เมื่อพูดถึงสะพานลอย เชื่อว่าภาพในจินตนาการของหลายคนก็คือสะพานที่ทำจากคอนกรีตและเหล็ก ทำหน้าที่ให้คนเดินขึ้นบันไดข้ามถนนจากฝั่งหนึ่งไปอีกฝั่งหนึ่ง แต่หากพูดถึงสะพานลอยแปลก ๆ หลายคนโดยเฉพาะในสังคมไทยก็อาจยังสามารถนึกภาพสะพานลอยที่มีสิ่งกีดขวางทางเข้า สะพานลอยที่พาไปไม่ถึงอีกฝั่ง หรือสะพานลอยที่มีเสาและสายเจาะทะลุได้ แต่สะพานลอย หรือสะพานสำหรับคนเดินข้ามถนน ยังสามารถ “แปลก” ได้ด้วยการออกแบบที่สร้างสรรค์ ต่างไปจากสะพานลอยที่เหลี่ยมตัน แสดงสีเทาของผิวคอนกรีต ดังตัวอย่างสะพานลอยที่หลากหลายด้วยวัสดุก่อสร้างและแนวความคิดที่ใช้เหล่านี้

Source : https://adaymagazine.com/urban-satarana-overpass

Ruyi Bridge โดย ZZHK Architects

Source : https://www.archdaily.com/898505/ruyi-bridge-zzhk-architects

ด้วยวัสดุหลักอย่างเหล็ก คอนกรีต และอะลูมิเนียมอัลลอย สะพานคนเดินที่ตั้งอยู่ในย่านไฮเทคของ นครเฉิงตู ประเทศจีน แห่งนี้ สร้างจังหวะดนตรีให้การเดินทางข้ามถนน Tianfu ที่สอง จากแรงบันดาลใจเกี่ยวกับรูปทรงของเครื่องดนตรีประเภทขลุ่ยของจีนที่ถ่ายทอดออกมาผ่านการออกแบบฟาซาดและจังหวะการกระพือดังคลื่นของทางที่เปิดให้ทั้งคนเดินเท้าและผู้ใช้จักรยาน ส่วนรูปทรงเกลียวเป็นตัว S ของสะพานแห่งนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากยูริ เครื่องประดับจีนเพื่อความโชคดีที่มักทำมาจากหยก

The Technion’s Entrance Gate โดย Schwartz Besnosoff Architects

Source : https://www.archdaily.com/952689/the-technions-entrance-gate-schwartz-besnosoff-architects

เดิมทีสถาบันการศึกษากับพื้นที่โดยรอบมักถูกตัดขาดกันด้วยทางเข้าออก สะพานแห่งนี้เปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์นั้นใหม่ด้วยการทำหน้าที่เชื่อมโยงพื้นที่ในวิทยาเขตของ Technion Israel Institute of Technology เข้ากับพื้นที่ภายนอก ด้วยโครงสร้างที่ทำจากเหล็กเปลือย แผ่นกระจก และพื้นไม้ไผ่ สะพานแห่งนี้รองรับกิจกรรมของทั้งนักศึกษาและผู้คนทั่วไปในเมือง

University District Gateway Bridge โดย LMN Architects

Source : https://www.archdaily.com/923359/university-district-gateway-bridge-lmn-architects

สายเหล็กทำหน้าที่ยึดตัวสะพานเอาไว้ โค้งคอนกรีตขาวสูงกว่า 120 ฟุตที่สามารถมองเห็นได้แต่ไกล และความยาวกว่า 458 ฟุต ล้วนแต่เป็นองค์ประกอบโดดเด่นที่ทำให้สะพานแขวนแห่งนี้เชื่อมโยงสองชุมชนที่ถูกผ่ากลางด้วยรางขนส่งสินค้าและไฮเวย์หลักในรัฐวอชิงตัน เปิดโอกาสทางธุรกิจ และยังเป็นแลนด์มาร์กที่งดงามอีกด้วย

Køge Nord Station โดย Cobe + DISSING+WEITLING Architecture

Source : https://www.archdaily.com/925863/koge-nord-station-cobe-plus-dissing-plus-weitling-architecture

โดดเด่นด้วยรูปลักษณ์ที่ “ไปอยู่ในโปสการ์ดได้” สะพานข้ามไฮเวย์ Køge Bugt ที่ยาวกว่า 225 เมตรแห่งนี้มุ่งสู่เป้าหมายเพื่อทำให้การเดินทางเข้าสู่โคเปนเฮเกน เมืองหลวงของประเทศเดนมาร์ก สะดวกและยั่งยืนขึ้นสำหรับทุกคน ด้วยการใช้ระแนงไม้สำหรับการตกแต่งภายในเพื่อสร้างความรู้สึกอบอุ่นระหว่างการเดินทางหรือการรอ ตัดกันกับอะลูมิเนียมภายนอก

Onda Atlántica Bridge โดย Onda Arquitectura

Source : https://www.archdaily.com/965004/onda-atlantica-bridge-onda-arquitectura

สะพานยาวกว่า 283 เมตรที่เชื่อมหาด Las Canteras และท่าเรือ Sanapu ในประเทศสเปนนี้มีจุดเด่นอยู่ที่โครงสร้างรูปตัว V ที่ดูเหมือนลำเรือ ทำหน้าที่บรรเทาผลกระทบทางเสียงจากไฮเวย์ด้านล่าง และเปิดให้แสงส่องสู่ทั้งทาง นอกจากนี้ยังทำให้สะพานดูดีแบบ Minimalism อีกด้วย

Sources :