ทางรถไฟสายใหม่ของประเทศเคนย่า ถือเป็นหนึ่งในโครงสร้างพื้นฐานที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ซึ่งได้รับการสนับสนุนเงินกู้มูลค่า 112,00 ล้านบาท จากประเทศจีน โดยเส้นทางรถไฟสายดังกล่าวจะถูกเชื่อมระหว่างกรุงไนโรบีและเมืองท่าบอมบาซา

 

 

โครงการนี้ก่อสร้างโดยบริษัทของประเทศจีนและในช่วงแรกจะใช้คนขับรถไฟและวิศวกรชาวจีน ก่อนที่จะมีการฝึกอบรมชาวเคนยาให้มารับช่วงต่อ ซึ่งในขณะนี้ ทางรถไฟมีระยะทาง 472 กิโลเมตร แต่แผนแม่บท 25 ปีของทางรถไฟสายนี้จะเชื่อมซูดานใต้ รวันดา บุรุนดี เอธิโอเปีย และทางตะวันออกของสาธารณรัฐคองโก กับมหาสมุทรอินเดีย ทางรถไฟสายนี้ใช้เวลาก่อสร้างนาน 3 ปีครึ่ง โดยใช้เทคโนโลยีการวางรางรถไฟของจีน ประกอบด้วยสะพาน 79 แห่ง สถานีใหญ่ 2 แห่ง สถานีขนาดกลาง 7 แห่ง และและสถานีขนาดเล็กอีก 23 แห่ง

 


โดยสถานีบนทางรถไฟสายนี้ ซึ่งรู้จักกันในชื่อ มาดารากา เอ็กซ์เพรส ได้รับการออกแบบให้กลมกลืนกับสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ เช่น สถานีแม่น้ำอาธี ถูกออกแบบมาให้เหมือนกับเนินเขาใกล้ ๆ ส่วนสถานีมิอาเซนยี มีลักษณะเป็นลายทาง ได้รับแรงบันดาลใจมาจากม้าลาย

 


การเดินทางจากมอมบาซาไปยังกรุงไนโรบีใช้เวลาถึง 9 ชั่วโมงหากเดินทางด้วยการนั่งรถโดยสารหรือรถไฟสายเดิม แต่รถไฟสายใหม่ระยะเวลาเพียง 4 ชั่วโมงครึ่ง ทั้งยังแล่นผ่านอุทยานแห่งชาติที่มีชื่อเสียงหลายแห่งของเคนยา

 

(สถานีรถไฟมอมบาซาได้รับการออกแบบที่คล้ายระลอกคลื่นในน้ำที่กำลังกระเพื่อมออกจากหอคอยที่อยู่ตรงกลาง )

ในส่วนของต้นทุนการก่อสร้างเฉพาะรางรถไฟตกกิโลเมตรละ 5.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 196 ล้านบาท ต้นทุนการสร้างรางรถไฟของเคนยาคิดเป็นเกือบ 3 เท่าของมาตรฐานสากล และ 4 เท่าของงบประมาณที่คาดไว้ในตอนแรก
ชานชาลาและลายเส้นที่เหมือนรางรถไฟสื่อความหมายถึงชายฝั่งทะเล

 


กรุงไนโรบีเป็นที่ตั้งของสถานีหลักและอาคารผู้โดยสาร นอกจากนี้ยังมีอาคารซ่อมบำรุงรถไฟด้วย อาคารนี้ได้รับการออกแบบมาให้คล้ายกับหัวจักรรถไฟ 2 หัวที่อยู่เคียงข้างกัน

 


แม้ว่าหลายคนจะเห็นด้วยว่าเคนยาจำเป็นต้องมีโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มเติม แต่ไม่ใช่ทุกคนที่เห็นว่านี่คือทางออกที่เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจที่สุด และยังมีการเปรียบเทียบต้นทุนการก่อสร้างกับทางรถไฟขแงเอธิโอเปีย ที่เชื่อมระหว่างกรุงแอดดิส อาบาบา ของเอธิโปเปีย กับประเทศจิบูตี ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อปีที่แล้วอีกด้วย

 


ทั้งนี้รัฐบาลเคนยาจึงได้ระบุถึงเหตุผลต้นทุนการก่อสร้างที่สูงว่าเป็นเพราะสภาพพื้นที่ที่จำเป็นต้องสร้างสะพานและอุโมงค์หลายแห่ง การจ่ายค่าชดเชยที่ดิน และการกำหนดคุณสมบัติในการก่อสร้างที่ต้องสามารถรองรับการขนส่งสินค้าที่มากกว่าทางรถไฟของเอธิโอเปีย ดังนั้นโครงการทางรถไฟของเคนยาและเอธิโอเปียจึงไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้โดยตรง ซึ่งนายเจมส์ มาคาเรีย รัฐมนตรีคมนาคมของเคนยา ยังได้กล่าวว่า รัฐบาลเคนยาคาดว่าทางรถไฟสายใหม่นี้จะช่วยทำให้อัตราผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพี เพิ่มขึ้น 1.5% ซึ่งจะทำให้เคนยาสามารถใช้หนี้เงินกู้จากจีนให้หมดได้ “ภายในเวลาราว 4 ปี”

 

Source : bbc