Tomaso Boano และ Jonas Prišmontas บรรเจิดไอเดีย สร้าง สตูดิโอ ทำงานขนาดเล็กแบบ pop-up ขึ้น สำหรับนักออกแบบ และศิลปินแต่ละสาขาวิชาชีพ สามารถสร้างสรรค์ผลงานได้บนพื้นที่คับแคบ ประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ที่มีรายได้น้อย เปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถแสดงออกทางความคิดอันสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่

ผลงานสตูดิโอขนาดมินิมอลนี้มีชื่อว่า Minima Moralia ซึ่งตั้งขึ้นตามชื่อหนังสือของ Theodor Adorno นักปรัชญาชาวเยอรมนี ที่คัดค้านระบบทุนนิยมที่ทำให้ศิลปะปราศจากความบริสุทธิ์และมีเจตนารมที่แตกต่างออกไป ตรงกับสภาพของกรุงกรุงลอนดอนในยุคปัจจุบัน แม้ว่าจะเป็นนครแห่งการออกแบบและศิลปะ แต่กลับมี ค่าครองชีพที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ตามระบบทุนนิยม ทำให้งานศิลปะถูกใช้ในเชิงพาณิชย์มากขึ้น ผู้ผลิตผลงานจึงถูกตีกรอบด้วยค่าเงิน และเป็นข้อจำกัดให้ผู้สร้างสรรค์ผลงานนั้นต้องเป็นผู้มีฐานะในระดับหนึ่ง ที่สามารถจ่ายตังค่าเช่าพื้นที่สตูดิโอทำงาน ต่างจากเมื่อก่อนที่ไม่ว่าใครก็สามารถสร้างสรรค์ผลงานศิลปะได้ ดังนั้นผลงาน สตูดิโอ Minima Moralia จึงมีนัยยะสะท้อนสังคมไปในตัว

minima-moralia-tomaso-boano-jonas-prismontas-london-installation-social-issues-creativity-pop-up-spaces-architecture-backyards-experiment-modular-steel_dezeen_4

Minima Moralia เป็นสตูดิโอขนาดเล็ก ลักษณะห้องสี่เหลี่ยม ขึ้นโครงสร้างง่ายๆ ราคาไม่แพง แต่ดูทันสมัยและสามารถทำงานได้อย่างครบครัน ประยุกต์พื้นที่ได้ตามสภาพงาน โดยมีคอนเซ็ปต์ที่สะท้อนให้เห็นถึง “damaged lives” หรือผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและความคิดสร้างสรรค์ของศิลปินหรือนักออกแบบ ที่ถูกตีกรอบด้วยระบบพาณิชย์ พร้อมจัดตั้งแสดงโชว์ให้ได้รับชมที่ Dalston Roof Park ตลอดงาน London Festival of Architecture 2016 เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

Tomaso Boano และ Jonas Prišmontas ผู้ออกแบบสตูดิโอ Minima Moralia เปิดเผยว่า “พวกเราคิดว่า ความคิดสร้างสรรค์จะต้องเปิดกว้างเข้าทุกได้กับคนทุกประเภท โดยไม่เชื่อมโยงกับระบอบทางสังคม แม้แต่กรุงลอนดอนที่เป็นเมืองแห่ง Creative แต่ก็ยังมีระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยมเข้ามาปิดกั้นความคิดสร้างสรรค์ในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในทางพาณิชย์ ค่าใช้จ่ายในการเช่าสตูดิโอหรือค่าเรียนศิลปะและงานออกแบบที่แพงจนเกินไป จึงเป็นการบังคับให้ผู้ที่ผลิตผลงานมีจำนวนจำกัดเฉพาะกลุ่ม ซึ่งขัดแย้งกับแนวคิดของเราที่ว่าความคิดสร้างสรรค์นั้นอยู่ภายในตัวของคนทุกคน และเราก็ได้มีแนวคิดสร้างสตูดิโอ Minima Moralia ขึ้น สำหรับเป็นพื้นที่ให้คนเหล่านั้นแสดงผลงานออกมาได้เต็มที่”

minima-moralia-tomaso-boano-jonas-prismontas-london-installation-social-issues-creativity-pop-up-spaces-architecture-backyards-experiment-modular-steel_dezeen_1568_5

ตัวสตูอิโอแห่งนี้ ขึ้นโครงสร้างหลักด้วยเหล็กในรูปทรงห้องสี่เหลี่ยม ปิดผนังห้องโดยรอบด้วยแผ่นบอร์ดโปร่งใส โดยผนังด้านหนึ่งสามารถพับเก็บขึ้นเป็นประตูเข้าออกห้องได้ ปูพื้นและหลังคาด้วยแผ่นไม้ ภายในห้องสามารถจัดสรรพื้นที่ทำงานได้หลากหลายตามสาขาอาชีพ เช่นงานออกแบบ งานตัดเย็บเสื้อผ้า งานถ่ายภาพ งานช่าง งานดนตรี เป็นต้น ด้วยเหตุนี้ Minima Moralia จึงเสมือนเป็นห้องทำงานอเนกประสงค์ขนาดเล็ก ที่มีราคาไม่แพงนัก ใช้พื้นที่น้อย สามารถเคลื่อนย้ายนำไปตั้งไว้ได้ทุกที่ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ว่างเล็กๆ หรือแม้กระทั้งดาดฟ้าของตึก มอบโอกาสให้บุคคลทั่วไปเข้ามาสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างอิสระโดยไม่มีปัจจัยเรื่องทุนนิยมมาเกี่ยวข้อง

สตูดิโอขนาดเล็ก Minima Moralia เป็นพื้นที่สำหรับทำงานออกแบบและศิลปะโดยไม่ต้องใช้งบประมาณสูงมากนัก และยังเป็นสัญญะของเสรีภาพในกระบวนการความคิดสร้างสรรค์ ที่สามารถเข้าถึงได้กับคนทุกชนชั้น เหมาะกับผู้ที่กำลังมองหาห้องทำงานในพื้นที่จำกัดเป็นอย่างยิ่ง

minima-moralia-tomaso-boano-jonas-prismontas-london-installation-social-issues-creativity-pop-up-spaces-architecture-backyards-experiment-modular-steel_dezeen_3.2

minima-moralia-tomaso-boano-jonas-prismontas-london-installation-social-issues-creativity-pop-up-spaces-architecture-backyards-experiment-modular-steel-new_dezeen_1568_6 minima-moralia-tomaso-boano-jonas-prismontas-london-installation-social-issues-creativity-pop-up-spaces-architecture-backyards-experiment-modular-steel-new_dezeen_1568_4 minima-moralia-tomaso-boano-jonas-prismontas-london-installation-social-issues-creativity-pop-up-spaces-architecture-backyards-experiment-modular-steel-new_dezeen_1568_3 minima-moralia-tomaso-boano-jonas-prismontas-london-installation-social-issues-creativity-pop-up-spaces-architecture-backyards-experiment-modular-steel-new_dezeen_1568_0
minima-moralia-tomaso-boano-jonas-prismontas-london-installation-social-issues-creativity-pop-up-spaces-architecture-backyards-experiment-modular-steel_dezeen_1568_7 minima-moralia-tomaso-boano-jonas-prismontas-london-installation-social-issues-creativity-pop-up-spaces-architecture-backyards-experiment-modular-steel_dezeen_1568_6 minima-moralia-tomaso-boano-jonas-prismontas-london-installation-social-issues-creativity-pop-up-spaces-architecture-backyards-experiment-modular-steel_dezeen_1568_2 minima-moralia-tomaso-boano-jonas-prismontas-london-installation-social-issues-creativity-pop-up-spaces-architecture-backyards-experiment-modular-steel_dezeen_1568_1 minima-moralia-tomaso-boano-jonas-prismontas-london-installation-social-issues-creativity-pop-up-spaces-architecture-backyards-experiment-modular-steel_dezeen_1568_0
source : dezeen

Previous articleSpeedwall ผนังประกอบสำเร็จรูปซีเมนต์โฟม เพื่องานก่อสร้าง
Next articleHomePro จัดสัมมนา“ลดรายจ่ายฝ่าวิกฤตกับโซลาร์ รูฟ เสรี” รับส่วนลดสูงสุด 100,000 บาท
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม