“อิเกีย อิสราเอล” จับมือกับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรเพื่อผู้พิการ “Milbat and Access Israel” สร้างโปรเจ็ค “ThisAbles” ซึ่งเป็นการเล่นคำมาจาก “Disables” ที่แปลว่าพิการ

โดยได้ออกแบบโมเดลเฟอร์นิเจอร์ส่วนเสริมที่ผู้ใช้งานสามารถผลิตได้เองด้วยเทคโนโลยี 3D Printing แล้วนำมาใช้งานกับเฟอร์นิเจอร์ที่มีอยู่แล้วในบ้าน เพื่อเอื้อให้ผู้พิการสามารถใช้เฟอร์นิเจอร์นั้นๆ ได้สะดวกมากขึ้น

ไอเดียนี้มาจากแนวทางการทำธุรกิจของอิเกียที่ต้องการทำให้ทุกวันของทุกคนมีความสุข อิเกียจึงมองว่าเป็นหน้าที่ขององค์กรที่ต้องสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ให้กับผู้บริโภค

โปรเจ็ค “ThisAbles” แสดงให้เห็นว่าอิเกียมีความเป็นมิตรกับผู้พิการ เพราะโมเดลเฟอร์นิเจอร์ส่วนเสริมที่ออกแบบมานั้นมีหลากหลายประเภท เชื่อมโยงกับการดำเนินชีวิตของผู้พิการในเกือบทุกมิติ

อาทิ สวิตซ์ไฟขนาดใหญ่กว่าปกติที่สามารถใส่ทับสวิตซ์เดิม เพื่อให้กดได้ง่ายขึ้น หรือมือจับที่ช่วยให้การเปิดผ้าม่านง่ายกว่าเดิม รวมถึงยังมีกระจกกันชนสำหรับติดตู้หรือชั้นวางของ เพื่อป้องกันการกระแทกจากล้อของรถวีลแชร์ รวมถึงห่วงซิปวงใหญ่ที่เอามาคล้องซิปของปลอกหมอนที่ปกติจะมีขนาดเล็ก ซึ่งยากต่อการหยิบจับ

อิเกียเปิดให้ดาวน์โหลดโมเดลเฟอร์นิเจอร์ 13 โมเดลได้ฟรีผ่านทาง https://thisables.com/en/ ภายในเว็บไซต์จะให้รายละเอียดลักษณะการใช้งานของเฟอร์นิเจอร์แต่ละโมเดลว่าถูกออกแบบมาเพื่ออะไร สามารถนำไปใช้งานประกอบกับเฟอร์นิเจอร์แบบใดได้บ้าง

นอกจากนั้น ยังมีคลิปแสดงให้เห็นถึงกระบวนการขึ้นรูปชิ้นงานอย่างละเอียดจาก 3D Printing และวิธีการประกอบเข้ากับเฟอร์นิเจอร์แต่ละประเภท

อ้างอิง:

www.dezeen.com/2019/03/18/thisables-ikea-disabilities-furniture-design/

– www.3ders.org/articles/20190313-thisables-ikea-israel-launches-free-3d-printable-furniture-hacks-for-people-with-disabilities.html

Previous article‘เน็กซัส’ ชี้โครงการอสังหาฯ ปี’ 62 ตลาดทาวน์โฮม-โฮมออฟฟิศ มาแรง
Next articleสเตนเลส: สุดยอดวัสดุที่ต่อสู้กับการกัดกร่อนและเป็นศัตรูกับสนิม