ปัจจุบันเทรนด์รักษ์โลกหรือ Eco นั้นเรียกได้ว่ามาแรงแทรงทุกเทรนด์จริงๆ นะครับ ไม่เว้นแม้แต่ในแวดวงของการออกแบบบ้าน ที่ได้รับอิทธิพลของแนวคิดเพื่อสิ่งแวดล้อม จนนักออกแบบหลายคนหันมาเขียนแบบด้วย CAD Drawing เพื่อออกแบบบ้าน Eco กันหลากหลายสไตล์ ซึ่งก็นับว่าเป็นสิ่งที่ดีเพราะเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมบนโลกของเรา การออกแบบด้วย CAD Drawing ให้ได้บ้าน Eco สวยๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ก็ถือเป็นความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างหนึ่งที่นักออกแบบสามารถสร้างสรรค์ได้ด้วยตัวเราเองครับ

โปรแกรม CAD เป็นคำย่อที่มาจาก Computer Aided Design หมายถึง โปรแกรมหรือคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการช่วยออกแบบด้านต่างๆ การเขียนแบบ ด้วย CAD Drawing จึงหมายถึงการนำคอมพิวเตอร์มาช่วยในการสร้างแบบจำลองของสิ่งของ ภูมิทัศน์ หรือแบบบ้านที่เราต้องการนั่นเอง จากนั้นเราก็สามารถบันทึกไฟล์เหล่านั้นเป็นไฟล์ Drawing หรือไฟล์ข้อมูล CAD เพื่อ Export และนำไปใช้งานต่อไปได้

แล้วทำอย่างไรให้เราเขียนแบบ ด้วย CAD Drawing ออกมาได้เหมาะสมกับบ้านแนว Eco ล่ะ? ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจกับคอนเซปต์หรือแนวคิดของแบบบ้าน Eco ก่อนครับ

บ้าน Eco (Ecological Design) หรือบ้านประหยัดพลังงาน เป็นการออกแบบบ้านที่มีจุดประสงค์หลักคือการประหยัดพลังงาน การปกป้องสิ่งแวดล้อม เป็นการออกแบบเพื่อให้อยู่ร่วมกับธรรมชาติได้โดยไม่ทำลายหรือเบียดเบียน และเพื่อนำทรัพยากรธรรมชาติมาใช้ให้น้อยที่สุด และลดการปล่อยมลพิษที่จะส่งผลในการทำลายสิ่งแวดล้อมลงให้น้อยที่สุดด้วย นอกจากนี้หากใครมีไอเดียการเขียนแบบ ด้วย CAD Drawing เจ๋งๆ ก็สามารถออกแบบระบบการ Reuse, Reduce และ Recycle เข้าไว้ในบ้านด้วย ก็จะยิ่งมีความเข้าถึงคอนเซปต์ Eco มากยิ่งขึ้น เช่น

  1. ใช้หลังคาโปร่งแสงเพื่อรับแสงจากธรรมชาติ ลดการใช้พลังงานไฟฟ้า เพิ่มแสงสว่างให้ตัวบ้านโดยที่ไม่ต้องเปลืองไฟโดยไม่จำเป็น
  2. เขียนแบบ ด้วย CAD Drawing โดยเน้นความโล่ง โปร่ง ของหน้าต่างและประตู เพื่อลดการใช้พลังงานจากเครื่องทำความเย็นที่ปล่อยสารพิษและมลภาวะสู่สิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดไฟฟ้าอีกด้วย
  3. ออกแบบการจัดวางห้องต่างๆ ให้เหมาะสม โดยการดูทิศทางของตัวบ้านที่เรากำลังทำการเขียนแบบ ด้วย CAD Drawing จากนั้นให้ออกแบบและจัดวางตำแหน่งของห้องต่างๆ ให้เหมาะกับทิศทางที่แสงเข้า หรือทิศทางที่ลมผ่าน เป็นต้น

และนี่ก็คือหลักการคร่าวๆ ในการออกแบบบ้าน Eco ที่นักออกแบบหรือสถาปนิกสามารถนำไปประยุกเข้ากับเทคนิคการเขียนแบบ ด้วย CAD Drawing เพื่อสร้างแบบบ้าน Eco สวยๆ เต็มไปด้วยไอเดีย และปลดปล่อยแนวคิดรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกันได้เต็มที่

ส่วนนักออกแบบหรือสถาปนิกคนไหนที่มีไอเดียการออกแบบด้วย CAD Drawing เด็ดๆ และไม่อยากเก็บฝีมือเอาไว้กับตัว สามารถสมัครเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของคอมมูนิตี้ฟรีแลนซ์ที่ใหญ่ที่สุด เพื่อสร้างรายได้พิเศษจากทักษะฝีมือของคุณได้ ที่ Fastwork.co ครับ โดยสามารถเข้ามาดูผลงานของฟรีแลนซ์ท่านอื่นโดยตรงได้ที่ https://fastwork.co/draw-draft ครับ

Previous articleเคล็ดลับออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ให้เหมาะกับลักษณะการใช้งาน
Next articleทาวน์โฮมราชพฤกษ์ ทำเลความสุขของทุกคนในครอบครัว