การลดปริมาณพื้นที่ทางด่วนหรือไฮย์เวย์ในเมือง เป็นวิธีหนึ่งที่หลายเมืองเลือกใช้เพื่อสร้างแรงจูงใจในการใช้ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล และลดการปล่อยมลพิษ จะดีแค่ไหนหากเราเพิ่มพื้นที่สีเขียวไปพร้อมกับการทำเช่นนั้นได้ BuilderNews มีตัวอย่าง 6 เมืองที่แปลงไฮย์เวย์เป็นสวน ทั้งที่ทำเสร็จแล้วและอยู่ระหว่างการก่อสร้าง

Source: xelandra

Harbor Drive, Portland – สหรัฐอเมริกา เปลี่ยนไฮย์เวย์ที่ตั้งอยู่ริมชายฝั่งแม่น้ำ แปลงสะพานที่เคยเป็นทางด่วนให้เอื้อต่อการใช้งานของนักปั่นจักรยานและคนเดินเท้า

Source: https://www.archdaily.com/800155/6-cities-that-have-transformed-their-highways-into-urban-park

Cheonggyecheon, Seoul – เกาหลีใต้ แรงบันดาลใจแห่ง “คลองช่องนนทรี” เป็นไฮย์เวย์เหนือคลองที่สร้างพื้นที่สีเขียวมาแทนที่มลภาวะทางเสียงและอากาศ ให้เป็นที่พบปะของผู้คน

Source: https://www.archdaily.com/800155/6-cities-that-have-transformed-their-highways-into-urban-park

Pier Freeway, San Francisco – สหรัฐอเมริกา หนึ่งในทัศนียภาพที่ดีที่สุดของซานฟรานซิสโก เกิดขึ้นด้วยแผ่นดินไหวที่ทำความเสียหายแก่ไฮย์เวย์จนการสร้างสวนเป็นทางออกที่คุ้มค่าที่สุด

Source: https://www.archdaily.com/800155/6-cities-that-have-transformed-their-highways-into-urban-park

Madrid Río, Madrid – สเปน ตั้งอยู่ที่ชายฝั่งแม่น้ำสำคัญของมาดริด สวนนี้นำทางด่วนไปไว้ในอุโมงค์ใต้ดิน แต่อนุรักษ์โครงสร้างเก่าแก่ของเมืองไว้ในสถานที่เดิมให้เป็นสถานที่เรียนรู้ประวัติศาสตร์ภายในสวน

Source: https://www.archdaily.com/800155/6-cities-that-have-transformed-their-highways-into-urban-park

Park East Freeway, Milwaukee – สหรัฐอเมริกา จากไฮย์เวย์ที่สร้างไม่เสร็จสู่สวนที่จะเปิดให้การเดินทางจากใจกลางเมืองสู่แม่น้ำเป็นเรื่องง่าย

Source: https://www.archdaily.com/800155/6-cities-that-have-transformed-their-highways-into-urban-park

Alaskan Way, Seattle – สหรัฐอเมริกา อีกหนึ่งการปรับปรุงจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ที่ยกสวนขนาดยาวเชื่อมเมืองไว้เหนือถนนสี่เลนในอุโมงค์

Source: https://www.archdaily.com/800155/6-cities-that-have-transformed-their-highways-into-urban-park

Source

ArchDaily