การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ประเภท Transforming furniture หรือ เฟอร์นิเจอร์ที่เปลี่ยนรูปร่างได้หลายรูปแบบและนำไปสู่การใช้งานได้มากกว่า 1 อย่าง ก้าวหน้าไปไกลมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย และฟังค์ชั่นการใช้งานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น วันนี้เราจึงมานำเสนอเฟอร์นิเจอร์แปลงร่าง 6 ชิ้นน่าสนใจ สำหรับการตกแต่งสถานที่ที่มีพื้นที่จำกัด และเหมาะอย่างยิ่งสำหรับที่อยู่อาศัยในเมืองที่นับวันยิ่งมีขนาดเล็กลง 

Exocet-889x591Transforming-furniture-1020x400

เก้าอี้ Exocet โดย Stéphane Leathead นักออกแบบจาก Design Arium
เก้าอี้ที่ออกแบบตามหลักสรีระศาสตร์ของมนุษย์ สามารถปรับเปลี่ยนรูปร่างไปตามอิริยาบถและกิจกรรมใด ๆ ของผู้ใช้งาน ให้สีของแผ่นไม้หลากหลายสี ไม่ว่าจะเป็น ไวท์โอ๊ต, เชอร์รี่, วอลนัท, เมเปิล และ โกเมนโมแซมบิค ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอจดสิทธิบัตร

ชุดครัวจิ๋ว สร้างสรรค์โดยสถาปนิก Ana Arana
ชุดครัวขนาดกระทัดรัด ในรูปแบบ all-in-one น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่หลงไหลในการทำอาหาร แต่ไม่มีพื้นที่เพียงพอในการทำ นับว่าเป็นอาวุธครบมือที่มีทุกสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการ ทั้งช่องจัดเก็บของ เคาท์เตอร์เตรียมอาหาร อ่างล้างมือ หรือแม้กระทั่งตู้เย็น

เตียงนอน Urbano Loft Bed คอลเลกชันใหม่ของ Casa Collection จาก Roberto Gil
ห้องนอนขนาดพกพา งานฝีมือสุดจ๊าบ เอาใจคนมีพื้นที่น้อยต้องใช้สอยอย่างประหยัด โดยชุดคอลเลคชั่น Urbano Loft Bed สร้างขึ้นจากไม้อัดเบิร์ช ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ประกอบไปด้วยตู้เสื้อผ้าทั้งด้านในและด้านนอก โต๊ะเครื่องแป้ง ชั้นวางของ โต๊ะเขียนหนังสือแบบเปิดโล่ง ที่หันหลังชนกับเตียงนอนพับได้ของแขกผู้มาพัก และชั้นบันไดที่ซ่อนช่องเก็บของไว้ตามขั้น ทั้งหมดถูกปิดทับด้วยเตียงใหญ่ขนาดคิงไซส์และตู้ข้างเตียง

โต๊ะทานอาหารเย็นอัศจรรย์ ขยายจาก 2 เป็น 3 จากบริษัทเฟอร์นิเจอร์ Sifas 
โต๊ะทานอาหารเย็นแบบเลื่อนเปิดปิดได้ จากโต๊ะเพียง 2 ตัว เมื่อจับมันแยกออกจากกัน จะพบกับโต๊ะตัวกลางที่ซ่อนอยู่ข้างใต้ ซึ่งสามารถพลิกกลับหลังมาหน้าได้ กลายเป็นโต๊ะ 3 ตัว อย่างรวดเร็ว เพื่อจัดเตรียมที่นั่งให้เพียงพอกับผู้ที่มารับประทานอาหาร กรณีที่มีคนจำนวนมาก มีคุณสมบัติทนต่อทุกสภาวะอากาศ สามารถนำไปตั้งได้ทั้งในร่มและกลางแจ้ง

Fermobs-bulbous-LED-lamps-can-be-detached-and-used-as-wireless-outdoor-lanterns-trio-1-889x592Lampe-Balad-terrasse-Luxembourgภาพจาก: www.fermob.com

โคมไฟไร้สาย Balad h25 ระบบชาร์จไฟ จากบริษัท Fermod ประเทศฝรั่งเศส 
โคมไฟแอลอีดีไร้สายขนาดพกพา (wireless LED lanterns) ความฉลาดของมันคือ มันสามารถเป็นได้ทั้งโคมไฟแขวน หรือจะถอดแยกออกแล้วนำไปวางไว้ในตำแหน่่งที่ผู้ใช้งานต้องการแสงสว่างมาก ๆ ไม่ว่าจะตั้งบนโต๊ะหรือแขวนตามต้นไม้ หลังการใช้งานสามารถชาร์จได้กับสาย USB จะให้ความสว่างนานถึง 7 -12 ชั่วโมง

เตียงนอน Murphy Bed จากบริษัท Michelangelo Design
บริษัท Michelangelo Design ผู้นำด้านการผลิตเฟอร์นิเจอร์ในประเทศอิตาลี ด้วยงานดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ และหนึ่งในสุดยอดผลงานนั้นก็คือเตียงนอน Murphy Bed ซึ่งได้นำไปจัดแสดง ณ งาน New York’s International Contemporary Furniture Fair (ICFF) เตียงนอน Murphy Bed ไม่ใช่เตียงนอนธรรมดา แต่เป็นเตียงนอนที่ถูกบดบังจากฉากหลังที่สร้างลวงตาขึ้นมาและโซฟาพับได้ 1 ตัว เพียงแค่ผู้ใช้งานยกฉากหลังลง ก็จะเผยให้เห็นเตียงนอนเตียงใหญ่ตั้งตระหง่านอยู่ตรงหน้า

 

source: www.inhabitat.com

Previous articleพานาโซนิค เปิดตัวผลิตภัณฑ์รักษาความปลอดภัยยุคใหม่ ประสิทธิภาพสูง ทำงานได้ครบวงจร
Next articleฟาร์มพลังงานลมแห่งแรกในอเมริกา ผลิตกระแสไฟฟ้าได้มหาศาล
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม