ทุกวันนี้เราไม่ต้องมานั่งรอให้สถาปนิกสร้างงานใหญ่ ๆ หรือรอให้มีการประกวดแข่งขันออกแบบอย่างเดียวถึงจะมีโอกาสได้ดูงานออกแบบดี ๆ สวย ๆ เพราะหลายสถานที่ โดยเฉพาะ “ร้านอาหาร” กลายเป็นพื้นที่แข่งขันไอเดียของนักออกแบบวันนี้ไปแล้ว

เราทุกคนต้องกินอาหาร แต่การเลือกอาหารอร่อย ๆ สักร้านที่ราคาพอ ๆ กัน ประเภทอาหารคล้าย ๆ กันมันทำให้คนเปลี่ยนตัวตัดสินใจด้วยเรื่องบรรยากาศ เช่นเดียวกับร้านโอมากาเสะร้านนี้ในเซี่ยงไฮ้ ที่เรายังไม่เคยเข้าไปลองชิมด้วยซ้ำ แต่อยากไปเยือนเพราะเขาจัดร้านด้วยแสงสี ไฟนีออน ได้มีเสน่ห์น่าค้นหาจริง ๆ

Setsugekka Japanese Cuisine คือร้านอาหารเชิงคอนเซ็ปต์ที่ออกแบบไว้กระตุ้นความรู้สึกภายใน ทันทีที่ก้าวเข้าไป เราจะรู้สึกเหมือนเข้าไปเสพศิลปะ ความสงบจากอีกดินแดนหนึ่ง ดินแดนที่ใช้ลำแสง ฉายภาพธรรมชาติโอบล้อมความรู้สึกเราไว้

ร้านนี้คือผลงานการออกแบบของ Shanghai Hip-pop ที่เกิดขึ้นจากการตีความร้านอาหารสไตล์โอมากาเสะ หรือร้านอาหารสไตล์ Chef’s Table (ร้านอาหารแบบตามใจเชฟที่เราไม่มีสิทธิ์สั่งว่าจะกินอะไรเพราะเชฟจะเป็นคนจัดให้ทุกอย่าง) เข้ากับวัฒนธรรมการกินแบบญี่ปุ่นที่ว่า “อาหารที่ดีเกิดขึ้นจากช่วงเวลาที่ดีที่สุด” ดังนั้น ถ้าเราเก็บบรรยากาศที่ดีที่สุดของการกินไว้ได้ เหมือนหยุดเวลาไว้ เรื่องนี้ไม่ใช่แค่เชฟเท่านั้นที่ทำได้ แต่นักออกแบบก็ทำได้เช่นกัน การรวมกันระหว่างทั้ง 2 สิ่งนี้ทำให้มั่นใจได้ว่าอาหารมื้อนั้นจะเป็นอาหารเลิศรสเสมอ ไม่ว่ามันจะราคาแพงแค่ไหนก็ตาม

ส่วนหนึ่งของการออกแบบสัมพันธ์กับชื่อร้านที่ใช้ว่า “Setsugekka” เป็นชื่อของร้านอาหารแห่งนี้ เพราะคำว่า Setsugekka หมายถึง หิมะ ดวงจันทร์ และดอกไม้ ซึ่งเป็นหัวข้อในการออกแบบที่ยืมมาจากจีนโบราณ และเป็นที่นิยมอย่างยิ่งในช่วงปลายเอโดะ

Spirit แบบเอโดะที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของจีน ทำให้การออกแบบเต็มไปด้วยจิตวิญญาณมากขึ้น ผสมเข้ากับบทกวีของมัตสึโอะ บาโช กวีไฮกุที่มีชื่อเสียงซึ่งเคยฝากวรรคหนึ่งไว้เป็นความทรงจำอันสวยงามไว้ว่า

“Tonight is snowing, someone must be passing the Hakone”

ภาพของหิมะที่โปรยปรายในที่ร่มจึงกลายเป็นเอกลักษณ์ของร้าน Setsugekka แห่งนี้ ความสวยงามสงบ กับวัฒนธรรมที่ตรึงสายตาผู้คนนำมาบอกเล่าด้วยวัสดุสำคัญอย่างกระจกใสพิเศษที่สลักเป็นรูปดอกซากุระ แสง LED สีฟ้าที่เรืองแสงจากพื้นเติมเต็มพื้นหลังสีดำของเคาน์เตอร์ซูชิไว้อย่างลงตัว ทำให้ภาพตรงหน้าดูน่าทึ่งไปหมด แถมยังเก็บกลิ่นอายความเป็น Zen ที่เรียบง่ายไว้ได้ครบแม้นำเสนอแบบโมเดิร์นก็ตาม

นอกจากผลงานชิ้นนี้ของ Shanghai Hip-pop ที่สะดุดสายตาเราเพียงเสี่ยววินาที เขายังมีผลงานอีกหลายชิ้นที่ใช้รูปแบบและเอกลักษณ์เรื่องการจัดแสงและกระจกเพื่อเล่าความหมายและความสำคัญของแต่ละพื้นที่ไว้อีกหลายชิ้น เช่น ร้าน OMAKASE ในเซี่ยงไฮ้ที่ให้กลิ่นอายแบบญี่ปุ่นที่ตกแต่งให้มีบรรยากาศฤดูใบไม้ผลิของซากุระ

ผลงานล่าสุดจากการออกแบบ Jiyu Spa ที่เกาหลีใต้ ทีม Shanghai Hip-pop สามารถคว้ารางวัลสด ๆ ร้อน ๆ จาก the 2019 World Interiors News Award มาไว้ในครอบครอง คอนเซ็ปต์ของการออกแบบสปาโปรเจกต์นี้ พวกเขายังคงใช้เทคนิคเดิมอย่างการเล่นกับ “ความรู้สึก” ด้วยแสงและกระจกไว้เช่นเดียวกัน

การสร้างไดนามิกภาพและการรับรู้ถึงความสงบ เข้ากับจุดประสงค์ของการสร้างสปา เพื่อเป็นที่สร้างความผ่อนคลาย จุดขายของ Jiyu Spa จึงเป็นการเปิดรับลูกค้าที่ไม่ว่าคุณจะเข้ามาด้วยความรู้สึกกระวนกระวายใจ หรือร้อนรนจากข้างนอกแค่ไหน สปาแห่งนี้จะทำหน้าที่เป็นหลุมหลบภัยให้ด้วยการนำบรรยากาศอ่อนโยนเข้าชโลมใจ

แสงที่สัมผัสไม่ได้ช่วยแค่เรื่องการตกแต่ง แต่ยังสัมพันธ์กับภาพดอกไม้ที่ค่อย ๆ คลี่บาน ชำระล้างจิตวิญญาณ และช่วยหลบชีวิตประจำวันอันโหดร้ายได้เป็นอย่างดี

ดูผลงานหลาย ๆ ชิ้นของเขาแล้ว หลายคนอาจจะยังหาคีย์การออกแบบไม่เจอแล้วบ่นว่าคิดละเอียดขนาดนี้เราคงคิดไม่ได้หรอก แต่ความจริงที่เราเจอจากบทสัมภาษณ์ทของเขาที่เคยให้ไว้ คำตอบนั้นอยู่ที่ทัศนคติ (attitude) เพราะเมื่อเราเริ่มต้นการออกแบบจากสิ่งไหน สิ่งนั้นจะกลายเป็นกุญแจของไอเดียเราไปตลอด บางทีเหตุผลที่เราคิดไม่ออกอาจจะอยู่ที่มุมมอง

“สิ่งที่เราอยากสื่อสำคัญกว่าการมานั่งจดจ้องแล้วถกเถียงว่ามันคืออะไร” Shanghai Hip-Pop ทีมออกแบบจากแดนมังกรใช้แนวคิดนี้เป็นพื้นฐานของการทำงานเสมอ เขาสนใจ “คอนเซ็ปต์” มากกว่ามานั่งตีความผลลัพธ์ว่าควรเรียกสิ่งที่ออกแบบมาว่าอะไร และสิ่งเหล่านี้ทำให้ผลงานของเขามีเอกลักษณ์ โดดเด่นกว่าคนอื่น

การเติมเต็มรสชาติอูมามิด้วยสถาปัตยกรรมเป็นสิ่งที่หลายคนมองข้าม แต่นักออกแบบทุกคนวันนี้ลุกขึ้นมาท้าทายประสบการณ์รับรู้เดิมของพวกเรา เข้าไปผสมผสานกับวงการอื่นในรูปแบบพระเอก ไม่ใช่ตัวประกอบให้เราได้ชมจนสร้างแรงบันดาลใจให้คนทำงานอยากลุกขึ้นมาสร้างสรรค์ความสนุกใหม่ ๆ อยู่เสมอ ใครที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นไปหางานเหล่านั้นดูได้ที่ไหน อย่าลืมมาติดตามได้ที่เว็บไซต์ของเรา BuilderNews เรายืนยันว่าจะนำมาแบ่งปันให้ดูเรื่อย ๆ ทุกอาทิตย์อย่างแน่นอน

 

อ้างอิงที่มาข้อมูลจาก
1. https://www.archdaily.com/877373/setsugekka-japanese-cuisine-shanghai-hip-pop-architectural-decoration-co
2. https://en.wikipedia.org/wiki/Snow_Moon_Flowers
3. https://www.worldarchitecturenews.com/article/1585988/2019-win-awards-jiyu-spa-shanghai-hip-pop-design-team
4. https://www.archilovers.com/projects/250739/omakase.html#info

ภาพประกอบมีลิขสิทธิ์โดยนำมาจาก: archdaily.com / archilovers.com และ worldarchitecturenews.com

Previous article“ดร.พัฒน สุวรรณสัมฤทธิ์” สถาปนิกชาวไทย
นำทัพแสดงผลงานการออกแบบสู่สายตาต่างชาติ
Next articleLiving Center พร้อมโชว์นวัตกรรมหิน Neolith ในงาน ACT Forum’19