ศูนย์ประชุม และโรงแรม ‘New rome-EUR convention center and hotel’ ที่ได้รับการออกแบบโดย Fuksas บริษัทสถาปนิกสัญชาติอิตาลี พร้อมเปิดให้ประชาชนเข้าใช้บริการแล้ว หลังจากวางแผนและก่อสร้างมายาวนานกว่า 18 ปี ตั้งอยู่ในย่านธุรกิจ EUR กรุงโรม ประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นอาคารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของเมืองในรอบครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา ด้วยต้นทุนการก่อสร้างทั้งหมด 239 ล้านยูโร (262 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

อาคารหลังนี้มีชื่อเล่นว่า ‘The Cloud’ มีรูปร่างเหมือนกล่องสี่เหลี่ยม ที่ถูกล้อมด้วยกระจกใส ซึ่งออกแบบตามสถาปัตยกรรม Rationalism Architecture เน้นความเรียบง่าย ตรงไปตรงมา ส่วนภายในอาคารมีลักษณะของ Mix-Used Complex ประกอบด้วยห้องหลากหลายห้อง แตกต่างกันไปตามการใช้งาน ทั้งออดิทอเรียม พื้นที่จัดแสดงนิทรรศการ และโรงแรม ซึ่งคาดว่าจะทำเงินได้ถึงปีละ 300-400 ล้านยูโรต่อปี นอกจากนี้ยังมีในส่วนของลานสาธารณะด้านข้างอาคาร สำหรับจัดกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงเป็นพื้นที่ให้ผู้คนออกมาชุมนุมหารือกันได้ด้วย

fuksas-the-cloud-new-rome-EUR-convention-hall-hotel-the-cloud-designboom-02

คอนเซ็ปต์การออกแบบอาคารแนวดิ่ง กำหนดโดยองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรม 3 ส่วน ได้แก่ 1. ‘theca’ โครงสร้างอาคารที่ยึดด้วยเหล็กแท่งยาว และใช้ฟาซาดเป็นวัสดุหุ้มอาคาร  2. ‘cloud’ หัวใจหลักของการทำโครงการนี้ มีรูปทรงอิสระ หุ้มด้วยเหล็กและไฟเบอร์กลาส ลอยอยู่กึ่งกลางระหว่างพื้นด้านล่างกับเพดานด้านบน 3. blade โรงแรมสูง 17 ชั้น รวม 439 ห้อง

fuksas-the-cloud-new-rome-EUR-convention-hall-hotel-the-cloud-designboom-08

Theca สร้างขึ้นจากการผสมผสานกันระหว่างเหล็ก กระจก และคอนกรีตเสริมเเรง ซึ่งทำหน้าที่เป็นเปลือกนอกและฟาซาดที่ล้อมศูนย์ประชุมและโรงแรมไว้ บนพื้นที่ขนาด 7,800 ตารางเมตร ประกอบด้วยห้องจัดประชุมสาธารณะและห้องประชุมส่วนตัว, พื้นที่จัดแสดงนิทรรศการ, และพื้นที่สำหรับจัดอีเวนท์ จุดเด่นของโครงการอยู่ตรงส่วนที่เรียกว่า ‘Cloud’ ลักษณะเหมือนกลุ่มก้อนขนาดใหญ่ ไม่กำหนดรูปทรงแน่นอน หุ้มด้วยเหล็กและไฟเบอร์กลาสที่มีคุณสมบัติโปร่งแสงแต่กันความร้อนและแสงแดดได้ดี กินพื้นที่ทั้งหมด 15,000 ตารางเมตร ทำหน้าที่เสมือนบ้านหลังหนึ่งที่ซึ่งภายในเป็นห้องออดิทอเรียม บรรจุคนได้ 1,850 ที่นั่ง

fuksas-the-cloud-new-rome-EUR-convention-hall-hotel-the-cloud-designboom-03

สถาปัตยกรรมอีกหนึ่งชิ้นสำคัญของโปรเจคนี้ คือ ‘Blade’ โรงแรมที่แยกออกมาอีกตึกหนึ่ง มีความสูงทั้งสิ้น 17 ชั้น และห้องพัก 439 ห้อง ครอบคลุมพื้นที่ 18,000 ตารางเมตร รวมไปถึงห้องบูติกสวีทอีก 7 ห้อง, สปา, และร้านอาหาร โดยใช้เหล็กในการก่อสร้าง น้ำหนักทั้งหมด 37,000 ตัน เทียบเท่ากับน้ำหนักเหล็กที่ใช้ก่อสร้างหอไอเฟลถึง 4 หอ ขณะที่กระจกทีใช้เป็นวัสดุหุ้มตัวตึก มีขนาด 58,000 เมตร ใหญ่มากพอที่จะครอบคลุมพื้นสนามฟุตบอลได้ 10 สนาม

g2

‘New rome-EUR convention center and hotel’ ซึ่งเป็นอาคาร Mix-Used Complex ได้รับการออกแบบให้เป็นอาคารที่สามารถต้านทานกับแผ่นดิน โดยโครงสร้างอาคารแบบแนวดิ่งสามารถทนต่อแรงสั่นเทือนได้ดี นอกจากนี้ ยังเป็นการออกแบบอาคารที่ยั่งยืน และใส่ใจสิ่งแวดล้อม โดยมีเครื่องปรับอากาศ ที่มาพร้อมกับอุปกรณ์ปั๊มความร้อน ซึ่งจะดึงความร้อนจากภายนอก แล้วนำไปถ่ายเทในบริเวณที่ต้องการความร้อน ทำให้สามารถลดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้มาก, ระบบระบายอากาศตามธรรมชาติ โดยใช้ประโยชน์จากทะเลสาปที่อยู่บริเวณใกล้เคียง, แผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา ที่ช่วยสร้างพลังงานพร้อมกับปกป้องอาคารจากรังสีดวงอาทิตย์ และการติดตั้งระบบเก็บเกี่ยวน้ำฝน สำหรับเก็บน้ำไว้ใช้และทำประโยชน์อย่างอื่นต่อไป

fuksas-the-cloud-new-rome-EUR-convention-hall-hotel-the-cloud-designboom-07

fuksas-the-cloud-new-rome-EUR-convention-hall-hotel-the-cloud-designboom-06

fuksas-the-cloud-new-rome-EUR-convention-hall-hotel-the-cloud-designboom-10

fuksas-the-cloud-new-rome-EUR-convention-hall-hotel-the-cloud-designboom-05

fuksas-the-cloud-new-rome-EUR-convention-hall-hotel-the-cloud-designboom-04

fuksas-the-cloud-new-rome-EUR-convention-hall-hotel-the-cloud-designboom-09
ออดิทอเรียม

Source: designboom

 

Previous articleดูงาน บ้านพักคนชรา “หมู่บ้านประหยัดพลังงาน” รางวัล Good Design Award 2015
Next articleทิศทางตลาดที่อยู่อาศัย VS เศรษฐกิจปี 60
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม