สถานีรถไฟใต้ดินในกรุงสตอกโฮล์ม ของสวีเดน ที่มีความยาวถึง 110 กิโลเมตร ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในเครื่อข่ายสถานีรถไฟใต้ดินที่งดงามที่สุดในโลก เพราะภายในสถานีรถไฟใต้ดินกว่า 90 สถานี จากทั้งหมด 100 สถานี ถูกตกแต่งด้วยภาพวาดและประติมากรรมของศิลปิน กว่า 150 คน ที่สร้างสรรค์ผลงานเหล่านี้ขึ้นมาตั้งแต่รถไฟใต้ดินสายแรกของสวีเดนปิดให้บริการในช่วง ค.ศ.1950 จนถึงปัจจุบัน

 


โดยเว็บไซด์ส่งเสริมการท่องเที่ยวของกรุงสตอกโฮล์มระบุว่า ระบบรถไฟฟ้าใต้ดินของเมืองหลวงแหล่งนี้เปรียบได้กับหอศิลป์แสดงศิลปะที่ยาวที่สุดในโลก เนื่องจากรถไฟใต้ดินที่มีความยาวถึง 110 กม.แห่งนี้ ถูกถ่ายทอดผลงานศิลปะของเหล่าศิลปินากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งจินตนาการทั้งหลายถูกถ่ายทอดมายาวนาน กว่า 60 ปี ในแต่ละสถานีก็มีการตกแต่งที่เป็นเอกลักษณ์แตกต่างไม่ซ้ำกัน ตามแนวคิดของศิลปินแต่ละคนที่ต้องการสื่อสารกับเหล่าผู้ชม

 


เช่น สถานี T-centralen ที่เป็นสถานีแรกของเครือข่ายรถไฟใต้ดินสตอกโฮล์ม ที่ภายในสถานีถูกวาดไว้ด้วยลวดลายที่ศิลปินผู้ออกแบบ ต้องการสื่อและยกย่องถึงผู้ที่ก่อสร้างสถานีแห่งนี้ ด้วยการวาดภาพคนงานอาชีพต่าง ๆ ประทับลงไป ที่มีทั้งคนงานเหมือง ช่างไม้ ช่างเชื่อม รวมถึงตัวจิตรกรเอง

 


ในส่วนของทางเดินของสถานี T-centralen ยังประกอบไปด้วยการแสดงนิทรรศการรูปถ่ายมากมาย เพื่อให้ผู้คนที่กำลังเดินทางไปมาได้ชมเพื่อผ่อนคลายไปในตัว

 


สถานี Rådhuset ถูกตกแต่งในโทนสีน้ำตาล ดูคล้ายถ้ำดิน เนื่องจากบริเวณแห่งนี้มีการค้นพบซากโบราณสถานจากยุคฟรานซิสกัน

 

Stadion เป็นสถานที่อยู่ใกล้กับสนามกีฬาที่สวีเดน ถูกตกแต่งด้วยสีรุ้ง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของวงแหวนโอลิมปิก (Olympic Rings) เพราะได้รับแรงบรรดาลใจมากจากการแข่งขันโอลิมปิก เมื่อปี 1912 ที่สวีเดน

 

 

สถานี Solna Centrum ได้รับการตกแต่งด้วยสีแดงเข้มแสนร้อนแรง ผลงานการสร้างสรรค์ของ อันเดิร์ช โอแบร์ และคาร์ล-โอลูฟ บเยิร์ก ในปี ค.ศ. 1975

 


Kungsträdgården เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่น่าสนใจและไม่ควรพลาด เพราะถูกตกแต่งให้เหมือนกับแหล่งโบราณคดี โดยบริเวณแห่งนี้เคยเป็นที่ตั้งของพระราชวังเก่าแก่ และได้รับการตกแต่งด้วยรูปปั้นเก่าแก่จากหอศิลป์แห่งชาติของสวีเดน

 

Source : bbc

Previous articleมหัศจรรย์กับมุมมองแปลกใหม่กับชุดภาพถ่ายมุมสูง สะท้อนความแออัดของชุมชนบนเกาะฮ่องกง
Next articleการตกแต่งแบบบิวท์อินอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยเพิ่มพื้นที่ให้กับห้องขนาดเล็ก ผลงานโดย Stadt Architecture