ทางข้ามบนสี่แยก Hollywood&Highland ในนครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นสี่แยกทีเกิดอุบัติเหตุมากที่สุดของโลก สำหรับคนเดินเท้าที่ข้ามถนนไปมา ระบบคมนาคมขนส่งของกระทรวงคมนาคมแห่งนคร Los Angeles (The City of Los Angeles Department of Transportation – LADOT) จึงไม่นิ่งนอนใจที่จะทำการปรับปรุงสี่แยกเพื่อคุ้มครองคนเดินเท้า และนักท่องเที่ยว ตามนโยบาย Vision Zero 

เป็นที่รู้ดีว่าถนนและทางข้ามบนสี่แยก Hollywood&Highland ในลอสแอนเจลิส เต็มไปด้วยรถยนต์และผู้คนจอแจตลอดวัน ซึ่งระหว่างปี 2009 ถึง 2013 เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ เฉลี่ยแล้ว 13 ครั้งต่อปี ดังนั้นเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว LADOT จึงได้ทำการปรับปรุงทางข้ามตรงสี่แยก ด้วยการเพิ่มทางข้ามแบบ Scramble หรือ แบบกากบาท ตามนโยบาย “Vision Zero-การเพิ่มความปลอดภัยแบบสูงสุด เพื่อลดอุบัติทางท้องถนนให้เป็นศูนย์” ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจมาก เมื่อพบว่าจำนวนของผู้ที่เกิดอุบัติเหตุลดน้อยลง โดยเกิดอุบัติเหตุเพียง 1 ครั้งเท่านั้น ตั้งแต่ปรับปรุงทางข้ามเมื่อ 6 เดือนที่ผ่าน

ทางข้ามแบบ Scramble หรือแปลเป็นไทยตรงตัวว่า ความชุลมุน หรือก็คือ ทางข้ามแบบกากบาทนั้น จะมีระบบสัญญาณไฟบนสี่แยกที่จังหวะหนึ่งจะหยุดรถทั้งหมดให้คนเดินเท้าสามารถข้ามถนนได้ทุกทิศทางในเวลาเดียวกัน ได้รับความนิยมมาจาก Henry Barnes นักวิศวรจราจรที่พยายามผลักดันให้มีการใช้ทางข้ามแบบกากบาท โดยนำมาใช้ครั้งแรกที่เมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา

การออกแบบทางข้ามแบบกากบาท นอกจากจะคุ้มครองคนในพื้นที่ให้ปลอดภัยจากอุบัติเหตุแล้ว ยังหวังให้นักท่องเที่ยวใช้เวลาในการเดินเที่ยว โดยไม่ต้องกังวลว่าจะได้รับอุบัติเหตุด้วย

https://www.youtube.com/watch?time_continue=28&v=bNj27zbfNxo

 

Source: inhabitat, gizmodo

Previous articleลลิลฯ ร่วมกิจกรรมบริษัทจดทะเบียนพบนักลงทุน ฟุ้งรายได้ไตรมาสแรกปี 59
เติบโตกว่า 63%
Next articleเผยผลการมอบรางวัล BCIAA 2016 โดย BCI ASIA และนิตยสาร FuturArc
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม