สำหรับงาน Milan Design Week 2017 เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา จัดขึ้น ณ Superstudio Piu ย่านดีไซน์ใน Tortona District  ประเทศอิตาลี โดย LG ร่วมมือกับ Tokujin Yoshioka ศิลปินและดีไซเนอร์ชาวญี่ปุ่น จัดแสดงผลงาน S.F_SENSES OF THE FUTURE ศิลปะแห่งแสงไฟสุดตระการตาขึ้น  

Tokujin Yoshioka เป็นดีไซเนอร์ที่มีชื่อเสียงในด้านเทคนิคการออกแบบที่เกี่ยวข้องกับประสาทสัมผัสและการรับรู้ความรู้สึกของมนุษย์ อีกทั้งผลงานของเขายังเป็นเสียงสะท้อนให้เห็นถึงความน่าเกรงขามของธรรมชาติ โดยถ่ายทอดผ่านการออกแบบ ศิลปะ และสถาปัตยกรรมที่สวยงามในผลงานจัดแสดงชุดนี้

Courtesy of LG

ผลงานจัดแสดง ใช้ชื่อว่า ‘S.F CHAIR’ สิ่งประดิษฐ์แห่งโลกอนาคตที่นำเอาแสงจากธรรมชาติมารวมเข้ากับเทคโนโลยี จนออกมาเป็นผลงานศิลปะจากแสงไฟ OLED ที่มีความหนาเพียง 15 มิลลิเมตร สะกดอารมณ์ความรู้สึกและจินตนาการของผู้ชม ตลอดจนทำหน้าที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของยุคใหม่

การจัดแสดงชุด S.F_SENSES OF THE FUTURE ต้องการสื่อถึงมุมมองด้านบวกของทั้ง LG และ Tokujin Yoshioka ที่มีต่อความเป็นมนุษย์ ผ่านการจัดแสดงแสงไฟ และสิ่งต่าง ๆ รอบตัวในชีวิตประจำวัน การจัดแสดงนี้จึงนับเป็นตัวอย่างของปรัชญาการออกแบบของ LG ที่มีความเชื่อมั่นว่า เทคโนโลยีและการออกแบบล้ำนวัตกรรมจะพัฒนาได้ก็ต่อเมื่อเราให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของมนุษย์ ซึ่งผลลัพธ์ก็คือการมองเห็นอนาคตอันน่าตื่นเต้น และเต็มไปด้วยจินตนาการ ยิ่งไปกว่านั้น ผลงานชุดนี้ยังช่วยเน้นให้เห็นถึงการออกแบบนวัตกรรมเพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ที่จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้บริโภคท่ามกลางความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีและความคิดล้ำสมัยที่เกิดขึ้นทุกวันนี้

Tokujin Yoshioka เล่าว่า “เมื่อตอนเราเป็นเด็ก เรามักจะจินตนาการถึงอนาคต วาดภาพชะตาชีวิตเราเอาไว้ในฝัน การจัดแสดงชุดนี้ก็เช่นกัน ที่ทำให้เราย้อนคิดถึช่วงเวลาเหล่านั้น ผ่านการแสดงออกทางด้านบันเทิงคดีแนววิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี อวกาศ และชีวิต โดยเน้นไปที่เทคโนโลยีของ LG ให้กลายเป็นปรากฏการณ์ที่สามารถถ่ายทอดให้เข้าใจได้ผ่านการถักทอ เรียงร้อยของแสงไฟ และมิติแห่งอนาคต ซึ่งอยู่เหนือการรับรู้ของมนุษย์”

‘S.F CHAIR’ ออกแบบโดย Tokujin Yoshioka

Noh Chang-No หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ LG Electronics กล่าวว่า “เราตื่นเต้นมากที่จะได้ร่วมงานกับ Tokujin Yoshiokaในผลงานการออกแบบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก การผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีล้ำสมัยของ LG เข้ากับการออกแบบของ Tokujin Yoshioka สามารถแสดงออกถึงปรัชญาการออกแบบของ LG ที่นำเอามนุษย์มาเป็นศูนย์กลางการออกแบบ รวมไปถึงพันธสัญญาของเราในการสรรค์สร้างนวัตกรรม เพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ที่เข้ามาชมการจัดแสดงจะเพลิดเพลินกับการชมผลงานที่เราตั้งใจจัดขึ้นมา”

ทั้งนี้ การจัดแสดงยังนับว่าถูกถ่ายทอดผ่านจินตนาการอันไม่มีที่สิ้นสุด โดยนำเอา “เก้าอี้” มาตีความใหม่ ให้สามารถเป็นอะไรได้มากกว่าเก้าอี้ธรรมดา และเข้าถึงประสาทสัมผัส การรับรู้ของมนุษย์ได้อย่างง่ายดาย

การจัดแสดงชุดต่อมา มีชื่อว่า ‘WALL OF THE SUN’ มีการกระจายของแสงไฟภายในพื้นที่จัดแสดง เหมือนกับการกระจายแสงไฟจากดวงอาทิตย์ที่ส่องมายังโลก โดยเทคโนโลยี OLED ของ LG จะค่อนข้างคล้ายคลึงกับแสงสว่างจากธรรมชาติ และทำให้เห็นถึงข้อดีต่าง ๆ ของแหล่งกำเนิดแสงไฟที่จะเป็นประโยชน์ต่อคนรุ่นใหม่ ทั้งในด้านความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

‘WALL OF THE SUN’ ออกแบบโดย Tokujin Yoshioka

‘WALL OF THE SUN’ มีต้นกำเนิดแสง OLED จากทั้งหมด 30,000 แห่งบนผนัง ซึ่งเลียนแบบการส่องสว่างจากแสงอาทิตย์ ส่องแสงระยิบระยับ สะท้อนทั่วพื้นที่จัดแสดง และยังสร้างบรรยากาศสุดลึกลับ ที่ช่วยดึงผู้ชมเข้าสู่ความน่าอัศจรรย์ของโลกใบนี้ได้

Tokujin Yoshioka

Images: Courtesy of LG
Source: designboom

Previous article“ออริจิ้น” ผนึกกำลัง “พราวด์ เรสซิเดนซ์” เสริมแกร่งขีดแข่งขันครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์
Next articleประหยัดค่าไฟกับ Solargaps ม่านโซล่าเซลล์ ที่จะเปลี่ยนแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้าในบ้าน
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม