ร้านหนังสือสีขาวและเส้นสายแห่งโครงสร้าง…

หากกล่าวถึง “ร้านหนังสือ” เชื่อว่าหลายคนอาจจะติดภาพลักษณ์ชั้นวางเยอะๆ วางหนังสือกองรวมๆ กัน สลับไปมาระหว่างชั้น ดังที่เห็นได้ตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป แต่ร้านหนังสือที่ทาง Buildernews ตั้งใจนำมาเสนอในครั้งนี้นั้น เป็นหนึ่งในต้นแบบของการตกแต่งแห่งยุคสมัยที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างสูง ตามอาคารบ้านเรือนหรือแม้กระทั่ง Café ที่ควบรวมพื้นที่ Co-Working Space เข้าไว้ด้วยกัน

Book Store แห่งนี้ เป็นโปรเจ็กต์ของทางทีมออกแบบตกแต่ง Wutopia Lab ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ Xi’an มณฑล Shanxi ประเทศจีน ด้วยขนาดพื้นที่ทั้งหมด 1,886 ตารางเมตร ซึ่งมีกำหนดการก่อสร้างเริ่มขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคม – พฤษภาคม 2561ที่ผ่านมา นำเสนอการตกแต่งที่ผสมผสานระหว่างโครงสร้างและความเรียบง่าย โดยเน้นความเป็นโมเดิร์นของรูปทรงเรขาคณิตเฟอร์นิเจอร์ พร้อมคุมโทนด้วยสีแบบ White Smooth เพื่อสร้างความสะอาดตา โครงสร้างจำนวนมากถูกออกแบบโดยใช้เส้นสายความโค้ง ที่มาจากเหล็กยาว 3 เมตร โดยดัดแปลงและติดตั้งตามเหลี่ยมมุมของผนังและบันไดส่วนกลาง

ทางฝั่งงานไลต์ติ้ง ก็โดดเด่นบนความเรียบง่ายไม่แพ้กัน ผู้ออกแบบได้ใส่ใจถึงการตกกระทบของแสงและระดับความสว่างของพื้นที่โดยรอบ โดยใช้วิธีการซ่อนไฟทางแนวยาวตามโครงสร้างเหล็ก เพื่อสร้างความสว่างต่อเนื่องและลดทอนภูมิทัศน์ความรกจากอุปกรณ์ที่ติดตั้งภายใน

การจัดแบ่งพื้นที่ภายในไม่ได้มีเพียงแค่นั้น หากแต่มีการคำนึงถึงรูปทรงตั้งแต่บริเวณหน้าทางเข้าที่ถูกออกแบบให้คล้ายกับปากถ้ำหรืออุโมงค์ บริเวณส่วนกลางภายในยังมีโซน Zhongshu Bookstore’s Children โดยทำหน้าที่เป็นส่วนมุมชั้นวางหนังสือและพื้นที่นั่งอ่านหนังสือสำหรับเด็ก โดยตกแต่งด้วยโครงสร้างระหว่างเหล็กและคริสตัล เพื่อเสริมสร้างความดึงดูดและเพิ่มลูกเล่นให้ดูแปลกตา

www.designboom.com

Previous articleATAH’s สถาปัตยกรรมต้นแบบ Spiral ณ ศูนย์จัดแสดง CTC (China Textile Center)
Next article“ไทคอน” ต่อยอดธุรกิจใหม่ ชูแผนจับมือพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ ผนึก “จัสท์โค” เสริมแกร่งธุรกิจ