สตูดิโอ EFFEKT ได้วางแผนออกแบบ treetop walkway ทางเดินไม้ขนาดยาว 600 เมตร เชื่อมทางเดินเป็นหนึ่งเดียวกับหอคอยชมวิวบนความสูง 45 เมตร โดยทางเดินจะลาดเอียงขึ้นโค้งไต่ระดับหมุนรอบเป็นเกลียวขึ้นไปจนถึงจุดสูงสุด มอบทัศนวิสัยให้ผู้ชมได้เห็นวิวโดยรอบ 360 องศา ของผืนป่าธรรมชาติในดินแดนตอนใต้ประเทศเดนมาร์ก

การออกแบบผลงานของ EFFEKT จะมีลักษณะโดดเด่นที่การสร้างทางลาดไม้ทอดยาวนำพาผู้ชมให้เดินสูงขึ้นไปจนถึงปลายสุดของหอคอยชมวิวเหมือนกับได้ผจญภัยแบบ Camp Adventure โดยหอคอยทางเดินดังกล่าวนี้ตั้งอยู่ที่ริมชายป่าใกล้กับเมือง Haslev ทางตอนใต้ของประเทศเดนมาร์ก ห่างจากเหมืองหลวงโคเปนเฮเกนเล็กน้อย ตัวหอคอยมีความสูงรวมทั้งสิ้น 45 เมตร บนรูปลักษณ์ที่ดูคล้ายกับนาฬิกาทราย ห่อคุ้มโครงสร้างด้วยเหล็ก Corten steel ที่ถูกออกแบบมาให้มีความสวยงามและสามารถรองรับน้ำหนักทางเดินได้อย่างแข็งแรง มีช่องว่างให้ผู้ชมได้มองเห็นทิวทัศน์ได้ในมุมกว้างขณะเดินขึ้นไต่ระดับไปยังจุดสุงสุด พร้อมด้วยการตกแต่งสีให้ดูกลมกลืนกับระบบนิเวศโดยรอบเป็นหนึ่งเดียวกับป่าไม้

ฐานของหอคอยได้รับการออกแบบมาให้มีขนาดกว้างเพื่อรองรับน้ำหนักได้ดียิ่งขึ้น ก่อนที่คอดขนาดลงบริเวณส่วนกลางหอคอยและขยายออกอีกบริเวณส่วนบนสุดเพื่อรูปลักษณ์ที่สวยงามและเพิ่มพื้นที่ให้ผู้ชมได้สัมผัสกับวิวธรรมชาติของผืนป่า เริ่มต้นจากทางขึ้น ทางลาดไม้จะทอดยาวนำพาผู้ชมเดินวนรอบหอคอยสูงขึ้นไปเรื่อยๆ จากแรกชั้นสู่ชั้นบนสุดที่ 13 สำหรับชมทิวทัศน์ 360 องศา

Glisselfeld Klosters Skove สถานที่ตั้งของหอคอยแห่งนี้มีทำเลที่เป็นเนินเขา ประกอบไปด้วยผืนป่า ลำธาร และทะเลสาบ เหมาะต่อการสร้างจุดชมวิวเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งนอกจากการสร้างหอคอยแล้ว ยังมีการสร้างทางเดินไม้ยกระดับจากฐานหอคอยแยกออกเป็นสองเส้นทาง โดยเส้นทางแรกจะพาผู้ชมไปยังพื้นที่สูงผ่านส่วนป่าไม้อันเก่าแก่อายุหลายร้อยปี ส่วนอีกเส้นทางจะแยกลงเนินไปยังพรรณไม้ที่อายุน้อยกว่า นอกจากนี้ผู้ชมยังสามารถเติมเต็มประสบการณ์ไปกับกิจกรรมสุดน่าตื่นเต้นไม่ว่าจะเป็นการจำลองปีนเขา หรือจะเป็นโหนตัวแบบ zip lines บนความสูง 25 เมตร

Previous articleเคนย่า เปิดตัวรถไฟสายใหม่ ที่มีการออกแบบให้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อม
Next articleการออกแบบสไตล์ใหม่ของ kochi architect’s studio ใช้สีสันสดใสช่วยเพิ่มมิติให้กับบ้าน
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม