Mathieu Lehanneur นักออกแบบชาวฝรั่งเศส สร้างพิพิธภัณฑ์ชั่วคราวขึ้นภายในพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย Yuz Museum ในนครเซี่ยงไฮ้ เพื่อจัดแสดงนาฬิกาแบรนด์หรู Audemars Piguet จากสวิตเซอร์แลนด์

ภายในพิพิธภัณฑ์ จะจัดแสดงพาวิลเลียนสูง 4 เมตรในลักษณะวงแหวน ซึ่งได้รับการขนานนามจากดีไซเนอร์ในชื่อ ‘The Ring’ นับเป็นการดึงดูดผู้เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ให้ได้สัมผัสถึงประวัติศาสตร์อันยาวนานของ Audemars Piguet นาฬิกาแบรนด์ดังจากสวิตเซอร์แลนด์

mathieu-lehanneur-audemars-piguet-temporal-museum-yuz-shanghai-designboom-002

พาวิลเลียนวงแหวนนี้ ประกอบด้วยหินขนาดใหญ่อยู่ตรงกลาง ซึ่งจำลองมาจากหินที่พบบนหุบเขา Vallée De Joux (วัลเลย์ เดอ ฌูช์) ในสวิตเซอร์แลนด์ ประเทศบ้านเกิดของผู้ก่อตั้งแบรนด์ ซึ่งการจัดแสดงผลงานในครั้งนี้เป็นเหมือนการสร้างจินตนาการแก่ผู้ชม ให้มองเห็นพาวิลเลียนดังกล่าวเป็นเหมือนเข็มนาฬิกา

โครงสร้างภายนอกส่วนจัดแสดงประดับด้วยทองแดง ให้ความรู้สึกลึกลับและน่ากลัว ส่วนการตกแต่งภายในจะจัดเป็นห้องจัดแสดงที่พร้อมให้ผู้ชมได้ทำความรู้จักกับแบรนด์ Audemars Piguet ที่เรียกได้ว่าเป็นแบรนด์นาฬิกาไอคอนของสวิสเซอร์แลนด์เลยก็ว่าได้ โดยจะแสดงเรื่องราวตั้งแต่เริ่มก่อตั้งมาจนถึงศตวรรษที่ 21 เรื่องราวตั้งแต่เริ่มผลิตนาฬิกาที่เชื่อมโยงกับความเกี่ยวข้องทางด้านศิลปะร่วมสมัย และเรื่องราวของนวัตกรรมทางด้านการผลิตที่ก่อให้เกิดชิ้นงานมาสเตอร์พีซ เป็นต้น

mathieu-lehanneur-audemars-piguet-temporal-museum-yuz-shanghai-designboom-014

Mathieu Lehanneur กล่าวว่า “พิพิธภัณฑ์ชั่วคราวแห่งนี้ เป็นเหมือนการสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงอันเกิดจากช่วงเวลาที่เปลี่ยนไป โดยประตูแต่ละบานที่ตั้งอยู่ในบริเวณจัดแสดง จะเผยให้เห็นเรื่องราวใหม่ ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา”

ทั้งนี้ รูปแบบนาฬิกาที่จัดแสดงภายในพิพิธภัณฑ์ จะจัดแสดงทั้งแบบวินเทจและร่วมสมัย ซึ่งนับว่าเป็นผลงานของแบรนด์ Audermers Piguet คอลเล็คชั่นใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจัดแสดงมาในพิพิธภัณฑ์

mathieu-lehanneur-audemars-piguet-temporal-museum-yuz-shanghai-designboom-004 mathieu-lehanneur-audemars-piguet-temporal-museum-yuz-shanghai-designboom-005 mathieu-lehanneur-audemars-piguet-temporal-museum-yuz-shanghai-designboom-006


Source: designboom

Previous articleเจ.เอส.พี. ไม่หวั่นประกาศลุยตลาดบ้านแนวราบ พร้อมเผย 4 โครงการใหม่
หวังดันยอดขายทะลุเป้าปี 60
Next articleE-Newsletter Vol.20
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม