หลายคนมองว่า “ห้องครัว” เป็นเพียงแค่สถานที่ที่ใช้เตรียมอาหาร แต่แท้จริงแล้วห้องครัว เป็นจุดเริ่มต้นแห่งความสุข เนื่องจากเป็นศูนย์รวมของความสุข พลังงาน หรือแม้แต่อารมณ์อันหลากหลายที่เกิดขึ้นรายรอบอาหารมื้อนั้น

วันนี้ BuilderNews จึงนำเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับการจัดความสูงที่จะใช้ในการแขวนโคมไฟในห้องครัวมาแนะนำ เพื่อช่วยให้ห้องครัวมีแสงสว่างที่เป็นธรรมชาติ ประหยัดพลังงาน และยังเกิดความสวยงาม

ระยะโคมไฟพื้นฐาน Basic Lighting

หากพื้นที่ห้องครัวมีพื้นที่ที่จำกัด สามารถเลือกใช้โคมไฟเพียงอันเดียวตกแต่งห้องครัวให้เกิดความสวยงาม สร้างเอกลักษณ์ที่โดดเด่นไม่แพ้ห้องครัวขนาดใหญ่ โดยที่ไม่ต้องใช้แสงไฟเพิ่มเติม ดังนั้นควรเลือกใช้ โคมไฟที่มีแสงสบายตา ติดตั้งห่างกันอย่างน้อย 30-40 ซม. ซึ่งควรเหลือพื้นที่จากมุมผนังอย่างน้อย 20 ซม. นอกจากนี้ควรติดตั้งโคมไฟที่มีกำลังไฟ 20 วัตต์ต่อตารางเมตร ควรวาดแผนภาพตำแหน่งในการติดตั้งโคมไฟไว้ล่วงหน้า และตรวจสอบให้แน่ใจว่าตู้ในห้องครัวหรือคิ้วมีระยะห่างจากผนังที่เพียงพอและไม่ได้บดบังโคมไฟ

Credit photo pinterest

ระยะโคมไฟบริเวณพื้นที่ปรุงอาหาร Lighting Of The Cooking Area

สำหรับพื้นที่การทำอาหาร ควรเป็นพื้นที่ที่มีแสงสว่างขึ้น ดังนั้นควรเลือกใช้โคมไฟแบบจุดที่ติดตั้งไว้ด้านบนบริเวณเคาน์เตอร์ปรุงอาหารระยะห่าง 70-87 ซม. และควรติดตั้งให้มีระยะความสูงจากขอบด้านล่างของพื้นอยู่ที่ 182 ซม. เพื่อให้มีแสงสว่างเพียงพอในการหยิบจับอุปกรณ์ทำอาหารและเครื่องปรุงได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย

Credit photo pinterest

ระยะโคมไฟบริเวณโต๊ะรับประทานอาหาร Above The Dining Table

โต๊ะอาหารควรมีแสงสว่างเพียงพอสำหรับการรับประอาหาร นอกจากให้แสงสว่างแล้วยังช่วยส่งเสริมบรรยากาศภายในห้องให้สวยงามและดูอบอุ่นขึ้น ดังนั้นควรติดตั้งโคมไฟแบบเส้นตรงแขวนลงมาจากฝ้าเพดาน ตั้งตรงกลางโต๊ะ โดยติดตั้งให้มีระยะความยาวจากโต๊ะ เพื่อไม่ให้โดนศีรษะขณะนั่งรับประทานอาหารประมาณ 70-87 ซม.

Credit photo pinterest

ระยะโคมไฟบริเวณขอบเคาน์เตอร์ Over The Kitchen Island

หากภายในครัวที่บ้านหรือคอนโดมิเนียมมีเคาน์เตอร์สำหรับเป็นพื้นที่เตรียมอาหาร ควรใช้โคมไฟแบบสายไฟยาวอย่างน้อย 3 ดวง ติดตั้งให้มีระยะห่างระหว่างโคมไฟอย่างน้อย 30-45 ซม. และระยะโคมไฟกับบริเวณด้านบนของเคาน์เตอร์ประมาณ 76-90 ซม. เพื่อให้แสงสว่างจากโคมไฟไม่เข้าตาจนเกินไป

Credit photo pinterest

ในการตกแต่ง “ห้องครัว” การเลือกแสงสว่างก็เป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญ เพราะโคมไฟสามารถให้แสงสว่างได้ทั่วถึงเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นควรพิจารณาในเรื่องของลักษณะแบบโคมไฟ ระยะความสูง ที่เหมาะสมกับการใช้งานเพิ่มแสงสว่างแบบไม่ผิดพลาด ห้องครัวจึงสามารถใช้งานได้จริงและมีประโยชน์ใช้สอยอย่างสวยงาม แต่ก็ยังอบอุ่นและเป็นมิตรอีกด้วย

Source

Инфографика: как расположить осветительные приборы на кухне — INMYROOM

Previous articleพาไปดู “Little Island” สวนสาธารณะลอยน้ำ
ย่านแมนฮัตตัน พื้นที่สาธารณะแบบใหม่
ใจกลางมหานครนิวยอร์ก
Next articleเคล็ด(ไม่)ลับ! รับมือบ้านและอาคารก่อนเข้าฤดูฝน
จิตรกมล ขวัญแก้ว
สาวขี้อาย จบการศึกษาคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน ที่ชอบแสงแดดยามบ่าย ไอซ์ลาเต้ และเต็มเปี่ยมไปด้วยความสนใจทางด้านสถาปัตยกรรม