นักออกแบบชาวออสเตรเลีย เอาใจผู้ใช้
สมาร์ทโฟน คิดค้น สัญญาณไฟคนข้ามฝังพื้น หวังช่วยลดอุบัติเหตุ

713
กระแส Pokemon GO กำลังฟีเวอร์หนัก แพร่ระบาดไปทั่วโลก เหล่าเทรนเนอร์ต่างไล่ตามจับโปเกม่อนกันอย่างจริงจัง จนเกิดอุบัติเหตุมานักต่อนัก ด้วยเหตุนี้ Büro North สตูดิโอออกแบบชาวออสเตรเลีย จึงปิ๊งไอเดียใหม่ คิดแบบสัญญาณไฟคนข้ามฝังพื้น เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับคนเดินเท้า ที่หลงไหลอยู่ในโลกของสมาร์ทโฟน 

สัญญาณไฟคนข้ามฝังพื้น ติดตั้งอยู่บนกระเบื้องปูพื้นอัจฉริยะ (Smart Tactile Paving system) จากบริษัทออกแบบในเมลเบิร์น มีลักษณะเป็นกระเบื้องที่มีปุ่มหลาย ๆ ปุ่ม คล้ายอักษรเบรลล์ โดย Büro North ได้ฝังไฟ LED ไว้ในกระเบื้อง หากปุ่มเรืองแสงสีแดง นั่นหมายถึงอันตราย ห้ามข้าม และเมื่อปลอดภัยที่จะข้ามได้แล้ว ปุ่มจะเรืองแสงสีเขียว

เราอยู่ในยุคสังคมก้มหน้ามานานแล้ว ไม่ว่าจะเดินไปที่ไหนเรามักพบเห็นผู้คนจดจ่ออยู่กับโทรศัพท์มือถือโดยไม่สนใจสิ่งรอบข้าง แต่ก็ยังไม่มีใครใส่ใจเรื่องของอุบัติเหตุจากสมาร์ทโฟนอย่างจริงจัง กระทั่งเกิดกระแส Pokémon GO ฟีเวอร์ ซึ่งเป็นเกมส์มือถือที่ใช้โลกจริงเป็นฉาก จนนำไปสู่อุบัติเหตุไม่เว้นแต่ละวัน ผู้คนจึงหันมาใส่ใจเรื่องของความปลอดภัยกันมากขึ้น

sq

smart-tactile-paving-by-buro-north_dezeen_936_1

Soren Luckin ไดเรกเตอร์สตูดิโอออกแบบ Büro North กล่าวว่า “เมื่อโปเกมอนได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในเมลเบิร์น จำนวนผู้คนที่เผลอข้ามถนนไปด้วย มองโทรศัพท์ไปด้วย ก็เพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ”

“ทำให้เห็นได้ว่าเรามีโครงสร้างพื้นฐานในประเทศจำนวนมาก เช่น ถนน ทางเท้า สิ่งก่อสร้างอื่น ๆ ที่ไม่ได้รับการพัฒนาให้ทันกับพฤติกรรมของมนุษย์ที่เปลี่ยนไป” Soren Luckin ให้ความเห็นเพิ่มเติม

กระเบื้องปูพื้นผิวต่างสำผัส เป็นวัสดุที่นำมาใช้กันหลายประเทศทั่วโลก เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์นำทาง หรือ บอกระยะบนทางเดิน แก่ผู้บกพร่องทางการมองเห็น
Source: dezeen

Previous articleสมาคมสถาปนิกสยามฯ จับมือ ทีทีเอฟฯ ลงนามสัญญาจัดงานสถาปนิก ปี 60 และปี 61
Next articleทุบสถิติเดิมสำเร็จ! บ้านที่แพงที่สุดในแอฟริกาใต้ ราคาพุ่ง 19 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม