สร้าง Co-working space อย่างไรให้ถูกใจคนทำงานรุ่นใหม่ในปัจจุบัน เมื่อเจ้าของธุรกิจ SMEs สตาร์ทอัพ และบริษัทหัวทันสมัยมากมายต่างก็กำลังสนใจสถานที่ทำงานรูปแบบใหม่นี้ BuilderNews รวบรวมเหตุผลที่ทำให้หลายคนเลือกทำงานที่ Co-working space และ 2 องค์ประกอบที่มักพบในการออกแบบ Co-working space เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งาน

เหตุผลของคนเลือก Co-working Space

กระบวนการออกแบบ Co-working ที่ดีก็เหมือนกับการออกแบบอื่น ๆ คือต้องดูที่ความต้องการและพฤติกรรมของผู้ใช้งาน เพื่อที่จะตอบโจทย์ อำนวยความสะดวกและสร้างความพึงพอใจได้อย่างถูกต้องตรงจุด เหตุผลที่ทำให้ผู้คนเลือกทำงานใน Co-working space มีตั้งแต่เรื่องความสะดวก ในแง่การเดินทางหรือแง่อุปกรณ์เครื่องมือการทำงาน เรื่องการลดค่าใช้จ่าย ไปจนถึงเรื่องโอกาสทางธุรกิจ ที่มากับผู้ใช้งานมากมายหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ ที่อาจช่วยเรื่องยาก ๆ ของคุณได้ เพื่อนฝูงที่ช่วยคลายเครียด หรือคู่ค้าธุรกิจในอนาคต

อย่างไรก็ตามก็มีผู้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการทำงานใน Co-working space ไว้ เช่น ปัญหายอดฮิตอย่างเสียงดังรบกวนจากการพูดคุยที่ทำลายสมาธิการทำงาน และความพลุกพล่านที่ทำให้ไม่สามารถคุยความลับทางธุรกิจได้ เป็นต้น

ปัญหาดังกล่าวไม่ใช่เรื่องที่แก้ไม่ได้ ด้วยผลิตภัณฑ์และการออกแบบที่ดี Co-working space สามารถตอบโจทย์ในฐานะพื้นที่แห่งการพบปะทั้งทางสร้างสรรค์และทางธุรกิจ พร้อมกับรองรับการทำงานอย่างเงียบสงบ สามารถคุยเรื่องลับ ๆ ทางธุรกิจได้เช่นกัน ผ่านการแบ่งพื้นที่ส่วนตัวและส่วนกลางที่ชัดเจน

แบ่งพื้นที่ส่วนตัว-ส่วนกลางด้วยผลิตภัณฑ์ควบคุมเสียง

Acoustic Cubicle Pod โดย Workscape

สิ่งแรกที่เป็นจุดเด่น (แต่ก็เป็น “จุดด้อย” ด้วย) ของ Co-working space คือพื้นที่ส่วนกลาง ที่ใคร ๆ ก็สามารถใช้งานร่วมกันได้ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่เชิงสันทนาการ พักผ่อน อย่างโซนเครื่องดื่มและพื้นที่เล่นเกม หรือ พื้นที่สำหรับทำงานร่วมกันเช่นโต๊ะทำงานรวม เบาะนั่ง โซฟา หรือบริเวณอุปกรณ์สำนักงานต่าง ๆ เป็นต้น ที่ควรออกแบบให้มีระยะห่างกำลังดี สร้างบรรยากาศที่เหมาะสมสำหรับการทำงาน เปิดกว้างต่อหลากหลายผู้คน

ยังมีอีกสิ่งที่สำคัญคือพื้นที่ส่วนตัว เพื่อตอบสนองกิจกรรมประเภทที่ต้องควบคุมเสียง ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่สำหรับคุยโทรศัพท์ พื้นที่สำหรับนั่งทำงานลำพัง และอาจรวมถึงพื้นที่สำหรับการประชุมด้วย ทางเลือกด้านการออกแบบมีตั้งแต่การสร้างฉากกั้นซึ่งบังเพียงสายตา การสร้างห้องโดยใช้ผนังกันเสียง ไปจนถึงการติดตั้งห้องเก็บเสียงส่วนตัว (Acoustic pod) เป็นต้น

Sources

Previous articleFutureTales Lab by MQDC จับมือคณะสถาปัตยกรรมฯ สจล. ดึงนักออกแบบรุ่นใหม่ออกแบบเมืองในอนาคตที่ดีร่วมกัน
Next article3 เคล็ดลับปรับบ้านอยู่สบาย