อพาร์ทเมนท์สไตล์ออกแบบสุดเก๋ในประเทศอิหร่านแห่งนี้ ไม่ได้มีดีแค่ความสวยเท่านั้น แต่ยังเลือกใช้วัสดุที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและใช้พลังงานหมุนเวียน ซึ่งเป็นหัวใจหลักที่ทำให้ Saba Apartment เป็นที่ชื่นชอบของผู้ที่ได้พบเห็น

Saba Apartment ตั้งอยู่บริเวณ Heravi Square ออกแบบโดย TDC Office จนได้ออกมาเป็นอาคารที่เกิดจากวัสดุท้องถิ่นและวัสดุเหลือใช้, แผงโซลาร์เซลล์, และพื้นที่สีเขียวที่ได้รับการบำรุงจากน้ำฝน

แม้ว่าอพาร์ทเมนท์แห่งนี้จะมีข้อดีในแง่ของการออกแบบเพื่อความยั่งยืน แต่สิ่งที่ทำให้ผู้คนมากมายสะดุดตาในความโดดเด่นของมันก็คือ หน้าต่างบานเกล็ดในแต่ละห้องที่ทำจากไม้ในรูปคลื่น ซึ่งตัว façade ที่ตกแต่งด้วยบานเกล็ดชนิดนี้ เป็น façade ด้านที่หันออกสู่ถนน จึงเป็นที่สะดุดตาในดีไซน์อันโดดเด่นและแปลกใหม่ โดยแผ่นบานเกล็ดไม้นี้ช่วยให้หินสีสว่างในส่วน façade ดูอบอุ่นและมีชีวิตชีวา ซึ่งบริเวณบานเกล็ดหน้าต่างตั้งแต่พื้นถึงเพดานสามารถหมุนเปิด-ปิดได้ตามต้องการ ไม่เพียงช่วยในเรี่องของความสว่าง แต่ยังเป็นประโยชน์ทางด้านความเป็นส่วนตัวอีกด้วย โดย double-skin façade (ผนังสองชั้น) และหน้าต่างบริเวณระเบียงที่ทำจากกระจกสองชั้นจะเป็นตัวช่วยชั้นดีที่ปรับให้อากาศในกรุงเตหะรานเย็นขึ้นได้

Saba-Apartment-by-TDC-Office-5-1020x610

ด้านหลังอาคารจะประกอบด้วยสระว่ายน้ำ สวน และปูพื้นด้วยไม้สำหรับทางรถไฟซึ่งนำมารีไซเคิล และในส่วนของ façade อาคารด้านที่หันไปทางสวนนั้น ทำจากอิฐที่หาได้ง่ายตามท้องถิ่น หรืออิฐรีไซเคิล ทั้งยังประกอบด้วยพืชแนวดิ่งที่ใช้น้ำจากน้ำฝนเป็นตัวหล่อเลี้ยง โดยมีหลังคาสีเขียวปิดทับด้านบนสุดของอาคาร รวมทั้งมีแผงโซลาร์เซลล์เป็นตัวผลิตพลังงานที่ช่วยก่อให้เกิดแสงสว่างขึ้นในบริเวณโดยรอบ

Saba-Apartment-by-TDC-Office-6-1020x610

“ด้วยการที่ไลฟ์สไตล์ของผู้คนในปัจจุบันเปลี่ยนไป การพัฒนาเมืองและการเพิ่มขึ้นของความต้องการในการสร้างตึกสูงระฟ้า ทำให้ความพยายามของคนในอดีตที่ต้องการรวมเอางานสถาปัตยกรรมเข้ากับธรรมชาตินั้น หายไปอย่างสิ้นเชิง เหลือเพียงความทรงจำที่เลือนรางมาแล้วกว่าศตวรรษ ดังนั้น โปรเจคนี้จึงเป็นผลของความพยายามในการให้ความสำคัญกับสิ่งที่เคยหมดความสำคัญไปในอดีต รวมทั้งเป็นการตีความคอนเซ็ปต์เก่าขึ้นมาใหม่อีกด้วย ซึ่งเราเชื่อว่า หนึ่งในเหตุผลหลักของวิกฤตการณ์ทางวัฒนธรรมในสังคมนั้น มีความเกี่ยวข้องกับความเป็นไปในสังคมทุกวันนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันของการสร้างที่อยู่อาศัยในปัจจุบัน” ทีมสถาปนิกกล่าว

Saba-Apartment-by-TDC-Office-7-1020x610

Saba-Apartment-by-TDC-Office-8-1020x610

Saba-Apartment-by-TDC-Office-9-1020x610

Saba-Apartment-by-TDC-Office-1-1020x610

Saba-Apartment-by-TDC-Office-2-1020x610


Source: inhabitat 

Previous articleเทรนด์วัสดุยุคใหม่ใช้ง่าย มากประโยชน์ ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน
Next articleอาคารเขียว กับการจราจร
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม