โครงสร้างอาคารรูปทรงล้ำสมัยคล้ายยานอวกาศ ใจกลางย่านเทคโนโลยีของเมืองหางโจวเป็นที่ตั้งของ Gongshu Intelligence Valley’s Eye ผลงานการออกแบบของ E+LAB บริษัทออกแบบงานสถาปัตยกรรมสัญชาติจีน

Gongshu Intelligence Valley’s Eye ศูนย์จัดแสดงนิทรรศการและการแสดงทางวัฒนธรรม มีแนวคิดการออกแบบรูปทรงอาคารมาจากความเชื่อเรื่องฟ้าดินของชาวจีนโบราณ โดยเลือกใช้ความสัมพันธ์ของรูปทรงเรขาคณิตระหว่าง รูปทรงวงกลมแทนท้องฟ้า และ รูปทรงสี่เหลี่ยมแทนโลกและพื้นดิน

การออกแบบเลือกใช้โครงสร้างแบบ T-Shaped Cantilever โดยฐานของอาคารเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมสูง 2 ชั้น และด้านบนของอาคารเป็นรูปทรงวงกลมแบน ๆ คล้ายกับจานบิน ซึ่งรอบอาคารใช้วัสดุกรุผนังหลักเป็น กระจกใส ทำให้สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์รอบอาคารได้ถึง 360 องศา

โครงสร้างแบบ T-Shaped Cantilever
โครงสร้างแบบ T-Shaped Cantilever

ชั้นล่างสุดของอาคารจะพบกับทางเดินเข้าสู่ห้องจัดแสดงนิทรรศการที่ห้อมล้อมผนังกระจกสเตนเลสสีเงิน ที่เพิ่มกิมมิคไม่ให้มีความเรียบจนเกินไป เพื่อดึงดูดความสนใจด้วยลวดลายคล้ายคลื่นทะเลสะท้อนภาพภูมิทัศน์และธรรมชาติ

ภายในพื้นที่หลักของอาคารประกอบด้วยห้องประชุมและพื้นที่จัดแสดง ตรงกลางอาคารเป็นทางเดินลาดวนคล้ายกับอุโมงค์ก้นหอยสู่อวกาศ พร้อมจอฉายภาพโฮโลแกรมตลอดทางเดินขึ้นบันได เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่เกิดจากเทคโนโลยีดิจิทัลแก่ผู้เข้าชมนิทรรศการ

ด้วยความซับซ้อนของโครงสร้างอาคาร โดยเฉพาะโครงสร้างด้านบนอย่างรูปทรงวงกลมที่สูงถึง 24 เมตร ทำให้ต้องใช้วัสดุหลักเป็น คอนกรีต และ เสาเหล็ก ที่มีความเบาแต่ยังมีความแข็งแรงสูง เพื่อลดน้ำหนักของโครงสร้างกับทางเดินวน ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางหลายขนาด

Facade ของอาคารห่อหุ้มด้วยวัสดุ แผ่นอะลูมิเนียมคอมโพสิต สีขาวที่ไม่มีการตกแต่งเพิ่มเติมใด ๆ เพื่อสร้างเอกลักษณ์ของอาคารให้มีความโดดเด่นด้วยรูปแบบอาคารที่มีความคล้ายกับยานอวกาศแห่งโลกอนาคต

นอกจากนี้ทางทีมสถาปนิกได้นำเอาเทคโนโลยี BIM เข้ามาใช้ในการออกแบบ เพื่อสร้างแบบจำลองรูปภาพโครงสร้าง 3 มิติ เสมือนจริง ที่ทำให้มองเห็นข้อผิดพลาดและได้รับการแก้ไขตั้งแต่เนิ่น ๆ ก่อนจะสร้างออกมาเป็นอาคาร เพื่อป้องกันความผิดพลาดและลดค่าใช้จ่ายจากการก่อสร้าง

การออกแบบแบบจำลองรูปภาพโครงสร้าง 3 มิติ เสมือนจริง ด้วยเทคโนโลยี BIM

ไอเดียการออกแบบ Gongshu Intelligence Valley’s Eye นับได้ว่าเป็นการออกแบบโครงสร้างอาคารที่ล้ำสมัยและมีความแปลกตา และการนำเอาเทคโนโลยี BIM ที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ถูกพัฒนาขึ้นสำหรับวงการก่อสร้าง ที่ช่วยทำให้ผู้ออกแบบ ผู้ร่วมงาน ลูกค้า สื่อสารได้เข้าใจกันง่ายขึ้น เพราะเห็นเป็นภาพเสมือนจริง 3 มิติ แบบชัดเจนมากยิ่งขึ้น

Project Name: Gongshu Intelligence Valley’s Eye

Project Type: Exhibition Center

Location: Hangzhou, China

Architect: E+LAB

Area: 8,934 sq.m.

Year: 2019

Source

https://www.archdaily.com.br/br/942639/centro-de-exposicoes-do-vale-da-inteligencia-de-gongshu-e-plus-lab?ad_source=search&ad_medium=search_result_all

https://www.designboom.com/architecture/elab-round-exhibition-center-360-window-china-offers-panoramic-urban-view-06-04-2020/

 

Previous articleมัดรวม 7 ไอเดีย ‘Partition Divider’แบ่งพื้นที่บ้านให้เป็นสัดส่วน โดยไม่ต้องสร้างกำแพง
Next article“AuReus” โซลาร์เซลล์จากเศษผัก
ทางเลือกเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน
จิตรกมล ขวัญแก้ว
สาวขี้อาย จบการศึกษาคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน ที่ชอบแสงแดดยามบ่าย ไอซ์ลาเต้ และเต็มเปี่ยมไปด้วยความสนใจทางด้านสถาปัตยกรรม