เมื่อวันคริสต์มาสต์ 2564 ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานครฯ ได้ “มอบของขวัญ” ให้คนกรุง ด้วยการเปิดตัว ‘สวนสาธารณะคลองช่องนนทรี’ สำหรับเข้าชมก่อนจะปิดเพื่อฟื้นฟูพื้นที่ต่อไป ท่ามกลางคำถามมากมายที่หลายฝ่ายพากันตั้งข้อสังเกต BuilderNews นำเสนอข้อมูลเบื้องต้นผ่าน Infographic เพื่อทำความรู้จักโครงการนี้ ผ่านตัวเลขข้อเท็จจริงของโครงการ

  • 980 ล้านบาท คือจำนวนงบประมาณในขั้นตอนการก่อสร้างนี้ ซึ่งมีการชี้แจงจากผู้อำนวยการสำนักงบประมาณกรุงเทพมหานครว่าผ่านการพิจารณาของสภากรุงเทพมหานครทั้งหมดแล้ว ทั้งยังมีหลายประเภทการใช้จ่ายที่เข้าข่ายงบกลางแม้จะถูกตั้งคำถามว่าเข้าข้อกำหนดหรือไม่ อย่างไรก็การออกแบบโครงการนี้เป็นวิธีจิตอาสา ค่าออกแบบฟรี
  • เอกชนยื่นเสนอราคา 1 ราย สำหรับการประมูลจัดซื้อจัดจ้างปรับปรุงคลองช่องนนทรีเฟส 2 ด้วยราคา 79 ล้านบาทถ้วน ต่ำกว่าราคากลาง 7 แสนบาท โดยเป็นบริษัทที่เป็นคู่สัญญากับกทม. ช่วงปี 2544-2564 อย่างน้อย 74 สัญญา รวมวงเงินไม่ต่ำกว่า 1.6 พันล้านบาท
  • กว่า 350,000 คน คือจำนวนผู้ที่จะได้รับผลกระทบจากการใช้งานถนนบริเวณคลองช่องนนทรี ยังมีร้านค้ากว่า 214 ร้านค้า และอาคารสำนักงานอีก 457 อาคารในรัศมี 2 กิโลเมตร แต่กระบวนการรับฟังความคิดเห็นเกิดขึ้นในช่วงโรคโควิด-19 ระบาด จึงต้องสุ่มตัวอย่างที่ครอบคลุมตัวแทนผู้ใช้พื้นที่ และลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ รับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะ แม้ไม่จำเป็นต้องรับฟังความคิดเห็นตามแนวปฏิบัติ
  • วัตถุประสงค์ 4 ประเด็น ของโครงการนี้คือ เพื่อการใช้สอยของประชาชน เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว เพื่อการระบายและปรับปรุงคุณภาพน้ำ และเพื่อการเชื่อมต่อโครงข่ายคมนาคม ตามคำชี้แจงจากนายพงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร
  • 30 ลบ.ม.ต่อวินาที คือขนาดของรางสูบในสถานีสูบน้ำของคลองช่องนนทรี ประกอบกับการขุดลอกคลองลึก 3.5 เมตร คลองช่องนนทรีจึงสามารถทำหน้าที่เป็นแก้มลิงป้องกันน้ำท่วมได้ในฤดูฝน พร้อมรักษาระดับน้ำให้ปริ่มตลิ่งเพื่อความสวยงามได้อยู่
  • สิงหาคม 2565 คือกำหนดการที่โครงการสวนสาธารณะคลองช่องนนทรีทั้งหมดจะเสร็จสมบูรณ์ หลังเปิดตัวช่วงที่สองไปแล้วเมื่อปลายเดือนธันวาคม 2564

SOURCE

Previous articleรวม 4 ไอเดียแบบบันไดบ้าน ดีไซน์สวยล้ำ ตอบโจทย์ทุกการตกแต่งบ้าน
Next articleกว่าจะเป็น ‘คอนกรีต’ ทุกขั้นตอนการผลิตส่งผลต่อคุณภาพของวัสดุก่อสร้างยอดนิยม