ศูนย์วัฒนธรรมชาติญี่ปุ่นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ในเซาเปาลูประเทศบราซิล

929

ญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและมีความโดดเด่นในหลายด้านไม่ว่าจะเป็นด้านศิลปะ วัฒนธรรม หรืองานออกแบบสถาปัตยกรรมต่าง ๆ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ายกย่องอย่างหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น บางประเทศจึงได้นำเอาข้อดีของความเป็นชาติญี่ปุ่นมาไว้ในประเทศตัวเอง โดยการสร้างสถานที่ที่สามารถถ่ายทอดเอกลักษณ์ สถาปัตยกรรม รวมไปถึงวัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่นมาจัดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจภายในประเทศ

มีเพียง 3 แห่งบนในโลกใบนี้ ประกอบไปด้วย ลอนดอน ลอสแองเจลีส และเซาเปาลู ที่มี ‘japan house’ ซึ่งเป็นสถานที่อันดับต้น ๆ ที่มีจุดมุ่งหมายในการดำรงณ์ความเข้าใจอันลึกซึ้งและความน่ายกย่องของประเทศญี่ปุ่นผ่านคอมมิวนิตี้ระดับสากลเอาไว้ โดยเริ่มจากประเทศบราซิลที่สร้างขึ้นโดยรัฐบาลของญี่ปุ่น ซึ่งมีการมอบหมายให้นักสถาปนิก Kengo Kuma ก่อตั้งชุมชนที่มาพร้อมกับความอบอุ่นและสะดวกสบายในใจกลางเมืองที่เต็มไปด้วยความคึกคักแห่งนี้ขึ้นมา

พื้นที่ด้านหน้าที่ออกแบบโดย Kengo Kuma จะทำมาจากต้นไซเปรสเป็นส่วนแรกที่ใช้ในการต้อนรับผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมและเป็นทางเชื่อมไปสู่ลานที่แยกออกไปอีกทางหนึ่ง การตกแต่งภายในสำหรับโปรเจ็กต์นี้เน้นทำกำแพงด้านหน้าเป็นแบบ washi texture เป็นหนึ่งในรูปแบบของกระดาษที่ทำขึ้นในประเทศญี่ปุ่น ที่นี่ถูกจัดให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ในเมืองบราซิล โดยภายในอาคารจะแบ่งออกเป็นแกลลอรี่ ห้องบรรยาย ร้านค้าปลีก และร้านอาหาร

‘japan house’ ในเซาเปาลูเปิดทำการเมื่อเดือนพฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา และจะมีอีกสองสาขาในลอนดอน และลอสแองเจลิสที่คาดว่าจะเปิดทำการภายในปีนี้ โดยทั้งสามสาขาจะเป็นแพล็ตฟอร์มที่ใช้ในการเผยแพร่วัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่นทั้งแบบเก่าและแบบผสมผสาน และอีกไม่นาน ‘japan house’ ของบราซิลจะเป็นเจ้าภาพจีดงานแสดงที่มีชื่อว่า ‘subtle’ เป็นงานแสดงที่พรีเซ้นต์ผลงานการสร้างสรรค์กระดาษทั้งหมด 27 ลวดลาย รวมไปถึงงาน ‘eterno efêmero’ ที่อุทิศพื้นที่ให้กับการแสดงผลงานออกแบบอาคารของ Kengo Kuma ซึ่งเปิดให้เข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายจนถึงวันที่ 10 เดือนกันยายน 2560 นี้

Source: designboom

Previous articleบ้านกลางป่าของ Jason McLennan ทำจากเสาไม้อายุ 100 ปี พร้อมของประดับจากซากเรือเก่าแก่
Next articleEco Expo Asia