“ตึกไม้หนีบผ้า (Clothespin Tower)” คือ อสังหาริมทรัพย์และโปรเจกต์สิ่งปลูกสร้างที่ออกแบบโดยศิลปินชื่อดังชาวอิสราเอลนามว่า Zygo ที่ได้ร่วมมือกับผู้ประกอบการชั้นนำในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์อย่าง Jacob Shpigel โดยการนำไอเดียแห่งนวัตกรรม ประสบการณ์ที่สั่งสมมา รวมถึงทีมที่มีประสิทธิภาพและเชี่ยวชาญทำให้เกิดเป็นโปรเจกต์ของ “ซีรีส์ไม้หนีบผ้า (Clothespin Series)”

การออกแบบตึกนี้ถือเป็นชิ้นงานศิลปะชิ้นหนึ่งเลยก็ว่าได้ ด้วยดีไซน์ที่ออกแบบมาให้คล้ายรูปปั้นยักษ์สูง 170 เมตรรูปไม้หนีบผ้า ในดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยมีแผนที่จะเริ่มก่อสร้างในปี 2023 และกำลังมองหาพันธมิตรในเชิงกลยุทธ์สำหรับการรักษาความปลอดภัยในที่ดิน สิทธิ์ในการก่อสร้าง และอื่น ๆ

แนวคิดของ Zygo สำหรับ “ตึกไม้หนีบผ้า” ในดูไบเป็นไปตามทฤษฎีของเขาในการรวมสองซีกให้เป็นหนึ่งเดียวกัน ด้วยเหตุนี้สองซีกที่เสริมกัน หรือสองวิญญาณในความคิดของเขาได้มารวมกันเพื่อสร้างความสมบูรณ์แบบ และแนวคิดนี้ทำให้ได้ “ตึกไม้หนีบผ้า” ซึ่งเป็นการประสานกันของชิ้นส่วนสองชิ้นนั่นเอง

การรวมกันของไม้หนีบผ้าสองชิ้นแสดงถึงสายสัมพันธ์ของการสร้างโอกาสใหม่ ๆ ซึ่งกลายเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญในการสื่อถึงความสัมพันธ์ในอนาคตของอิสราเอล (บ้านเกิดของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าว) และ UAE (สถานที่ตั้งของตึกนี้) โดยรูปลักษณ์ของมันจะกลายเป็นสัญลักษณ์ของความรัก สันติภาพ และความหวัง เช่นเดียวกับเส้นขอบฟ้าของดูไบ นี่ไม่ใช่แค่ตึกระฟ้าที่สวยและสง่างามเท่านั้น แต่ยังเป็นคอนเซปต์ปรัชญาที่ลึกล้ำประกอบกับความสำคัญของอารมณ์ความรู้สึกอีกด้วย

แปลนปัจจุบันของตึกนี้จะมีความสูงอยู่ที่ 50 ชั้น และแบ่งเป็นสองส่วนจากพื้นดินขึ้นไป ด้านหนึ่งจะออกแบบให้เป็นโรงแรมสุดอลังการสำหรับผู้เข้าพัก พร้อมกับห้องรองรับถึง 1,200 ห้อง ในขณะที่อีกด้านของตึกจะเป็นธีมอพาร์ทเมนต์แบบไฮเอนด์สุดอลังการ 300 ห้อง นอกจากนี้ยังมีพื้นที่สำหรับศูนย์การค้าขนาด 10,000 ตารางเมตรและเต็มไปด้วยแกลเลอรีงานศิลปะ ภัตตคาร ชั้นลอยพร้อมเลานจ์ ฟิตเนสและสปาสุดหรู

ตึกนี้มีกำหนดการเริ่มสร้างในปี 2023 คาดว่าใช้เวลาไม่กี่ปีก็น่าจะแล้วเสร็จ ด้วยความที่เป็นดูไบ จึงการันตีได้เลยว่าต้องอลังการงานสร้างไม่แพ้แบบจำลองแน่ ๆ ซึ่งถ้าใครมีโอกาสก็อย่าลืมตีตั๋วบินไปสัมผัสตึกที่เป็นทั้งสถาปัตยกรรม งานศิลปะรวมไปถึงสัญลักษณ์ของความรัก สันติภาพและความหวังที่จะเชื่อมอิสราเอลและ UAE เข้าด้วยกันอย่างมีนัยสำคัญ

 

project info:

real estate: Clothespin Tower International ltd.

artist: Zygo

project: clothespin tower

location: Dubai, UAE

construction start: 2023

contact: [email protected]

 

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://clothespintower.com/the-tower/

https://www.designboom.com/architecture/emerald-italy-zygo-clothespin-tower-dubai-uae-02-18-2021/

Previous articleFuture is here! 10 นวัตกรรมวัสดุก่อสร้างแห่งอนาคต
Next articleเหมียว ‘ปัตยกรรม เปิด 10 บ้าน ดีไซน์เพื่อเจ้านายโดยเฉพาะ
Porntiwa
สาวรัฐศาสตร์หน้าใส หัวใจรักการเขียน ผู้ผันตัวจากสายการเมือง มุ่งหน้าสู่สถาปัตยกรรมเต็มตัว