รีโนเวตบ้านรูปทรงตัวยูให้น่าอยู่มากขึ้น ตกแต่งเสริมด้วยหลังคาสวนอบอวลไปด้วยกลิ่นอายธรรมชาติ

593

หากใครที่กำลังมองหาการสร้างบ้านที่คงไว้ซึ่งความคลาสสิคและความธรรมชาติ วันนี้เรามีแบบบ้านที่น่าสนใจมานำเสนอให้กับทุกคน บ้านหลังนี้ตั้งอยู่ในเมือง Mexico เป็นบ้านเก่าที่ได้รับการปรับปรุงซ่อมแซมโดย Andres Stebelski ด้านนอกบ้านจะเป็นกำแพงสีขาว กรอบหน้าต่างสีดำ และหลังคาสวนที่รายล้อมไปด้วยต้นไม้ใบหญ้าสีเขียวช่วยเสริมให้บ้านน่าอยู่และดูสบายตามากขึ้น

การรีโนเวตที่พักลักษณะรูปตัว U ใน Tacubaya พื้นที่เก่าแก่แห่งเมือง Mexico นั้น Stebelski ยังติดอยู่กับความจริงที่ว่าห้องต่าง ๆ ถูกจัดไว้ตรงบริเวณรอบลานบ้านทำให้เขาไม่สามารถเข้าถึงมันได้ สถาปนิกชาวแม็กซิกันจึงแก้ไขปัญหานี้โดยการเพิ่มประตูกระจกกรอบสีดำเพื่อให้เปิดไปสู่พื้นที่ด้านนอกได้ซึ่งจะเจอกับพื้นที่ตั้งฉากและความอุดมสมบูรณ์ของต้นไม้ที่ปลูกอยู่ในกระถาง หน้าต่างกระจกแบบใหม่นี้จะช่วยนำความสวยงามและความสว่างของธรรมชาติเข้ามาภายในบ้านมากขึ้น การออกแบบล่าสุดนี้เป็นหนึ่งในซี่รี่ส์โปรเจ็กต์ตกแต่งบ้านของเขา พวกเขาเลือกปกคุลมกำแพงทั้งหมดด้วยปูนปาสเตอร์สีขาวที่ตอนนี้เริ่มมีคลาบสีดำที่เกิดจากรอยน้ำฝน เพื่อสร้างความต่อเนื่องในองค์ประกอบต่าง ๆ ของตึก

“โปรเจ็กต์ใหม่นี้จะมุ่งเน้นไปที่บริเวณลานนอกบ้านเพื่อเพิ่มจุดเด่นให้กับโครงสร้างของบ้าน” กล่าวโดย Stebelski ที่ยังสร้างบ้านดินเหนียวไว้ที่เมืองนี้อีกด้วย “เนื่องจากว่ามันไม่มีความแตกต่างระหว่างการตกแต่งใหม่กับสภาพเดิมของมันเลย เราจึงอยากซ่อมแซมตกแต่งบ้านหลังนี้ใหม่” “และผลที่ได้ออกมาจากการรีโนเวตคือมีแสงเข้ามาภายในบ้านมากขึ้นเหมือนว่าที่ตรงนั้นสว่างอยู่ตลอดเวลา” กล่าวโดย สถาปนิกที่ทำงานนี้

ในส่วนของชั้นล่าง กำแพงที่กั้นเอาไว้ถูกทุกออกเพื่อที่จะสร้างพื้นที่เปิดสำหรับทำเป็นห้องนั่งเล่นใหญ่ และตกแต่งใหม่ด้วยฝ้าเพดานไม้ที่มีรูให้แสงส่องผ่านเข้ามาได้ เล้าจ์และห้องรับประทานอาหารจะครอบคลุมพื้นที่ด้านหนึ่งของบ้านและกั้นด้วยชั้นไม้ นอกจากนี้ยังมีชั้นหนังสือไม้ขนาดสูงอยู่อีกด้านของบ้านมีบันไดตั้งไว้ให้เลือกหนังสือที่ไม่สามารถเอื้อมถึง และชั้นไม้ด้านล่างจะต่อยาวไปทำให้เกิดเป็นพื้นที่เก็บแผ่นเสียงและของต่าง ๆ ได้ ในส่วนท้ายของห้องรับประทานอาหารจะมีกระจกใสบานใหญ่สามารถมองเห็นสวนอันเงียบสงบตรงช่องเล็ก ๆ ของมุมบ้าน และมีรูปปั้นไม้ตั้งอยู่ด้านหน้า อีกทั้งยังปูด้วยกระเบื้องลวดลายหลากหลายสีเติมเต็มให้เกิดสีสันสดใส เช่นเดียวกันกับภาพโปสเตอร์ที่ติดที่กับกำแพงบ้านและพืชพันธุ์ต่าง ๆ ที่ปลูกไว้ข้างนอกบ้าน

ห้องครัวที่ตั้งอยู่ติดกับมุมของห้องได้รับการตกแต่งด้วยชั้นไม้สีธรรมชาติและเค้าท์เตอร์หินสีขาวที่ช่วยสร้างสุนทรียภาพให้กับบ้าน ทางเข้าห้องโถงจะมีพื้นสีขาวและกำแพงที่ทำจากกล่องที่เปลี่ยนมุมได้ออกแบบโดยผู้พักอาศัยเอง นอกจากนี้ทางสถาปนิกยังจัดให้พื้นที่ชั้นบนของฝั่งหนึ่งเป็นห้องนอนเสริมขึ้นมาอีก 2 ห้อง และสร้างห้องนอนไว้อีกฝั่งที่สามารถเปิดออกไปเป็นระเบียงที่จัดเป็นสวนเล็ก ๆ ไว้ได้อีกด้วย ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งส่วนของหลังคาสวนที่เป็นพื้นที่เสริมของบ้าน

โปรเจ็กต์ตกแต่งบ้านอื่น ๆ ในเมือง Mexico ยังรวมไปถึงการสร้างบ้านด้วยคอนกรีตใช้กำแพงกระจกที่สามารถเปิดออกไปด้านนอกและยังมีพื้นที่ต่างระดับไว้สำหรับปลูกต้นไม้ได้อีกด้วย

Source: dezeen

 

Previous article“เทคซอส” ชวนร่วมงาน “Techsauce Global Summit 2017” อัพเดตเทคโนโลยีเพื่อธุรกิจและคนเมือง 28-29 ก.ค.นี้
Next articleStefano Colli จัดสรรห้องถ่ายทอดสดรายการทีวีในประเทศสเปนเน้นการตกแต่เรียบง่าย ใช้การกแต่งน้อยชิ้น เพิ่มความสะดวกให้กับการถ่ายทำ