Landscape Design หรือการออกแบบภูมิทัศน์ หลายคนมองว่าเป็นเรื่องยาก เพราะพื้นที่มีขนาดใหญ่กว่าในบ้านและมีรายละเอียดที่ต้องคิดทั้งการจัดการทัศนียภาพ การเลือกใช้วัสดุให้เหมาะสมและการบำรุงรักษา ซึ่งล้วนแล้วแต่น่าเวียนหัวทั้งสิ้น

ด้วยความที่พื้นที่มีขนาดใหญ่ หรือเพราะถ้าลงมือทำไปแล้ว จะแก้อีกทีมันก็ลำบาก เสียค่าใช้จ่ายเยอะ หลายคนจึงใช้บริการนักออกแบบเป็นหลัก แต่สำหรับคนที่มีงบน้อยหรืออยากบริหารเพื่อเก็บเงินไปซื้อต้นไม้เพิ่ม ครั้งนี้ BuilderNews จึงขอรวบรวมแอปพลิเคชันจากเว็บไซต์ House & Garden สื่อด้านการตกแต่งบ้านและสวนของอังกฤษมาแบ่งปันกัน

 

Garden Plan Pro

แอปฯ นี้สำหรับคนที่ชอบสวนแบบกินได้ อยากปลูกผักสวนครัว ปลูกสมุนไพรหรือปลูกผลไม้ไว้กินที่บ้าน สำหรับใครที่อยากเป็นชาวสวนสไตล์มินิมอลด้วยพื้นที่ที่มีอยู่ แนะนำให้โหลด Garden Plan Pro ติดเครื่องไว้ เพราะแอปฯ นี้จะช่วยให้เราคำนวณพื้นที่การปลูกที่เหมาะสม ให้เทคนิคเรื่องการปลูกพืชหมุนเวียนไปจนถึงการวิเคราะห์สภาพอากาศในพื้นที่ที่เราอาศัยอยู่เพื่อคำนวณทั้งการปลูกและเก็บเกี่ยวอย่างเหมาะสม

iScape

ใครอยากล้ำอีกนิดเพราะคิดว่าการให้ข้อมูลอย่างเดียวไม่เห็นภาพ แอปฯ iScape จะเป็นแอปฯ ผู้ช่วยที่เราสามารถใช้งาน AR หรืออัปโหลดภาพพื้นที่นอกบ้านเราเข้าไปได้เพื่อประมวลผล และออกแบบพื้นที่ต่าง ๆ แบบส่วนตัวเฉพาะบ้านเราเท่านั้น ไม่ว่าเราอยากจะเพิ่ม Flowerbed (เตียงดอกไม้สนาม หรือการปลูกดอกไม้เป็นแปลง) หรืออยากรีโนเวตสวนเดิมในบ้านให้เป็นรูปแบบไหน ตัว iScape จะทำหน้าที่เป็นทั้ง Planner ช่วยวางแผน และข้อมูลเหล่านั้นยังสามารถแชร์ออกไปใช้งานต่อได้อีกด้วย

My Soil

 

สำหรับแอปพลิเคชันนี้ไม่ได้เน้นเรื่องความสวยงาม แต่เหมาะสำหรับคนที่ตั้งใจทำสวน ซึ่งยังไงเสียก็ขาดความรู้เรื่อง “ดิน” ไม่ได้อย่างแน่นอน แอปฯ นี้เลยมีไว้เพื่อวิเคราะห์และบอกเราว่าดินแต่ละอย่างมีประโยชน์อย่างไร มีเงื่อนไขการใช้แบบไหนและแนะนำด้วยว่าดินแบบใดจึงจะปลูกต้นไม้ได้อย่างเหมาะสม ถ้าเราอยากให้สวนที่บ้านสวย เขียวขจีไปตลอดหรือออกดอกได้ดี การมีแอปฯ นี้ติดเครื่องไว้ก็ถือว่ามีประโยชน์มาก ๆ เพราะนอกจากความเขียวชอุ่มที่จะได้เห็นแล้วเรายังประหยัดเงินเรื่องการลงต้นไม้ เนื่องจากได้วางแผนมาเป็นอย่างดีแล้ว

Home Outside

ต่อมาคือแอปฯ Home Outside จริง ๆ ตัวนี้ก็ดีเหมือนกัน เพราะว่าเป็นทางเลือกของคนที่มีประสบการณ์เยอะหน่อย อยากจะมีสวนแบบแอดวานซ์ ในแอปฯ นี้จะให้เราจำลองการออกแบบสวนสไตล์เดียวกับระดับโปรได้ อยากจะลงเส้นร่างด้วยมือแทนการเลือกของลงไปใส่เองเพื่อสร้างจินตนาการมากกว่าเดิมก็ทำได้ แถมเครื่องมือที่ใช้ในนี้ยังมีประโยชน์มากเพราะสามารถคุมโทนสีได้ทั้งสวนด้วย

Garden Tags

ไม่ได้เก่งเรื่องต้นไม้ ไม่ได้เชี่ยวชาญเรื่องการเพาะปลูก ปลูกอะไรก็ตาย เราเข้าใจ (ตบไหล่เบา ๆ)  แต่ไม่ต้องท้อ เพราะถ้ารู้รายละเอียดการปลูกต้นไม้มากขึ้น พยายามดูแลอีกหน่อย ยังไงก็ปลูกได้อย่างแน่นอน แอปฯ นี้จึงมีไว้เพื่อคนที่อยากสร้างสวนแบบเฉพาะตัวแม้ไม่มีประสบการณ์ โดยมีข้อแนะนำการปลูกและการดูแลทุกขั้นตอนเพื่อให้เราได้ดูว่าต้นไม้ทุกต้นในสวนของเราจะได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม แอปฯ ทั้งหมดนี้เป็นแอปฯ ภาษาอังกฤษ ดังนั้นชาว BuilderNews อาจจะต้องหาข้อมูลสำหรับการแปลสักนิด หรืออาจต้องหาชื่อสายพันธุ์ต้นไม้ในภาษาต่างประเทศเพื่อเทียบเคียงไว้ แต่เราเชื่อว่าถ้าลองใช้งานแล้ว เราจะได้สวนสวย ๆ พร้อมความรู้เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.houseandgarden.co.uk/article/garden-design-apps

Previous article“Drago Smart Software” ตัวช่วย Take care เรื่องระบบน้ำ
สำหรับผู้ประกอบการและการประปา
Next articleสินค้าใหม่! SANWA “Ball Valve DZR 400 WOG” มิตรแท้คู่โรงงานอุตสาหกรรม