หลายท่านเคยใช้แอพพลิเคชั่น ในการตกแต่งภาพถ่าย แต่อาจจะยังไม่เคยเห็น “ออฟฟิศ VSCO” บอกได้เลยว่าภายใน ตกแต่งอย่าง สวยงาม สงบ ให้ความรู้สึกสบาย ๆ เน้นขับเคลื่อนพลังสร้างสรรค์ แก่กลุ่มนักพัฒนารุ่นใหม่

 

บริษัท Visual Supply Co. หรือที่รู้จักกันดีในนาม VSCO เกิดขึ้นโดยกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่มีความชื่นชอบและเชี่ยวชาญ ในการถ่ายภาพ และการทำงานสร้างสรรค์ ร่วมจับมือกันก่อตั้งบริษัทขึ้นมา และพัฒนาแอพพลิเคชั่นตกแต่งภาพถ่าย “VSCO Cam” ซึ่งนับว่าเป็นแอพพลิเคชั่นตกแต่งภาพถ่าย ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว และได้รับนิยมมากที่สุด ในวงการภาพถ่ายขณะนี้

การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของบริษัท มักมาควบคู่กับการสร้างสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ บริษัท VSCO จึงต้องการสรรหาบริษัทสถาปนิก ที่เข้าใจความเป็น VSCO ทั้งด้านวัฒนธรรมองค์กร รวมทั้งวัตถุประสงค์ หรือจุดมุ่งหมายหลักขององค์กร เพื่อให้สามารถนำสิ่งเหล่านี้ มาผนวกเข้าด้วยกัน และก่อให้เกิดการออกแบบอย่างสร้างสรรค์ที่ ออฟฟิศ VSCO ควรจะมีและควรจะเป็น

ในที่สุด VSCO ตัดสินใจเลือกบริษัทสถาปนิก Debartolo Architects มาเป็นผู้รับผิดชอบงานออกแบบ ซึ่งการทำงานร่วมกันระหว่างสถาปนิก ผู้รับเหมา และ VSCO เป็นไปอย่างราบรื่น เนรมิตรให้ออฟฟิศของ VSCO กลายเป็นพื้นที่ทำงานอย่างสร้างสรรค์

VSCO_03สิ่งที่ท้าทายที่สุด คือการเสาะแสวงหาสถานที่ ที่จะมาเป็นสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ ของ VSCO กระทั่งในที่สุด ได้ตึก The 1922 Roos Brothers Clothing Store ตั้งอยู่ในย่านดาวน์ทาวน์ใจกลางเมืองโอ๊คแลนด์ มารีโนเวทใหม่ เพื่อทำเป็นออฟฟิศ ของเหล่านักพัฒนาแอพพลิเคชั่นตกแต่งภาพถ่าย ตึกแห่งนี้ ออกแบบโดย William Knowles เป็นสถาปัตยกรรมฟื้นฟูโกธิค (Gothic Revival) เดิมถูกออกแบบก่อสร้างเพื่อเป็นศูนย์การค้า

หลังจากได้สถานที่แล้ว ในช่วงแรกเป็นช่วงของการรื้อถอน และจัดการความเรียบร้อยภายในอาคาร โดยตั้งใจรื้อจนเปิดให้เห็นพื้นที่ชั้นในของโครงสร้าง ซึ่งสถาปัตยกรรมในช่วงยุค 90 นั้น มักใช้ผนังคอนกรีตขนาดใหญ่ และใช้แนวโครงสร้างในการปันส่วนพื้นที่ใช้สอย ในส่วนของช่องแสง และพื้นที่ทึบแสง ต่างก็ผนังใช้คอนกรีต เป็นพระเอกในการกำหนดพื้นที่เช่นกัน

VSCO_04สำหรับไอเดียหลัก ๆ ที่ใช้ในการออกแบบ ออฟฟิศ VSCO ยกตัวอย่างเช่น:

  • สร้างประสบการณ์แรกพบ ให้สื่อถึงลักษณะพื้นฐานทางวัฒนธรรมองค์กร หรือแนวคิดของ VSCO ได้ในทันที
  • ใช้พื้นที่ที่อยู่ติดกับบริเวณผนังกระจก ในการสร้างความสดชื่นให้กับออฟฟิศ โดยดึงเอาวิวของถนนภายนอก และแสงธรรมชาติ เข้ามาใช้งานภายในตัวอาคารอย่างมีประสิทธิภาพ
  • ตำแหน่งที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ภายในออฟฟิศ จะถูกปรับให้เป็นพื้นที่สำหรับนั่งเล่น พักผ่อนหย่อนใจ หรือสามารถใช้พูดคุยงานในอิริยาบทสบาย ๆ ได้
  • มุมสันทนาการ หรือพื้นที่ส่วนกลางของออฟฟิศ จะต้องมีพื้นที่ให้สามารถประชุมได้เสมอ และจะต้องสามารถหยิบจับอาหาร หรือเข้าครัวได้อย่างสะดวก

อนึ่ง การสร้างสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของ VSCO เปรียบเป็นการให้การออกแบบตกแต่งสถานที่ เป็นกระบอกเสียงในการบอกเล่าตัวตนของ VSCO อย่างแท้จริง และเป็นเสมือนชุมชนของเหล่านักพัฒนา ร่วม 80 ชีวิต ที่คอยผลิตเครื่องมือสร้างสรรค์ สอดคล้องกับหนึ่งในสโลแกนของบริษัท ที่ว่า “Let’s build something beautiful together” หรือ “มาสร้างสิ่งที่สวยงามร่วมกันเถอะ”

สำหรับผู้ก่อตั้งบริษัท VSCO นั้น มักเดินทางมาถึงออฟฟิศแต่เช้าตรู่ ก่อนพนักงานคนอื่น ๆ เสมอ และมักจะมานั่งรับประทานมื้อเช้าเบา ๆ พร้อมจิบกาแฟบริเวณเก้าอี้ริมหน้าต่างตัวโปรด พร้อมมองทอดไปยังถนนและเมืองด้านนอก เพื่อสังเกตดูการเริ่มต้นวันใหม่ในแต่ละวัน โดยผู้ก่อตั้ง VSCO กล่าวไว้ว่า “เรารักความสงบ” จึงเป็นที่มาของการดีไซน์ออฟฟิศในครั้งนี้

Project Info

Architects: Debartolo Architects
Location: Broadway, Oakland, CA, USA
Area: 2900.0 sqm
Project Year: 2016
Photographs: Mariko Reed

VSCO_02VSCO_08VSCO_21VSCO_19

Source: Archdaily

Previous articleProject Review: เดอะ ซี อินฟินิตี้
Next article“ยิปซัมผสมเศษฝุ่นฝ้าย” นวัตกรรมเพื่องานก่อสร้างภายใน
กิตติยา เธียรนันทน์
บรรณาธิการเว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส วิชาโทการผลิตสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ เคยเป็นผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ประจำสำนักข่าวหลักในประเทศ 2 แห่ง ปัจจุบันผันมาเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าววงการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม