“House to Catch the Tree” บ้านจิ๋วสองชั้นทรงสี่เหลี่ยม ตั้งอยู่ท่ามกลางต้นเซลโคว่าขนาดใหญ่ ซึ่งมีอายุราว 200 ปี สูง 20 เมตร ออกแบบโดย Takeru Shoji สถาปนิกชาวญี่ปุ่น ด้วยดีไซน์ที่เรียบง่าย เก๋ไก๋ ให้ผู้อยู่อาศัยใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น

พื้นที่ในตัวบ้าน มีขนาด 75 ตารางเมตร แบ่งสัดส่วนออกเป็นห้องนั่งเล่น ห้องครัว และห้องนอน ในส่วนของห้องนั่งเล่น Shoji ออกแบบให้เพดานสูงขึ้นมา 3.5 เมตร เพื่อที่จะได้มองเห็นทิวทัศน์โดยรอบจากหน้าต่างใสบานใหญ่ มุมด้านหนึ่งของห้องนั่งเล่น มีบันไดทางขึ้นไปสู่ห้องใต้เพดานเล็ก ๆ เป็นมุมไว้นั่งทำงาน หรือนั่งอ่านหนังสือ ส่วนอีกด้านหนึ่งก็มีบันไดทางขึ้นไปสู่ห้องใต้เพดานเช่นกัน แต่ทอดยาวไปถึงห้องนอนด้านบนด้วย ซึ่งห้องใต้หลังคาด้านนี้ เราสามารถสัมผัสกับธรรมชาติได้โดยตรง เพียงแค่ยื่นมือออกไปนอกระเบียง

นอกตัวบ้านเลือกใช้ไม้ซีดาร์แดงตะวันตกเป็นวัสดุหุ้มอาคาร สำหรับด้านในพื้นปูด้วยแผ่นไม้ซีดาร์ บันไดทำจากเหล็กอ่อน ที่มีความยืดหยุ่น ควบคู่กับการเลือกใช้ไม้รังในการตกแต่ง ซึ่งนับเป็นการเลือกใช้วัสดุที่ยอมรับการเปลี่ยนแปลงเมื่อเวลาผ่านไป ทั้งนี้ House to Catch the Tree ตอบโจทย์ของบ้านที่เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาตามฤดูกาล และไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัย

Project Info

Architects: Takeru Shoji Architects
Location: Nagaoka, Niigata Prefecture, Japan
Structural Design: Minoru Sato (M’S structure)
Area: 75.0 sqm
Project Year: 2013
Photographs: Murai Isamu

Shoji_Takeru_Htctt_03

Shoji_Takeru_Htctt_05

Shoji_Takeru_Htctt_08

Shoji_Takeru_Htctt_09

Shoji_Takeru_Htctt_12

y house_plan1F

y house_plan

y house_section

y house_elevation

y house_section1

 

Previous articleเปลี่ยนแอปเปิ้ลเน่าให้เป็นแบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูง
Next articleการวางแผนการตลาดอสังหาฯ รุ่นที่ 3
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม