บริษัท people’s architecture office (PAO) ออกแบบสร้างอาคารเอนกประสงค์สำหรับชุมชน ด้วยไอเดียสุดเจ๋งนำตู้คอนเทนเนอร์มาเรียงซ้อนวางตัดขวางกัน เพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายให้กว้างขวาง พร้อมเจาะช่องติดกระจกบานใหญ่ให้เห็นทิวทัศได้รอบด้าน สามารถก่อสร้างและถอดถอนได้ง่ายบนงบประมาณที่ไม่แพงจนเกินไป

อาคารคอนเทนเนอร์แห่งนี้ตั้งอยู่ที่บริเวณริมทางสาธารณะของเขตชุมชนในมณฑลส่านซี ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศจีน เพื่อโชว์ลักษณะของการออกแบบและจัดสรรพื้นที่ใช้สอยภายในให้ผู้คนได้รับชม โดยลักษณะของอาคารนั้นเป็นการนำตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 12 ตู้มาวางซ้อนกันสองชั้น โดยชั้นล่างนั้นเป็นตู้คอนเทนเนอร์สีแดง 6 ตู้เรียงชิดเหลื่อมกัน ส่วนชั้นบนนั้นก็เป็นคู้คอนเทนเนอร์สีเหลืองอีก 6 ตู้เรียงชิดวางทับกับชั้นล่างในทิศทางตรงกันข้ามกัน ทำให้ดูเป็นที่สะดุดตาแก่ผู้พบเห็นทั่วไป

peoples-architecture-office-container-stack-pavilion-dongshan-shanxi-china-designboom-06

ด้วยการออกแบบโดยใช้คู้คอนเทนเนอร์มาวางซ้อนตัดขวางกันนี้ จะช่วยสร้างพื้นที่ใช้สอยให้กับตัวอาคารมากขึ้น รวมถึงพื้นที่ระเบียงกลางแจ้งของชั้นที่สอง ซึ่งเป็นพื้นที่เปิดกว้างจึงสามารถออกไปรับลมชมทิวทัศน์ได้อย่างกว้างขวาง นอกจากนี้ยังสร้างพื้นที่ใต้ร่มให้กับบริเวณชั้นล่างเพื่อประยุกต์ใช้ทำกิจกรรมใต้ร่มได้หลากหลาย ส่วนบริเวณด้านบนสุดของตู้คอนเทนเนอร์สีเหลืองชั้นสองนั้น ก็ได้มีการสร้างรั้วเหล็กล้อมไว้สำหรับเป็นพื้นที่เปิดดาดฟ้า พร้อมกับสร้างบันไดทางขึ้นเชื่อมไปยังส่วนของระเบียงชั้นสอง

ที่บริเวณปลายตู้คอนเทนเนอร์แต่ละส่วนนั้น ได้มีการเจาะช่องเปิดออกพร้อมติดกระจกใสบานใหญ่เข้าไป ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยให้เห็นถึงสสภาพแวดล้อมที่อยู่ภายนอกอาคารได้รอบด้าน และบริเวณจุดที่ตู้คอนเทนเนอร์ทั้งสองชั้นวางทับซ้อนกัน ก็ได้เจาะผนังและเพดานเชื่อมพื้นที่ชั้นที่ 1 และชั้นที่ 2 ให้เป็นพื้นที่โล่ง สำหรับใช้งานเป็นห้องโถง รวมถึงยังได้เจาะทำหลังคากระจกใสบริเวณด้านบนห้องโถง ให้แสงแดดสาดส่องเข้ามาสร้างความสว่างขึ้นภายใน ส่วนการตกแต่งด้านในก็มีเพียงแค่ชุดโต๊ะและเก้าอี้ เหมาะสำหรับเป็นสถานที่พบปะพูดคุยกันของผู้อยู่อาศัยในชุมชน รวมถึงประยุกต์ใช้งานพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมต่างๆ

ลักษณะเด่นอีกประการของอาคารคอนเทนเนอร์นี้ คือกระบวนการติดตั้งประกอบหรือถอดถอนตัวโครงสร้างนั้นทำได้ง่ายและรวดเร็ว สามารถย้ายไปยังสถานที่อื่นๆ ได้สะดวก อีกทั้งยังมีราคาก่อสร้างไม่แพงจนเกินไป

peoples-architecture-office-container-stack-pavilion-dongshan-shanxi-china-designboom-13 peoples-architecture-office-container-stack-pavilion-dongshan-shanxi-china-designboom-12 peoples-architecture-office-container-stack-pavilion-dongshan-shanxi-china-designboom-11 peoples-architecture-office-container-stack-pavilion-dongshan-shanxi-china-designboom-10 peoples-architecture-office-container-stack-pavilion-dongshan-shanxi-china-designboom-09 peoples-architecture-office-container-stack-pavilion-dongshan-shanxi-china-designboom-08 peoples-architecture-office-container-stack-pavilion-dongshan-shanxi-china-designboom-07

peoples-architecture-office-container-stack-pavilion-dongshan-shanxi-china-designboom-05 peoples-architecture-office-container-stack-pavilion-dongshan-shanxi-china-designboom-04 peoples-architecture-office-container-stack-pavilion-dongshan-shanxi-china-designboom-03 peoples-architecture-office-container-stack-pavilion-dongshan-shanxi-china-designboom-02

g1 g2 g3 g4

source : designboom

Previous articleProject Review: ทวินปาล์มส์ เรสสิเด้นซ์ มอนท์เอซัวร์
Next articleโฮมโปร จัดสัมมนา คาร์บอนฟุตพริ้นท์ เสริมความรู้ให้องค์กรในภาคบริการ
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม