจุดเด่นของการจัดแสดง คือการร่างภาพโครงสร้างที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว และสามารถนำขึ้นติดตั้งได้จริง ยิ่งไปกว่านั้น ผลงานชิ้นนี้ยังมีความโดดเด่นและน่าสนใจอีกประการก็คือ เมื่อโดนแสงไฟกระทบในยามค่ำคืน ตัวงานก็จะมีแสงระยิบระยับสวยงามเหมือนคริสตัล

baroque-eaux-clair-designboom-03
James Mcvinne เป็นผู้ถ่ายทอดเสียงดนตรี ผ่านไปป์ออร์แกน
baroque-eaux-clair-designboom-05
Griffin Mcmahon
baroque-eaux-clair-designboom-06
แสงไฟยามค่ำคืน สาดเข้าสู่ตัวผลงาน ทำให้การแสดงดูมีชีวิตและมีสีสันมากยิ่งขึ้น
baroque-eaux-clair-designboom-07
ประติมากรรมชิ้นนี้ถูกยกให้เป็นของชาวเมืองโอแคลร์ เพื่อป้องกันการถูกทำลาย
baroque-eaux-clair-designboom-08
งานเทศกาล ‘Eaux Clair Festival มีขึ้นทุกเดือนสิงหาคมของทุกปี โดยมี Bon Iver และวง The National ร่วมกันจัดขึ้น

baroque-eaux-clair-designboom-09


Images: Edoardo Tresoldi
Source: designboom 

Previous article‘มหกรรมบ้านและคอนโดครั้งที่ 35’ จัดเต็มกว่า 1,000 โครงการ
ภายใต้สโลแกน “NEW ERA ก้าวใหม่ ครบคุ้ม ทุกพื้นที่”
Next articleโชว์งานสถาปัตยกรรมพื้นถิ่น ผ่าน MPavilion จากโครงสร้างไม้ไผ่ ไม่ผ่านการก่ออิฐ
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม