บริษัทสถาปนิก OFIS architects ร่วมกับวิศวกรโครงสร้าง ออกแบบและก่อสร้างบ้านพักขนาดกระทัดรัด บนยอดเขาคานิน ในประเทศสโลวีเนีย เพื่อให้นักเดินเขาใช้เป็นที่หลบภัยจากสภาพอากาศอันเลวร้าย ทั้งลม หิมะ และดินถล่ม ความน่าตื่นเต้นคือตัวบ้านตั้งยื่นออกไปจากส่วนที่เป็นโขดหิน ผงาดโดดเด่นท่ามกลางวิว 360 องศา

บ้านริมเขาหลังนี้มีชื่อว่า Winter Cabin มีพื้นที่ขนาด 9.7 ตารางเมตร แบ่งออกเป็น 3 ชั้นแคบ ๆ เหมือนชั้นวางของ รองรับจำนวนนักไต่เขาได้ทั้งหมด 9 คน ซึ่งสามารถเข้าถึงได้โดยการปีนเขาหรือเฮลิคอปเตอร์ สำหรับวัสดุทีใช้ในการสร้าง เป็นการใช้วัสดุร่วมกันระหว่าง ไม้แปรรูป Cross-Laminated timber หรือ CLT (มีความทนทานสูงกว่าไม้ทั่วไปและมีคุณสมบัติที่กันไฟได้เสมือนเหล็กหรือคอนกรีต), กระจก และอลูมีเนียม

การออกแบบภายในแฝงไปด้วยความเรียบง่าย แต่มอบประสบการณ์สุดพิเศษที่ยากจะหาได้จากที่ไหน โดยชั้นพักผ่อน 3 ชั้น จะหันหน้าเข้าหาหน้าต่างบานใหญ่ สามารถรับชมวิวทิวทัศน์ของหุบเขาคานินที่อยู่เหนือประเทศสโลวีเนียและอิตาลีได้อย่างจุใจ

โดยรวมแล้วโปรเจคนี้เป็นการศึกษาการพัฒนารูปแบบสถาปัตยกรรมที่สามารถทนต่อความรุนแรงของสภาพอากาศ ที่ผันผวนอยู่ตลอดเวลา และตั้งอยู่ได้บนพิ้นผิวที่ไม่สม่ำเสมอ

OFIS-kanin-cabin-designboom-03

OFIS-kanin-cabin-designboom-02

OFIS-kanin-cabin-designboom-05

g8

g3

g5

g6

g4

OFIS-kanin-cabin-designboom-06

OFIS-kanin-cabin-designboom-07

OFIS-kanin-cabin-designboom-10

 

Source: designboomdezeen

Previous articleE-Newsletter Vol.18
Next articleMIT จับมือ NASA ปฏิวัตินวัตกรรมการบิน เผยแผนการสร้างปีกเครื่องบินรูปแบบใหม่
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม