Arata Isozaki สถาปนิกแดนอาทิตย์อุทัยคว้า Pritzker Prize 2019

781

“ผมต้องการที่จะเห็นโลกผ่านสายตาของตัวเอง ดังนั้น เมื่อมีโอกาส ผมจะออกเดินทางไปทั่วโลก เพื่อสัมผัสกับชีวิตของผู้คนจากหลากหลายพื้นที่ ซึ่งไม่เพียงแต่การลัดเลาะไปในมุมต่างๆ ของญี่ปุ่น แต่ยังท่องเที่ยวไปตามประเทศมุสลิม หมู่บ้านที่อยู่ในหุบเขาลึกของประเทศจีน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงเมืองใหญ่ในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยการเดินทางไปในพื้นที่ต่างๆ นั้น เป็นเพราะผมต้องการหาความหมายของสถาปัตยกรรมที่แท้จริง”

คำกล่าวที่สะท้อนมุมคิดการหาแรงบันดาลใจของ Arata Isozaki สถาปนิกชาวญี่ปุ่นวัย 87 ปีที่ได้รับคัดเลือกรับรางวัล Pritzker Prize ประจำปี 2019 รางวัลเกียรติยศด้านสถาปัตยกรรมซึ่งก่อตั้งโดยมูลนิธิไฮแอท ซึ่งมอบให้กับสถาปนิกผู้มีทั้งความสามารถ วิสัยทัศน์ไกล และรังสรรค์ผลงานที่ทรงคุณค่า

Qatar National Convention Center

การออกแบบของ Arata Isozaki มักปรากฏให้เห็นผ่านการนำรูปทรงเรขาคณิตมาใช้ แต่ก็มีความล้ำสมัย มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เหมาะสม และสอดรับกับบริบทของเวลาและสภาพแวดล้อมในพื้นที่นั้นๆ เชื่อมโยงระหว่างความเป็นสากลและเอกลักษณ์ของท้องถิ่นได้อย่างกลมกลืน

Lucerne Festival Ark Nova

คณะกรรมการ Pritzker Prize ยกย่อง Arata Isozaki ว่าแนวคิดของเขาไม่เคยหยุดนิ่ง ให้คุณค่าอย่างยิ่งกับเรื่อง “ศิลปะของพื้นที่” ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นมาตั้งแต่ปี 1960 ช่วงเวลาที่ Arata Isozaki เริ่มต้นผลิตผลงานออกมา โดยงานจำนวนมากถูกนำมาตีความอย่างกว้างขวาง หรือกล่าวได้ว่าแนวคิดของ Arata Isozaki มีอิทธิพลต่อแวดวงสถาปัตยกรรม รวมถึงพัฒนาการของสถาปนิกรุ่นใหม่อีกด้วย

“เขาไม่เคยผลิตผลงานในรูปแบบเดิมๆ ออกมาเลย และจากการหาความหมายที่แท้จริงของสถาปัตยกรรมมาโดยตลอด ถูกสะท้อนออกมาผ่านตึกต่างๆ ที่เป็นผลงานการออกแบบของเขาในทุกวันนี้ ซึ่งมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง และมีความแปลกใหม่อยู่เสมอ”

Tom Pritzker ประธานมูลนิธิไฮแอท บอกว่า Arata Isozaki เป็นสถาปนิกชาวญี่ปุ่นยุคแรกๆ ที่สร้างสรรค์ผลงานนอกประเทศ ในช่วงเวลาที่วัฒนธรรมตะวันตกเข้าไปมีบทบาทกับงานสถาปัตยกรรมตะวันออก ซึ่งเขาสามารถสร้างผลงานออกมาได้อย่างโดดเด่น และมีความเป็นสากลอย่างแท้จริง

อนึ่ง Arata Isozaki เป็นคนที่ 46 ที่ได้รับรางวัล Pritzker Prize และเป็นคนที่ 8 ของญี่ปุ่นที่ได้รับรางวัลนี้ โดยพิธีมอบรางวัลจะจัดขึ้นที่ประเทศฝรั่งเศสในเดือนพฤษภาคม 2562

อ้างอิง: www.designboom.com/architecture/arata-isozaki-pritzker-prize-03-05-2019/

Previous articleSCG เปิดตัวหลังคาคอนกรีต “NEUSTILE DIAMOND CUT” สวยอย่างมีมิติด้วยดีไซน์เหลี่ยมมุม
Next article‘TMB’ ผนึก ‘Mango – Builk’ ผุดโปรแกรมจัดการธุรกิจก่อสร้างอย่างมีประสิทธิภาพ