หากคุณคือคนหนึ่งที่มองข้ามการรีไซเคิลสิ่งเหลือใช้ หรือเคยคิดว่าวัสดุบางอย่างไม่น่าจะเอาไปประดิษฐ์เป็นอย่างอื่นได้อีกนอกเหนือจากหน้าที่ดั้งเดิมของมัน เราคือเพื่อนกัน!

แต่แน่นอนว่าของบางอย่างเมื่อกาลเวลาเปลี่ยนแปลง มุมมองของเราเองก็เปลี่ยนไป อะไรที่คิดว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ก็เป็นไปได้โดยเฉพาะเมื่อความเชื่อเราได้รับการพิสูจน์อย่างเป็นรูปธรรม เช่นเดียวกับเมื่อได้เห็นชั้นวางหนังสือจากยางโฟมสุดนุ่มนิ่มชุดนี้ ร้อยทั้งร้อยเชื่อว่าคงไม่มีใครคิดอยากจะนำมันมาผลิตชั้นวางของอย่างแน่นอน

เฟอร์นิเจอร์จากยางโฟมที่ผลิตขึ้นโดย Van de Klomp ดีไซเนอร์ชาวดัตช์ที่ได้แรงบันดาลใจระหว่างค้นคว้าวัสดุเพื่อทำเฟอร์นิเจอร์จากสิ่งรอบตัว หลังจากวันหนึ่งเขาไปพบยางโฟมสีชมพูที่ทำหน้าที่เป็นวัสดุกันกระแทกในรถและแผ่นฉนวนเข้า เขาเลยตกหลุมรักและเริ่มหันมาจริงจังกับการนำวัสดุชิ้นนี้มาต่อยอด

ยางโฟมที่เคยทำหน้าที่เป็นพระรอง เป็นเพียงตัวเสริมสำหรับวัสดุชิ้นอื่นจึงได้ขยับขึ้นมาเป็นพระเอก Van de Klomp พูดถึงความหลงใหลของเขาที่มีต่อวัสดุชิ้นนี้ กระทั่งนำมาทดลองสร้างซีรีส์ของเฟอร์นิเจอร์จากยางโฟมทั้งหมดที่เห็น

ถึงทุกคนจะรู้จักโฟมกันอยู่แล้วในฐานะวัสดุ แต่โฟมก็เป็นวัสดุที่คนส่วนใหญ่ยังคงมองข้ามมัน ผมตั้งใจจะทำ Soft Cabinet ขึ้นเพื่อให้ทุกคนได้เห็นและเพิ่มมูลค่าของวัสดุนี้

คอลเลกชันเฟอร์​นิเจอร์โฟมนี้ประกอบด้วยชั้นวางหลายทรงหลายขนาดและหลายสี ติดตั้งด้วยการพิงกำแพงบ้าง บ้างก็ใช้วิธียึดติดผนังเพื่อให้สามารถทรงตัวในแนวตั้งได้

ความพิเศษของคอลเลกชันนี้จึงอยู่ที่การใช้งานที่เมื่อเรานำของใส่เข้าไปแล้วรูปทรงของตู้ยางโฟมจะเปลี่ยนไปตามของที่ใส่เข้าไป โย้ไปเย้มาตามน้ำหนักของสิ่งที่ใส่เข้าไป ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ เครื่องถ้วยแก้ว ฯลฯ ด้วยความโย้ของมันที่ไม่มั่นคงเหมือนตู้ทั่วไปเมื่อสำเร็จออกมาทั้งคอลเลกชันจึงโดนกระแสวิจารณ์ตีกลับพอสมควรว่าไม่เหมาะสม ไม่เหมาะจะนำมาใช้งานจริง ซึ่งจุดนี้ Van de Klomp ก็ยอมรับ เพราะเจตนารมณ์ของเขาไม่ได้มองเรื่องการใช้งานด้วยฟังก์ชันแบบตู้ แต่เป็นการทลายข้อจำกัดของขอบเขตการใช้งานวัสดุเดิมที่เราไม่เคยคิดว่าจะเกิดขึ้นให้กลับมาหวนมองมันใหม่อีกครั้ง

“ตู้เหล่านี้อาจจะไม่ใช่ตู้ที่ใช้งานได้ดีที่สุดเมื่อใช้งานจริง เพราะเราออกแบบมาให้เป็นตู้โชว์เพื่อจัดแสดงหนังสือดี ๆ หรือเครื่องถ้วยชั้นเลิศที่คุณมี มันไม่ได้เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่คุณจะแวะเวียนมาใช้ได้ทุกวัน แต่ของที่วางจะเป็นของรักที่คุณอยากจะเอามาอวดคนอื่น จุดนี้เรานำมาเปรียบกับตู้โฟมตัวนี้ ที่เราตั้งใจนำมันมาโชว์คุณค่าของวัสดุชิ้นนี้เช่นเดียวกับของที่คุณจัดวาง ไม่ต้องใช้ถี่แต่ก็มีคุณค่าและศักยภาพที่น่าสนใจในแบบที่มันเป็น”

Soft cabinet ชิ้นนี้อาจจะไม่ดูมั่นคงแข็งทื่อตรงเหมือนวัสดุอื่น ๆ แต่ก็เสมือนว่ามันมีชีวิต มีดีไซน์ที่ไม่ซ้ำกัน มองได้ไม่รู้เบื่อทุกครั้งที่จัดวางของเข้าไป ถือเป็นความแปลกใหม่ด้านการดีไซน์ ตอบโจทย์ความน่าสนใจของวัสดุ

ที่สำคัญงานคอลเลกชันนี้ทุกชิ้นเป็นงานที่ตัดด้วยเครื่องก่อนจะนำมาประกอบแบบคราฟต์ด้วยมือ และทางแบรนด์จำกัดจำนวนการผลิตโดยจะรับผลิตเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ต่อเมื่อได้รับการขอเข้ามาเท่านั้น ไม่ใช่ของที่เราจะเห็นได้ทั่วไปหรือได้มาง่าย ๆ อย่างที่คิด

ยางโฟมเป็นวัสดุกันกระแทกชั้นดี แต่เรากลับไม่เคยดัดแปลงมันเป็นเฟอร์นิเจอร์สำหรับเก็บของที่ต้องการปกป้องจากแรงกระแทกสักครั้ง BuilderNews มั่นใจว่ายังมีของอีกหลายชิ้นที่เราอาจจะยังไม่เห็นค่าและความสำคัญของมันทั้งที่มันน่าจะเพิ่มมูลค่าได้มากกว่าที่เป็น

การนำสิ่งที่คิดว่าเป็นไปไม่ได้มาทำให้เป็นไปได้ แม้จะยังไม่สมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ก้าวแรกของวันนี้อาจสามารถต่อยอดพัฒนาวัสดุนี้ให้แกร่งและมีคุณสมบัติทัดเทียมกับวัสดุที่เป็นที่นิยมผลิตเฟอร์นิเจอร์ได้ในอนาคตเพื่อเป็นทางเลือกให้นักออกแบบและผู้บริโภคที่ต้องการสินค้าตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ใหม่ ๆ

อ่านจบแล้วลองไปเดินลัดเลาะรอบบ้านกันดู บางทีคุณอาจจะได้ไอเดียกลับมาสร้างเฟอร์นิเจอร์เจ๋ง ๆ ชิ้นใหม่ ๆ ที่น่าสนใจได้ก็ได้ อย่าหยุดสร้างสรรค์เพราะความสำเร็จเดิม ๆ!

 

 

 

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.dezeen.com/2020/08/13/dewi-van-de-klomp-foam-furniture-soft-cabinets-design/

Previous article‘ดร.พัฒน สุวรรณสัมฤทธิ์’ สถาปนิกไทย ให้ความเห็นเรื่องการออกแบบกับสถานการณ์ ‘COVID-19’
Next articleนาโนเทค สวทช. นำชมนวัตกรรมเยาวชนลดเปลี่ยนโลก กับ 2 ผลงานรอบสุดท้าย ที่สุราษฎร์ฯ