The Alpine Pranburi เป็นบ้านพักตากอากาศส่วนบุคคล ของครอบครัวที่มีสมาชิก 4 คน ตั้งอยู่บริเวณริมชายหาดปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขัน ออกแบบโดยบริษัทสถาปนิกจากไทย Beautbureau ให้สอดรับกับบริบทของภูมิประเทศและภูมิอากาศที่แตกต่างกัน ของภูเขาและทะเล

การดีไซน์บ้านหลังนี้ สะท้อนถึงไลฟ์สไตล์ของครอบครัวเจ้าของบ้าน ที่ชื่นชอบกิจกรรมกลางแจ้ง จึงนำเสนอสระว่ายน้ำ ห้องน้ำกลางแจ้ง และอ่างจากุซซี่บนดาดฟ้า ที่หันหน้าออกทางทะเล

โครงสร้างบ้าน 2 ระดับ สร้างบนพื้นที่แปลนหน้าแคบ ขนาบไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ชั้นล่างใช้สนามหญ้าเป็นพื้นที่แยกโครงสร้าง 2 ส่วนออกจากกัน และเชื่อมต่อกันด้วยสะพานไม้บริเวณชั้นบน โดยตัวบ้านชั้นเดียวส่วนที่หันหน้าออกทะเลนั้น จะเป็นพื้นที่รวบรวมกิจกรรมทั้งหมด ทั้งห้องนั่งเล่น ส่วนรับประทานอาหาร พื้นที่ทำครัว สะว่ายน้ำ ดาดฟ้า และจากุซซี่

ซึ่งการวางตัวบ้านให้ขนาบไปกับทะเลนั้น ยังทำให้ห้องนอนใหญ่บนชั้นสอง ซึ่งอยู่อีกโครงสร้างหนึ่ง สามารถมองเห็นวิวทะเลได้อย่างเต็มตาด้วยเช่นกัน

การก่อสร้าง รับหน้าที่โดยบริษัทผู้รับเหมาท้องถิ่น โครงสร้างของบ้าน เป็นโครงคอนกรีตแบบเสาและคาน และก่อผนังด้วยอิฐ วัสดุตกแต่งอื่น ๆ ที่ใช้ประกอบด้วย ซีเมนต์ฉาบผิวผนังคอนกรีต ไม้ กระเบื้องหิน และปูนขัดสีขาว เป็นต้น

Project Info

Architects: Beautbureau
Location: Prachuap Khiri Khan, Thailand
Area: 270.0 sqm
Project Year: 2015
Photographs: Spaceshift Studio
Structural & System Engineer: Next Innovation Engineering
Lighting: Voravanna Tonkul

EAST_POOL_PAVILION3INTERIOR_PAVILIONROOF_DECK_2ROOF_DECK_2MBR_FACADE_2portada_WEST_STREETFRONT_1

second_floor_planPrintPrintground_floor_plan

Source: Archdaily
Images © Spaceshift Studio
Previous articleMiddle Park House ปรับโฉมบ้านเก่าสไตล์วิคตอเรียน เป็นบ้านร่วมสมัย
Next articleOPA นำเสนอบ้านคอนเซ็ปต์ แทรกในเนินผาเหนือมหาสมุทร
กิตติยา เธียรนันทน์
บรรณาธิการเว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส วิชาโทการผลิตสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ เคยเป็นผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ประจำสำนักข่าวหลักในประเทศ 2 แห่ง ปัจจุบันผันมาเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าววงการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม