Pavegan นำเสนอนวัตกรรมไลฟ์สไตล์สุดแปลกใหม่ ด้วยแผ่นทางเดินเท้าที่สามารถเปลี่ยนสเต็ปการก้าวเท้าของผู้เดินให้เป็นพลังงานไฟฟ้าได้ โดยเริ่มติดตั้งให้ชาวลอนดอนได้ทดลองใช้งานกันที่ตรอก bird street ซึ่งนับเป็นการเปลี่ยนพลังงานจลมาใช้ผลิตไฟฟ้าเพื่อการใช้งาน และยังเป็นนวัตกรรมต้นแบบที่สามารถปรับเปลี่ยนไปใช้ในสถานที่ต่างๆ ได้เกิดประโยชน์

แผ่นทางเดินผลิตไฟฟ้าจาก Pavegan ได้ถูกติดตั้งใช้งานอยู่บริเวณตรอก bird street ใจกลางกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นทางเดินสัญจรเล็กๆ ที่มีเหล่านักช้อปเดินผ่านบ่อยครั้ง เนื่องจากเป็นจุดที่เชื่อมถนน oxford และ barret เข้าด้วยกัน สำหรับตัวแผ่นทางเดินจะมีลักษณะเป็นทรงสามเหลี่ยมสีดำเรียงต่อกันเป็นทางเดินขนาด 10 ตารางเมตร บริเวณรอบมุมของแผ่นจะติดตั้งสวิตซ์ ซึ่งจะยกระดับเหนือพื้นเล็กน้อย เมื่อคนมาเหยียบแผ่นก็จะกดไปยังสวิตซ์ตามจังหวะการก้าวเดินสร้างเป็นพลังงานไฟฟ้าขึ้นมาขนาด 5 วัตต์ ต่อการเหยียบหนึ่งครั้ง และเมื่อคนหลายคนก้าวเหยียบทางเดินจนสุดทางก็จะสร้างพลังงานไฟฟ้าสะสมต่อเนื่องได้มากขึ้นเรื่อยๆ ตามหลักการเปลี่ยนรูปแบบพลังงานจลไปสู่พลังงานไฟฟ้า ส่วนหลังงานไฟฟ้าที่กักเก็บได้ก็จะนำไปใช้เป็นพลังงานให้กับโคมไฟที่ติดตั้งอยู่บริเวณข้างถนน รวมถึงไฟส่งสัญญาณใกล้ๆ นั่นเอง จึงเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างการแปรรูปพลังงานที่สามารถนำมาใช้งานได้จริงและเหมาะต่อการนำไปติดตั้งเพิ่มเติมสร้างคุณประโยชน์ต่อสังคม

https://www.youtube.com/watch?v=ms4yUbX3I7g

เหล่านักช้อปผู้ใช้งานที่เดินผ่านตรอก bird street จะตรวจสอบปริมาณพลังงานไฟฟ้าของพวกเขาจากการก้าวเดินผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน โดยแต่ละคนสามารถนำค่าไฟฟ้าที่ตนเองสะสมไว้ไปแลกของรางวัลส่วนลดหรือบัตรกำนัลพิเศษ จากบูธร้านค้าปลีกที่ตั้งอยู่บริเวณใกล้ๆ กัน สำหรับบูธร้านค้าโดยรอบนั้นได้มีการออกแบบเป็นโครงสร้างเล็กๆ ทรงสามเหลี่ยมแบบเลขาคณิต ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจออกแบบมาจาก โอริกามิ หรือกระดาษพับสไตล์ญี่ปุ่น และร้านค้าเหล่านี้จะเปิดขายเสื้อผ้า ของใช้สารพัด และอาหารสด ให้กับผู้ที่สัญจรไปมา นอกจากนี้ทางผู้ออกแบบยังได้ติดตั้งเสียงนกร้องธรรมชาติ เพิ่มบรรยากาศขณะเดินเหยี่ยบแผ่นทางเดินอีกด้วย

alex williams ผู้ดูแลงานขนส่งสาธารณะในเมืองลอนดอนหรือ transport for london’s ให้เผยว่า “นับเป็นเรื่องยิ่งใหญ่ที่จะเห็นทางเดินนวัตกรรมแบบ smart street เช่นนี้ คอนเซ็ปต์และไอเดียของทางเดินสุดล้ำนวัตกรรมสามารถนำไปปรับใช้ได้ทั่วทุกแห่งในลอนดอน และผมหวังว่าจะได้เห็นนวัตกรรมในทิศทางนี้สำหรับยกระดับทางเดินสาธารณะให้มีประโยชน์และนำมาใช้งานได้ทั่วทุกแห่งหน”

ทางเดินจากผลงาน Pavegan สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้หลายอย่างเพื่อสร้างแหล่งพลังงานสะอาด ยกตัวอย่างเช่น พื้นทางเดินสาธารณะทั่วไป ฟลอเต้น สนามฟุตซอล เป็นต้น ซึ่งนับเป็นการใช้ประโยชน์จากแรงเหยียบสร้างพลังงานสะอาดได้อย่างยั่งยืน

Source : designboom

Previous articleคอลลิเออร์ส เผยภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงครึ่งแรกปีพ.ศ.2560 พร้อมคาดการณ์แน้วโน้มที่จะเกิดขึ้นในอีกครึ่งปีข้างหน้า
Next articleผู้ถือหุ้น “ORI” ไฟเขียว ผนึกกำลัง “พราวด์ เรสซิเดนซ์” พร้อมปรับเป้ารายได้ใหม่หลังแบ็กล็อกแตะ 2.5 หมื่นล้าน
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม