บริษัทสถาปนิก YUUA Architects เผยผลงานการออกแบบ ทาวน์เฮาส์หน้าแคบ “1.8m House” ขนาดกว้างเพียง 1.8 เมตร ลึก 11 เมตร ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ดีไซน์เน้นแปลนเปิด เพิ่มความรู้สึกโปร่งสบายคลายอึดอัด และจัดสรรพื้นที่ใช้สอยให้สามารถตอบโจทย์การใช้งานของเจ้าของบ้านได้อย่างลงตัว

ทั้งนี้ เนื่องด้วยพื้นที่หน้าแคบ สถาปนิกจึงออกแบบให้บ้านทุกชั้นเป็นแบบแปลนเปิด แต่ในขณะเดียวกันยังคงรักษาความเป็นส่วนตัวสำหรับผู้อยู่อาศัย สำหรับโครงสร้างของบ้าน ตัวอาคารเป็นกรอบเหล็ก เลือก facade หน้าบ้านเป็นกระจกใสตลอดทั้งอาคาร สามารถมองเห็นวิวถนนและละแวกที่อยู่อาศัยในย่านนี้ได้

ภายในทาวน์เฮาส์ ดีไซน์ให้มีหลายชั้น ค่อย ๆ ลดหลั่นกันไป เพื่อแยกพื้นที่การใช้งานให้ชัดเจนแทนการกั้นห้อง อาทิ การทำห้องแบบพื้นจม หรือแบบหลุม นอกจากนี้ยังดีไซน์ให้ผนังห้องสามารถเก็บของได้ ลดการใช้ตู้ต่าง ๆ ทำให้บ้านดูไม่แคบจนเกินไป

สำหรับแปลนเปิด และ façade กระจกหน้าบ้าน ยังช่วยให้แสงสว่างจากธรรมชาติ สาดส่องเข้ามาได้อย่างเต็มที่ และลึกไปจนสุดตัวบ้าน ทำให้บ้านหน้าแคบหลังนี้ สดใสมีชีวิตชีวามากขึ้น

11.8m-house-tokyo-YUUA-architects-designboom-02

11.8m-house-tokyo-YUUA-architects-designboom-03

11.8m-house-tokyo-YUUA-architects-designboom-04

11.8m-house-tokyo-YUUA-architects-designboom-05

11.8m-house-tokyo-YUUA-architects-designboom-06

11.8m-house-tokyo-YUUA-architects-designboom-07

11.8m-house-tokyo-YUUA-architects-designboom-08

Source: designboom

Previous article‘อิฐดินเหนียว’ วัสดุทางเลือกใหม่ แข็งแรงกว่าคอนกรีต 2 เท่า
Next articleเตาหลอมพลังงานแสงอาทิตย์ ระเบิดความร้อน 3,000 องศาเซลเซียส!!
กิตติยา เธียรนันทน์
บรรณาธิการเว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส วิชาโทการผลิตสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ เคยเป็นผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ประจำสำนักข่าวหลักในประเทศ 2 แห่ง ปัจจุบันผันมาเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าววงการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม