Mecanoo Architecten บริษัทสถาปนิกเนเธอร์แลนด์ เผยแผนการสร้าง ระบบขนส่ง สาธารณะ สถานี Kaohsiung Station ซึ่งจะกลายเป็นศูนย์กลางระบบขนส่งของเมืองเกาสง เมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของไต้หวัน

โปรเจคนี้ กินพื้นที่ทั้งหมด 8.5 เฮกเตอร์ มาในรูปแบบสถานีสีเขียว ที่จะรวมเอา ระบบขนส่ง หลากหลายแบบเข้าไว้ด้วยกัน นอกจากนี้ ยังเป็นเหมือนตัวแทนของเมืองเกาสง ในแง่ของการเป็นเมืองที่มีทิศทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนอีกด้วย

ศูนย์กลางการขนส่งนี้ เป็นเหมือนระบบขนส่งที่รวมเอารถไฟ รถไฟใต้ดิน รถบัส แท็กซี่ และรถจักรยานเข้าไว้ด้วยกัน เป็นทั้งพื้นที่สาธารณะสีเขียวสำหรับคนเดินเท้าและคนขี่จักรยาน โดยพื้นที่โล่งสำหรับขี่จักรยานจะอยู่ในส่วนของเพดานโค้งด้านบน ตามภาพ ซึ่งจะเป็นส่วนที่เชื่อมระหว่างสถานี กับโรงแรม อาคารพาณิชย์ ร้านค้า ร้านอาหาร รวมไปถึงสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ให้ทั้งประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยวได้เข้าไปใช้บริการด้วยเช่นกัน

Mecanoo_Kaohsiung_Station_View_from_tower

Mecanoo_Kaohsiung_Station_Axis

หลังคาขนาดใหญ่นี้ จะเป็นเหมือนกำบังที่ปกป้องพื้นที่ด้านล่างจากสภาพภูมิอากาศที่แปรปรวน หรือเรียกอีกอย่างหนึ่ง คือ ช่วยป้องกันแดด ฝน ฯลฯ เหมือนกับที่ต้นไม้ใหญ่ทำหน้าที่ป้องกันแดดและฝนให้กับพื้นที่ใต้ร่มเงา ซึ่งจะเปลี่ยนให้พื้นที่ภายใต้หลังคานี้กลายเป็นพื้นที่สำหรับให้ผู้คนมาพบปะสังสรรค์ เพลิดเพลินกับบรรยากาศสบาย ๆ หรือเข้ามามีส่วนร่วมกับกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นภายในสถานี อย่างเช่น ตลาดขายสินค้า หรือ ห้องสมุดเคลื่อนที่ เป็นต้น”
Francine Houben – Creative Director บริษัท Mecanoo Architecten กล่าว

จะเห็นได้ว่า ผู้ที่โดยสารรถไฟใต้ดินเข้ามาภายในสถานี จะต้องเดินผ่านฮอลล์กลาง ที่ซึ่งด้านบนเพดานจะมีแสงไฟรูปวงรีประดับตกแต่งอยู่ ให้ความสว่างกับพื้นที่โดยรอบ

โปรเจคนี้ เริ่มเมื่อปี 2014 และคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2024

ข้อมูลเพิ่มเติมโปรเจค คลิกที่นี่

Mecanoo_Kaohsiung_Station_Hall_night

Mecanoo_Kaohsiung_Station_Roof_landscape
Project Info:

Architects: Mecanoo
Location: Kaohsiung, Taiwan
Site area: 8.5 hectares — including: a 13,000 sqm sunken station plaza; 35,000 sqm green canopy; 22,000 sqm hotel; 52,000 sqm commercial building; and 60,000 sqm landscape design
Expected Completion: 2024
Photographs: Courtesy of Mecano

 

Source: archdaily, designboom

Previous article5 ปัจจัยหลัก แต่งห้องอย่างไรให้ถูกใจผู้เช่า และ ปล่อยเช่าให้ได้ราคา !
Next article“บ้านเดี่ยว 12 โครงการ” ราคาเพิ่มกระฉูด
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม