Daniel Buren นำเสนอผลงาน ‘in situ’ การใช้ลายเส้นที่ทำให้เกิดเป็นภาพที่มีมิติ และลวดลายคล้ายจับต้องได้ ช่วยขับให้สถาปัตยกรรมภายในแกลลอรี่ Bortolami มีความโดดเด่น สะดุดตา และยังสร้างมุมมองใหม่ ๆ ให้กับผู้เข้าชมในแกลลอรี่ได้เป็นอย่างดี

ด้วยอาชีพที่ทำมาเป็นเวลากว่า 50 ปี สำหรับ Daniel Buren แล้วก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เขาจะนำผลงานชิ้นเอกไปแสดงที่แกลลอรี่ Bortolami ระหว่างวันที่ 12 มิถุนายน – 24พฤษภาคม 2017 Buren จะโชว์โปรเจ็กต์ล่าสุด ‘in situ’ ในแกลลอรี่ Bortolami ที่ใหม่ในย่าน Tribeca ศิลปินคนนี้เป็นที่รู้จักเป็นอย่างดีในการใช้ลายเส้นตัดกันจนเกิดเป็นภาพที่แสดงให้เห็นถึงลวดลายเฉพาะและมิติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละมุม และเขามักจะเลือกสร้างสรรค์ผลงานในพื้นที่ที่มีการออกแบบเฉพาะตัวโดยการปรับเปลี่ยนทิศทางของพื้นที่ เพิ่มแสง ให้มุมมองที่แตกต่าง และสร้างความสะดุดตาให้กับสถาปัตยกรรมที่มีอยู่ในแกลลอรี่ Bortolami มากขึ้น

นอกจากนี้ Daniel Buren ยังเปลี่ยนการเข้าถึงมุมมองและบริบทของผู้ชมที่อยู่รอบ ๆ ถึงแม้ว่าที่จริงแล้ว ‘in situ’ จะมีคำอธิบายไว้ว่า ‘อยู่ในสถานที่เดิม’ และ Buren ยังเคยกล่าวเกี่ยวกับการแสดงผลงาน ‘in situ’ ไว้ว่า ‘ปลดปล่อยผลงานที่มีมุมเฉพาะ ในเวลาที่เจาะจง และในสถานที่กำหนดไว้แล้ว ดังนั้นมันจะไม่สามารถเคลื่อนย้ายไปสถานที่อื่นได้’

ลักษณะงานของ Buren จะใช้สีขาวสลับกับลายเส้นสีอื่นที่มีความกว้าง 8.7 เซนติเมตร มีต้นกำเนิดมาจากการที่เขาใช้ผ้าใบในการทำงานเป็นครั้งแรกในปี 1965 เขาจึงใช้มันเป็นหน่วยวัดมาตราฐานของสถานที่ต่าง ๆ และเป็นแบบคงที่ของผลงานการออกแบบทั้งหมด เพื่อที่จะสร้างความโดดเด่นให้กับผลงานลายเส้นที่ถูกจัดแสดงขึ้นในแต่ละที่

Source: designboom

Previous articleTeknion และ PearsonLloyd กลับมาพร้อมกับเฟอร์นิเจอร์เรียบหรูที่ช่วยเปลี่ยนสภาพแวดล้อมในที่ทำงานให้น่าอยู่มากขึ้น
Next articleเจ.เอส.พี. เปิดโครงการ เจ แกรนด์ สาทร-กัลปพฤกษ์ มูลค่าโครงการ 575 ล้านบาท ชูกลยุทธ์ J ID ตอกย้ำภาพลักษณ์แบรนด์ใหม่