บริษัทสถาปนิก Marques and Jordy จากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ นำเสนอโครงการออกแบบ “Bangkok Skyride and Skypark” ตามเส้นทางรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ หวังช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียว และพื้นที่กิจกรรม ใจกลางเมืองหลวง

 
โปรเจ็คออกแบบดังกล่าวที่ Marques and Jordy ได้ลองวาดฝันไว้นั้น เป็นการยกระดับเส้นทางปั่นจักรยานลอยฟ้า และเพิ่มสวนสาธารณะสีเขียว ด้วยการต่อเติมคานจากโครงสร้างเดิมของของทางรถไฟฟ้า ระยะทาง 55 กิโลเมตร เพื่อให้ผู้คนสามารถออกมาทำกิจกรรมร่วมกันได้ และถือเป็นการใช้พื้นที่อันมีจำกัดให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด

Overview

การนำเสนอโปรเจ็คครั้งนี้ เกิดขึ้นขณะที่ รถไฟฟ้า (BTS – Bangkok Transit System) ยังมีระยะทางรวม 55 กิโลเมตร วิ่งให้บริการภายในพื้นที่กลางใจเมืองกรุงเทพฯ (ราวปีค.ศ. 2014) ซึ่งบริษัทสถาปนิก Marques and Jordy ตั้งใจออกแบบให้ระบบโครงสร้างพื้นฐานนี้ เป็นสวนลอยฟ้า เพื่อเพิ่มประโยชน์ใช้สอยให้กับประชาชน ขณะเดียวกัน พื้นที่บริเวณด้านใต้เส้นทางรถไฟ ก็ตั้งใจให้เป็นสวนสีเขียวด้วยเช่นกัน

Structure

ทั้ง Skyride และ Skypark จะใช้โครงสร้างเดิมของเส้นทางรถไฟฟ้า รวมทั้งระบบระบายน้ำ และระบบไฟฟ้า โดยเลนจักรยาน และสวนลอยฟ้า จะไม่กว้างไปกว่าขนาดของสถานีรถไฟ เป็นไปตามข้อกำหนดและกฎหมายก่อสร้างของกรุงเทพฯ สำหรับสถานีที่มีอยู่เดิมบางสถานี ถูกออกแบบให้มีห้องอาบน้ำ สุขา ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า เป็นจุดจอดจักรยาน ฯลฯ โดยผู้ใช้งานจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพื่อใช้บริการดังกล่าว ในส่วนของสวนสีเขียวนั้นจะมีการออกแบบโดยใช้พืชพรรณในท้องถิ่นเข้ามาเกี่ยวข้อง

Lowline Areas

บริเวณพื้นที่ด้านใต้เส้นทางรถไฟฟ้านั้น Marques and Jordy ออกแบบให้เป็นพื้นที่สีเขียว เป็นที่ตั้งของร้านค้าริมทาง รวมทั้งหน่วยฉุกเฉิน สำหรับให้ความช่วยเหลือเหตุอุบัติเหตุบนท้องถนนอย่างทันท่วงที

MP-01-Bangkok-Skyride-and-Skypark-01 MP-01-Bangkok-Skyride-and-Skypark-02 MP-01-Bangkok-Skyride-and-Skypark-04 MP-01-Bangkok-Skyride-and-Skypark-05 MP-01-Bangkok-Skyride-and-Skypark-06 MP-01-Bangkok-Skyride-and-Skypark-07 MP-01-Bangkok-Skyride-and-Skypark-09 MP-01-Bangkok-Skyride-and-Skypark-11 MP-01-Bangkok-Skyride-and-Skypark-12 MP-01-Bangkok-Skyride-and-Skypark-13 MP-01-Bangkok-Skyride-and-Skypark-14 MP-01-Bangkok-Skyride-and-Skypark-15 MP-01-Bangkok-Skyride-and-Skypark-16 MP-01-Bangkok-Skyride-and-Skypark-17 MP-01-Bangkok-Skyride-and-Skypark-18 MP-01-Bangkok-Skyride-and-Skypark-20

Previous articleเผยผลประกอบการ แพลทินัม กรุ๊ป ทะลุ 344 ล้านในครึ่งปีแรก
เดินหน้าสนับสนุนธุรกิจของผู้ประกอบการร้านค้า ขยายผลกำไร
Next articleIce Bear นวัตกรรมเครื่องปรับอากาศพลังงานต่ำ ช่วยประหยัดค่าไฟ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
กิตติยา เธียรนันทน์
บรรณาธิการเว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส วิชาโทการผลิตสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ เคยเป็นผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ประจำสำนักข่าวหลักในประเทศ 2 แห่ง ปัจจุบันผันมาเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าววงการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม