หลาย ๆ คน อาจจะคุ้นเคยลวดลายปักผ้าหรือลวดลายลูกไม้ที่สามารถพบเห็นได้ทุกวันจากเสื้อผ้า ผ้าม่าน หรือแม้กระทั่งที่รองแก้ว ล้วนแล้วแต่เป็นงานปักที่มีความงดงามเป็นสุนทรียะเชิงสัญลักษณ์ ซึ่งสะท้อนความเป็นมาทางวัฒนธรรมที่แสดงถึงความสวยงาม อ่อนหวานของผู้หญิงผ่านลายผ้าปัก

วันนี้ BuilderNews จะพาไปรู้จัก NeSpoon ศิลปินหญิงสตรีทอาร์ตที่นำเอา Lace หรือลวดลายลูกไม้แบบท้องถิ่น โดยนำมาสร้างสรรค์เป็นผลงานต่าง ๆ

NeSpoon ศิลปินหญิงสตรีทอาร์ตชาวโปแลนด์ ที่เริ่มต้นสร้างสรรค์ผลงานตั้งแต่ปี 2009 ส่วนมากเป็นผลงานในรูปแบบสตรีทอาร์ต ศิลปะการทำเครื่องปั้นดินเผา ภาพวาด ประติมากรรมและเครื่องประดับอัญมณี ซึ่งงานส่วนใหญ่ประกอบด้วย Lace ลวดลายลูกไม้แบบดั้งเดิมเป็นงานศิลปะทำมือโดยศิลปินพื้นบ้าน

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับ Lace

โดยมีจุดเริ่มต้นในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ของเมือง Koniaków ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของแคว้น Silesian ภายในเขตประวัติศาสตร์และยังเป็นศูนย์ทำลวดลายลูกไม้ที่มีชื่อเสียงที่สุดของโปแลนด์ โดยถือว่าเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ศิลปะและงานฝีมือที่ได้รับความนิยมมากที่สุดทั้งในโปแลนด์และต่างประเทศ

เริ่มมีการเรียนการสอนการถักโครเชต์ในโรงเรียนและในระยะเริ่มต้น Lace ถูกนำมาใช้เป็นหมวกดั้งเดิมของสตรีชาวซิลีเซียนไฮแลนด์ เมื่อประมาณ 100 กว่าปีที่แล้ว แต่ทว่าการถักโครเชต์เริ่มปรากฏในการใช้เป็นลวดลายของเสื้อเบลาส์และเสื้อเชิ้ต เช่นเดียวกันกับผ้าเช็ดหน้าแบบสี่เหลี่ยมและวงกลม

ทำให้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Lace กลายเป็นลวดลายที่ใช้กันอย่างแพร่หลายและตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น โดยได้แนวคิดจากธรรมชาติ รูปแบบมักใช้การถักโครเชต์แยกกันและรวมเข้าด้วยกันในภายหลัง ซึ่งผ้าที่ใช้ถักโครเชต์เป็นผ้าลูกไม้ทำจากด้ายฝ้าย เพื่อนำมาใช้ทำเป็นเดรส เสื้อเบลาส์ ถุงน่อง ปลอกคอ แขนเสื้อ กระเป๋าและผ้าม่านหน้าต่าง

นอกจากนี้ NeSpoon ยังมีความฝันที่อยากจะสร้างสรรค์งานสตรีทอาร์ต ด้วยการใช้ลวดลายปักลูกไม้ประจำถิ่น และเธอได้ทำตามฝันนั้นมาตลอดเวลาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเดินทางไปที่ต่าง ๆ ทั้งในยุโรปและอเมริกา

ด้วยการใช้ลวดลายโค้งมนที่สลับซับซ้อนและดูอ่อนหวานของลวดลายผ้าปัก มาสร้างเป็นงานจิตรกรรมนำไปใช้ในการเปลี่ยนพื้นที่ของอาคารรกร้าง ด้วยการใช้สีสร้างงานจิตรกรรมบนอาคารด้วยการพ่นสี เพ้นท์หรือใช้ดินเหนียวและเทคนิคต่าง ๆ ตามความเหมาะสม แปลงสภาพผนังอาคารให้กลับโดดเด่นด้วยสไตล์งานภาพลายปักเปลี่ยนมุมมองที่จืดชืดให้กลับมีชีวิตชีวา

หลายครั้งก่อนที่จะเริ่มงาน NeSpoon มักจะลงพื้นที่ สำรวจลายลูกไม้บนผ้าของชาวบ้าน พูดคุยกับพวกเขา เพื่อหาแรงบันดาลใจมาสร้างสรรค์ลายแบบใหม่ ๆ ในงานของตัวเอง ซึ่งถือได้ว่าเป็นการสะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นมาของสถานที่นั้น ๆ

Source

https://urban-nation.com/artist/nespoon/#theartistbio

https://poland.pl/tourism/urban-tourism/koniakow-lace/

Previous articleอมตะ ลิฟต์ ยกนวัตกรรมลิฟต์บ้านมาตรฐานยุโรปนำเข้าจากอิตาลี พร้อมโชว์ในงานสถาปนิก’65
Next articleน้ำท่วมเหอหนานยังหนัก ! ตายแล้ว 25 สูญหาย 7
จิตรกมล ขวัญแก้ว
สาวขี้อาย จบการศึกษาคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน ที่ชอบแสงแดดยามบ่าย ไอซ์ลาเต้ และเต็มเปี่ยมไปด้วยความสนใจทางด้านสถาปัตยกรรม