ZAO / standardarchitecture บริษัทสถาปนิก ออกแบบโฮสเทลขนาดเล็กในย่านปักกิ่งหูท่ง ชุมชนโบราณของกรุงปักกิ่ง บนพื้นที่เพียง 30 ตารางเมตร โดยเป็นโครงการที่ทำต่อเนื่องมาจาก ‘Co-Living Courtyard และ Children’s Library And Art Centre สำหรับโฮสเทลที่ทำเสร็จแล้วนั้น จุดประสงค์เพื่อสำรวจศักยภาพของ ‘Social Housing’ ขนาดเล็ก ที่แทรกตัวอยู่ในสถาปัตยกรรมเก่าแก่ของเมือง เช่นเดียวกับโครงการก่อนหน้า

โฮสเทลขนาด 30 ตารางเมตร จำนวน 2 ชั้น ใช้แผ่นหล่อคอนกรีตลายไม้ (board formed concrete) เป็นวัสดุหลักในการก่อสร้าง โดยแขกที่มาพักจะสามารถเข้าไปภายในโฮสเทลได้ จะต้องผ่านห้องโถงที่ Zao ออกแบบไว้ให้เป็นเหมือนกับ ‘Urban Vestibule’ สำหรับต้อนรับทั้งผู้เข้าพักและคนภายนอกทั่วไป ในส่วนของที่พัก แต่ละห้องถูกออกแบบให้อยู่ในรูปของกล่อง ที่ยื่นออกมาจากผนัง วางเหลื่อมกันไปมา และปิดทับด้วยกระจกแบบเต็มบาน ตั้งแต่พื้นจรดเพดาน สามารถมองออกไปเห็นคอร์ทยาร์ด (ลานโล่ง) ได้ ส่วนด้านบนหลังคา ติดตั้งสกายไลท์ไว้ 3 มุม ทำให้มีแสงลอดลงมาจากท้องฟ้า เกิดความสว่างสไวตามธรรมชาติ ทั้งยังเกิดการถ่ายเทอากาศได้ดีอีกด้วย

นอกเหนือจากเรื่องของการไหลเวียนของอากาศและแสงสว่างแล้ว บริเวณคอร์ทยาร์ดยังเชื่อมกับโซนห้องพักและทางเข้าอาคาร โดยเป็นพื้นที่เปลี่ยนผ่านระหว่างทางไปห้องพักส่วนตัวกับถนนข้างนอก ซึ่งการนำคอร์ทยาร์ดมาเป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบสถาปัตยกรรมนั้น ทำให้โฮสเทลแห่งนี้สร้างความสัมพันธ์กับบริบทเมืองเล็ก ๆ โดยรอบได้อย่างกลมกลืน

1g4

1ZAO-standardarchitecture-micro-hutong-hostel-beijing-designboom-10

1g5

1ZAO-standardarchitecture-micro-hutong-hostel-beijing-designboom-09

1g1

1ZAO-standardarchitecture-micro-hutong-hostel-beijing-designboom-06

1ZAO-standardarchitecture-micro-hutong-hostel-beijing-designboom-05

1ZAO-standardarchitecture-micro-hutong-hostel-beijing-designboom-08

1ZAO-standardarchitecture-micro-hutong-hostel-beijing-designboom-03

1g7

1g6

1ZAO-standardarchitecture-micro-hutong-hostel-beijing-designboom-02

1ZAO-standardarchitecture-micro-hutong-hostel-beijing-designboom-12

 

Source: designboom

 

 

Previous articleE-Newsletter Vol.17
Next article“ซี เอกมัย” คอนโดมิเนียมน้องใหม่ใจกลางเมืองกับแนวคิดสุดแหวก “ปริซึมดีไซน์”
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม