เอพี จัดแคมเปญ ‘AP Unusual Football Field’ สร้างสนามฟุตบอลรูปทรงสุดแปลกจากพื้นที่ทิ้งร้างของชุมชนคลองเตย สะท้อนแนวคิดการนำพื้นที่ใช้สอยมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยหลุดจากกรอบแนวคิดเดิมๆ พร้อมสร้างโอกาสให้กลุ่มผู้อยู่อาศัยรวมถึงเยาวชนในชุมชนได้มีโอกาสเล่นกีฬาฟุตบอล

หากกล่าวถึงสนามฟุตบอล เชื่อว่าทุกท่านคงนึกถึงภาพสนามรูปทรงสี่เหลี่ยมมาก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งการสร้างสนามฟุตบอลในแต่ละครั้งจะต้องใช้พื้นที่สี่เหลี่ยมขนาดหลายตารางเมตร ทำให้ภายในใจกลางแหล่งชุมชนที่อาศัยอยู่กันอย่างแออัด จึงไม่เหมาะต่อการสร้างสนามฟุตบอลเป็นอย่างยิ่ง ทำให้ผู้อยู่อาศัยในบริเวณดังกล่าวหมดโอกาสลิ้มรสกับสุดยอดกีฬาฟุตบอลเนื่องจากมีขนาดพื้นที่ไม่เพียงพอต่อการเล่นนั่นเอง ด้วยเหตุนี้ทาง เอพี ไทยแลนด์ บริษัทผู้พัฒนาอสังหา ฯ ยักษ์ใหญ่ในประเทศไทย จึงได้จัดแคมเปญ ‘AP Unusual Football Field’ ที่จะนำพาให้เราทุกคนฉีกสามัญสำนึกเดิมๆ ที่สนามฟุตบอลจะต้องเป็นพื้นที่สี่เหลี่ยม ด้วยการสร้างสนามฟุตบอลขนาดเล็กจากพื้นที่ว่างตามขนาดของแหล่งชุมชน ทำให้สนามฟุตบอลมีรูปลักษณ์ที่ดูแปลกตาออกไปอย่างสิ้นเชิง

worlds-first-non-rectangular-football-field-designboom-R8

สำหรับแคมเปญดังกล่าว ดำเนินขึ้นโดยใช้พื้นที่ว่างอันจำกัด ของแหล่งชุมชนแออัดย่านคลองเตย มาใช้ปรับปรุงเพื่อประโยชน์ใช้สอยของคนในชุมชน ด้วยการสร้างเป็นสนามฟุตบอลขนาดย่อม ส่งผลให้ลักษณะของขอบสนามดูบิดเบี้ยวในรูปทรงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมคางหมู รูปทรงหักโค้งแบบตัว L รูปทรง 8 เหลี่ยมด้านไม่เท่า ซึ่งไม่เหมือนกับสนามฟุตบอลแบบสี่เหลี่ยมมาตรฐานที่เราคุ้นเคยกันดี ทำให้ได้ทราบกันอย่างทั่วถึงว่าความสนุกของกีฬาฟุตบอล ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่กรอบสนามสี่เหลี่ยมอีกต่อไป อีกทั้งยังสะท้อนให้เห็นถึงการออกแบบของเอพี ที่พยายามข้ามกรอบจำกัดด้านพื้นที่ พร้อมกับนำความคิดสร้างสรรค์มาแปรสภาพองค์ประกอบรวมของพื้นที่ในมุมมองใหม่ ให้สามารถใช้สอยได้เกิดประโยชน์สูงสุด

worlds-first-non-rectangular-football-field-designboom-R6

การสร้างสนามฟุตบอลสุดแหวกแนวครั้งนี้ จะเกิดผลประโยชน์อย่างสูงให้กับผู้ที่พักอาศัยอยู่ในชุมชนย่านคลองเตยเป็นอย่างมากโดยเฉพาะเด็กและเยาวชน เนื่องจากเหล่าเยาวชนจะมีพื้นที่สำหรับเล่นกีฬาฟุตบอล ซึ่งเป็นการใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ สร้างเสริมสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และลดปัญหาจากยาเสพติดหรือกิจกรรมอื่นๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งหลังจากที่สนามได้สร้างเสร็จแล้ว เหล่าเยาวชนผู้ที่ได้ทดลองเล่นฟุตบอลในสนามดังกล่าวต่างรู้สึกชื่นชอบเป็นอย่างยิ่ง เพราะให้ความรู้สึกที่แปลกใหม่ บนความสนุกสนานที่ไม่แพ้กับสนามฟุตบอลทั่วไป พร้อมยังเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างผู้ที่อาศัยอยู่ในชุมชนคลองเตยด้วย

สนามฟุตบอลสุดแปลกในย่านคลองเตยจึงเป็นคอมมูนิตี้ที่มีภาพลักษณ์แห่งความคิดสร้างสรรค์ อันแสดงถึงเอกลักษณ์ของวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชนคลองได้เป็นอย่างเด่นชัด และเป็นตัวอย่างที่ดีต่อการปรับปรุงสภาพพื้นที่ให้มีประโยชน์ใช้สอยในระดับชุมชน

worlds-first-non-rectangular-football-field-designboom-R4 worlds-first-non-rectangular-football-field-designboom-R2 worlds-first-non-rectangular-football-field-designboom-F2 worlds-first-non-rectangular-football-field-designboom-F1

Source : designboom, matichon

Previous articleญี่ปุ่นคิดไกล ออกแบบกังหันสุดล้ำ แปรรูปพลังงานไต้ฝุ่นไปผลิตไฟฟ้าได้ยาวนานถึง 50 ปี
Next article‘Order Lamp’ ธุรกิจโคมไฟที่ให้มากกว่าแสงสว่าง
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม