ดื่มด่ำไปกับบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติของทะเลสาบ Iseo บน ทางเดินลอยน้ำ ขนาดความยาว 3 กิโลเมตร ผลงานการออกแบบชิ้นเยี่ยมจาก Christo ด้วยการนำก้อนลูกบาศก์โพลีเอทีลีนจำนวน 220,000 ชิ้น มาเรียงต่อกันเป็นทางทอดยาวลงไปยังทะเลสาบ พร้อมมอบประสบการณ์สุดแปลกใหม่ให้ผู้ชมก้าวผ่านไปยังเกาะกลางทะเลสาบได้ราวกับเดินเล่นบนผิวน้ำ

สำหรับวันที่ 18 มิถุนายนที่จะถึงนี้ จะเป็นวันครบรอบ 40 ปี ที่คู่ศิลปินนักออกแบบ Christo และ Jeanne-Claude เข้ามาสร้างสรรค์ผลงานในประเทศอิตาลี จึงได้มีการเฉลิมฉลองครบรอบดังกล่าวด้วยโครงการสร้าง ทางเดินลอยน้ำ บนทะเลสาบ Iseo พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ชมทั่วไปสามารถเข้าไปเก็บบรรยากาศเป็นระยะเวลา 16 วัน โดยทะเลสาบดังกล่าวนี้ขึ้นชื่อในด้านความสวยงามที่เป็นธรรมชาติ เนื่องจากอุดมไปด้วยความงดงามจากเทือกเขาแอล์ปที่อยู่โดยรอบ และในทะเลสาบที่ใสสะอาดปราศจากมลภาวะ อีกทั้งยังง่ายต่อการเดินทางเนื่องจากอยู่ห่างจากเมืองมิลาน ไปทางทิศตะวันตกเพียง 100 กิโลเมตร เท่านั้น

christo-and-jeanne-claude-floating-piers-lake-iseo-italy-designboom-04

ทางเดินลอยน้ำที่ทะเลสาบ Iseo สร้างขึ้นจากการนำก้อนโพลีเอทีลีนจำนวน 220,000 ชิ้น มาผูกติดติดกันเป็นทางเดินทอดยาวลงไปบนผิวทะเลสาบ พร้อมมีการใช้ผ้าสีเหลืองสะท้อนแสงขนาดพื้นที่รวม 100,000 ตารางเมตร คลุมทางเดินลอยน้ำทั้งหมด สร้างสีสันที่สวยงามตัดกับพื้นน้ำสีฟ้าของทะเลสาบ โดยทางเดินจะเชื่อมเส้นทางระหว่างเมือง Sulzano กับเกาะกลางทะเลสาบ Monte isola รวมถึงยังทอดยาวไปยังเกาะขนาดเล็ก Isola di San paolo ที่อยู่ไม่ห่างออกไปมากนัก

เมื่อทางเดินแห่งนี้สร้างเสร็จเป็นที่เรียบร้อย จะมีความยาวรวมทั้งสิ้น 3 กิโลเมตร ผู้ชมจะดื่มด่ำไปกับบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติที่รายล้อมด้วยทะเลสาบและหุบเขา มอบประสบการณ์สุดประทับใจจากการเดินทอดยาวลงไปบนพื้นผิวน้ำเพื่อสัมผัสคลื่นที่ลอยเข้ามากระทบทางเดินเป็นระลอก และยังสามารถเดินทางข้ามน้ำเยี่ยมชมความสวยงามของเมืองที่อยู่สองฟากฝั่งได้อย่างทั่วถึง สร้างความรู้สึกแปลกใหม่ที่ไม่เคยพบมาก่อน

christo-floating-piers-open-to-the-public-in-lake-iseo-italy-designboom-102

สำหรับวัสดุโพลีเอทิลีน ทั้ง 220,000 ชิ้น ที่นำมาก่อสร้างนั้น ถูกออกแบบขึ้นให้เป็นทรงสี่เหลี่ยมลูกบาศก์ ผลิตขึ้นที่โรงงานใน Fondotoce ที่อยู่ใกล้ๆ กับทะเลสาบ โดยใช้เวลาผลิตนานร่วม 8 เดือน พร้อมกับจัดส่งไปยังบริเวณไซต์งานก่อสร้างโครงการ จากนั้นก็ได้แบ่งคนงานก่อสร้างออกเป็น 30 กลุ่ม ซึ่งแต่ละกลุ่มมีหน้าที่นำก้อนโพลีเอทิลีนมาต่อเข้าด้วยกันเป็นแผ่นให้มีขนาดความยาวแผ่นละ 100 เมตร กว้าง 16 เมตร ส่วนขั้นตอนถัดไปก็นำแผ่นลอยน้ำมาประกอบกัน จนเป็นทางเดินยาวลอยบนผิวน้ำเหนือทะเลสาบ โดยทางเดินมีความสูงพ้นผิวน้ำอยู่ที่ประมาณ 50 เซ็นติเมตร และในขั้นตอนสุดท้ายจะเป็นการตกแต่งทางเดินด้วยผ้าสีเหลืองสะท้อนแสง ที่ได้สั่งทำมาเป็นพิเศษ ส่งมอบโดยตรงจากโรงงานใน Montecolino สู่ไซต์งานก่อสร้างด้วยเฮลิคอปเตอร์

เพื่อให้ตัวทางเดินลอยน้ำมีความมั่นคงแข็งแรง สามารถรองรับผู้คนได้ตลอดระยะเวลา 2 สัปดาห์ จึงได้มีการใช้เชือกโพลีเอทิลีนที่มีความแข็งแรงรับน้ำหนักได้ 20 ตัน คอยยึดตัวทางเดินไว้กับแท่นคอนกรีตที่จมอยู่ใต้ก้นทะเลสาบในระดับความลึกประมาณ 90 เมตร จากผิวน้ำ ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวได้ดำเนินการโดยจากนักประดาน้ำผู้เชียวชาญจากฝรั่งเศส โครงการก่อสร้างนี้จะเริ่มจากการสร้างทางเดินลอยน้ำล้อมรอบตัวเกาะ Isola di San paolo ก่อน หลังจากนั้นจึงค่อยสร้างทางเดินเชื่อมไปยังพื้นที่เกาะ Monte isola และเมือง Sulzano ตามลำดับ

christo-and-jeanne-claude-floating-piers-lake-iseo-italy-designboom-02

ก่อนหน้านี้ Christo พร้อมด้วยคู่รักอย่าง Jeanne-Claude ได้เคยมีแนวคิดในการสร้างทางเดินลอยน้ำมาก่อนแล้วตั้งแต่ปี ค.ศ. 1970 แต่พวกเขายังหาสถานที่เหมาะสมสำหรับการสร้างทางเดินนี้ไม่ลงตัว จนกระทั่ง Jeanne-Claude ได้ล้มป่วยจนถึงแก่กรรมไปในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2009 แต่ผู้ที่เป็นสามีอย่าง Christo ก็ยังคงแบกรับปณิธานในการสร้างทางเดินลอยน้ำให้สำเร็จขึ้นมาประหนึ่งเป็นอนุสรณ์ความรักระหว่างเขากับภรรยา และเวลาถัดมาในปี ค.ศ. 2014 Christo ก็ได้พบว่าทะเลสาบ Iseo มีโลเคชั่นที่เหมาะสม จึงได้ดำเนินการสานความฝันออกแบบสร้างทางเดินลอยน้ำที่ทะเลสาบแห่งนี้ขึ้นมา โดยโครงการนี้จะเป็นเพียงงานก่อสร้างชั่วคราวเท่านั้น ซึ่งมีระยะเวลาให้เชยชมได้เพียง 16 วัน ระหว่างวันที่ 18 มิถุนายน ถึงวันที่ 3 กรกฏาคม นี้เท่านั้น หลังจากนั้น โครงสร้างทั้งหมดก็จะถูกรื้อถอนและนำวัสดุก่อสร้าง กลับมารีไซเคิลใช้งานใหม่

source : designboom , architectmagazine

christo-and-jeanne-claude-floating-piers-lake-iseo-italy-designboom-08 christo-and-jeanne-claude-floating-piers-lake-iseo-italy-designboom-010

christo-floating-piers-open-to-the-public-in-lake-iseo-italy-designboom-104

ทางเดินลอยน้ำ

download (3) download (2) christo-jeanne-claude-floating-piers-lake-iseo-italy-designboom-017 christo-jeanne-claude-floating-piers-lake-iseo-italy-designboom-07 christo-jeanne-claude-floating-piers-lake-iseo-italy-designboom-06 christo-jeanne-claude-floating-piers-lake-iseo-italy-designboom-05
christo-jeanne-claude-floating-piers-lake-iseo-italy-designboom-03

christo-jeanne-claude-floating-piers-lake-iseo-italy-designboom-010

christo-jeanne-claude-floating-piers-lake-iseo-italy-designboom-015 christo-jeanne-claude-floating-piers-lake-iseo-italy-designboom-013 christo-jeanne-claude-floating-piers-lake-iseo-italy-designboom-012 christo-jeanne-claude-floating-piers-lake-iseo-italy-designboom-011 christo-italy-lake-iseo-golden-floating-pier-project-designboom-05 christo-italy-lake-iseo-golden-floating-pier-project-designboom-04

 

Previous articleผ่อนคลายไปกับ ที่นั่งพักผ่อนสุดชิลล์ ไอเดียเจ๋งริมแม่น้ำในโปแลนด์
Next articleหยุดแบ่งแยกชายหญิง!! NCARB เผย สถาปนิกหญิง เพิ่มมากขึ้นในวงการออกแบบ
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม