Sans Arc Studio ร่ายเวทมนต์เนรมิตรพื้นที่แคบระหว่างห้องตึกแถว เป็น ร้านอาหาร และบาร์ขนาดเล็กในสไตล์มินิมอล โดยวางคอนเซ็ปต์ของร้านให้เป็นกระท่อมไม้ 2 หลัง พร้อมด้วยลานตรงกลางแบบ Outdoor มอบความรู้สึกอันแสนอบอุ่นให้ลูกค้าได้ชิมอาหารและเครื่องดื่มราวกับอยู่ในบรรยากาศชนบท

pink-moon-saloon-adelaide-australia-sans-arc-restaurant-bar-kitchen-timber-small_dezeen_dezeen_936_10Pink Moon Saloon เป็นมินิบาร์และ ร้านอาหาร ขนาดเล็กริมถนน Leigh Streetใจกลางเมือง แอดิแลด ประเทศออกสเตรเลีย เนื่องด้วยบริเวณที่ตั้งมีขนาดคับแคบถูกขนาบข้างด้วยตึกแถว บริษัทผู้ออกแบบ Sans Arc Studio จึงต้องจัดสรรการใช้พื้นสอยให้เกิดประโยชน์ที่สุด โดยวางคอนเซ็ปต์หลักให้เป็นร้านอาหารและบาร์ที่สื่อถึงความเป็นไลฟสไตล์ในแบบชนบท ราวกับอยู่ท่ามกลางแคมป์ไฟที่มีชาวบ้านจับกลุ่มนั่งทานอาหารและเครื่องดื่มพร้อมสังสรรค์พูดคุยกันอย่างอบอุ่น

จากคอนเซ็ปต์ที่ได้วางไว้จึงได้มีการออกแบบก่อสร้างตัวร้าน Pink Moon Saloon ให้มีลักษณะเป็นกระท่อมไม้หลังคาหน้าจั่วทรงแหลมซึ่งสื่อถึงความเป็นธรรมชาติของโครงสร้างแบบเดิมๆ อันสื่อให้เห็นถึงสังคมชาวบ้านตามท้องที่ชนบทได้มากที่สุด แต่ด้วยพื้นที่ของร้านมีขนาดหน้ากว้างเพียง 3.66 เมตร แต่มีความลึกถึง 28 เมตร ผู้ออกแบบจึงได้แบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วน โดยสร้างกระท่อมจำนวน 2 หลัง ตั้งอยู่ห่างกันเล็กน้อยในระนาบเดียวกัน โดยมีลานคั่นตรงกลางระหว่างตัวกระท่อมทั้งสองหลัง โดยกระท่อมด้านหน้านั้นเป็นพื้นที่บาร์สำหรับให้ผู้คนมานั่งดื่มสังสรรค์กัน และกระท่อมที่อยู่ถัดไปด้านหลังก็จะเป็นพื้นที่ร้านอาหาร ส่วนลานกว้างที่อยู่ตรงกลางนั้นก็เป็นพื้นที่สำหรับลูกค้าที่ต้องการออกมาสัมผัสกับบรรยากาศแบบ Outdoor ลูกค้าที่เข้ามายังร้านแห่งนี้จะรู้สึกเหมือนเข้าไปตั้งเต้นท์และแคมป์ไฟในท้องถิ่นทุรกันดารราวกับเข้าสู่โลกแห่งการผจญภัยครั้นวัยเยาว์

pink-moon-saloon-adelaide-australia-sans-arc-restaurant-bar-kitchen-timber-small_dezeen_1568_1

เมื่อเติมเต็มการออกแบบให้สอดคล้องกับคอนเซ็ปต์มากขึ้น จึงได้มีการเลือกใช้ไม้เป็นวัสดุหลักในการก่อสร้าง โดยเลือกใช้วัสดุไม้ท้องถิ่นของประเทศออสเตรเลียทั้งสิ้น เช่นไม้ Spotted gum, ไม้ Tasmanian oak, และไม้ Ironbark พร้อมสร้างความโดดเด่นให้มีสีสันด้วยการทาสีฟ้าบริเวณตัวเสา คานโครงสร้าง รวมไปถึงกรอบหน้าต่าง บานประตู และเบาะนั่งเก้าอี้ยาว ให้ตัวกระท่อมดูโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ตามชนบททั่วไป ให้ความรู้สึกอบอุ่น น่าหลงไหล และเชื้อเชิญแขกให้เข้ามาแวะทานอาหารหรือเครื่องดื่ม

pink-moon-saloon-adelaide-australia-sans-arc-restaurant-bar-kitchen-timber-small_dezeen_dezeen_936_7ส่วนการจัดองค์ประกอบแสงนั้นก็ได้ถูกนำมาใช้กับร้าน Pink Moon Saloon ได้เป็นอย่างดี โดยกระท่อมด้านหน้าที่เป็นส่วนบาร์นั้นสว่างไปด้วยแสงไฟ ส่วนกระท่อมด้านหลังที่เป็นร้านอาหารแสงไฟจะสลัวลงมามากกว่ากระท่อมด้านหน้า และบริเวณลานกว้างก็จะมีแสงไฟน้อยที่สุด ซึ่งรับความสว่างจากไฟสว่างของกระท่อมทั้งสองที่ขนาบข้าง พร้อมกับเพิ่มเติมความเป็นธรรมชาติด้วยพื้นที่ปลูกต้นไม้ขนาดเล็กให้ความรู้สึกราวกับอยู่ในป่ารายล้อมไปด้วยกองไฟ จึงนับเป็นการใช้แสงสว่างไล่ระดับตามพื้นที่ได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ยังมีการตกแต่งอื่นๆ เพิ่มเติมให้ดูสวยงามลงตัวยิ่งขึ้นไปอีก เช่น การใช้ผนังอิฐบล็อคตกแต่งในบางจุด การเลือกใช้โคมไฟสีเหลืองทอง การก่อเคาน์เตอร์บาร์ด้วยคอนกรีต และป้ายแสดงเมนูอาหารสีเขียวเข้ม เป็นต้น

นอกจากนี้ Pink Moon Saloon ยังเป็นหนึ่งในจำนวนบาร์และร้านอาหารในเมืองแอดิแลด ที่อยู่ภายใต้ข้อกฎหมายฉบับใหม่ในการเปิดร้านประกอบการขนาดเล็ก เพื่อสนับสนุนธุรกกิจขนาดเล็กในครัวเรือนเช่น บาร์ ร้านอาหาร และสถานที่แสดงดนตรี อันส่งผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจในลำดับต่อมา สำหรับใครที่กำลังมองแรงบันดาลใจในการออกแบบร้านอาหารหรือบาร์เล็กๆ สไตล์แบบมินิมอล สามารถดูตัวอย่างจากมินิบาร์ Pink Moon Saloon ซึ่งร้านประเภทนี้มีเสน่ห์ในความคลาสสิก รวมถึงใช้ต้นทุนก่อสร้างและตกแต่งที่ไม่มากนัก เหมาะกับการประกอบธุรกิจขนาดเล็กในยุคปัจจุบันเป็นอย่างยิ่ง

pink-moon-saloon-adelaide-australia-sans-arc-restaurant-bar-kitchen-timber-small_dezeen_dezeen_936_11 pink-moon-saloon-adelaide-australia-sans-arc-restaurant-bar-kitchen-timber-small_dezeen_dezeen_936_9 pink-moon-saloon-adelaide-australia-sans-arc-restaurant-bar-kitchen-timber-small_dezeen_dezeen_936_6 pink-moon-saloon-adelaide-australia-sans-arc-restaurant-bar-kitchen-timber-small_dezeen_dezeen_936_5 pink-moon-saloon-adelaide-australia-sans-arc-restaurant-bar-kitchen-timber-small_dezeen_dezeen_936_4 pink-moon-saloon-adelaide-australia-sans-arc-restaurant-bar-kitchen-timber-small_dezeen_dezeen_936_3 pink-moon-saloon-adelaide-australia-sans-arc-restaurant-bar-kitchen-timber-small_dezeen_dezeen_936_2 pink-moon-saloon-adelaide-australia-sans-arc-restaurant-bar-kitchen-timber-small_dezeen_936_0

Source : dezeen

Previous articleราคาที่ดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง กับอนาคตการลงทุนอสังหาริมทรัพย์
Next articleเบเยอร์แนะนำ 2 แอพพลิเคชั่นใหม่ ช่วยให้เข้าถึงผลิตภัณฑ์ได้ง่ายขึ้น
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม