ในช่วงสถานการณ์ Covid-19 ยังคงแพร่ระบาดแบบนี้ หลายคนคงกังวลกับความเสี่ยงโดยรอบตัวเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องสุขอนามัยความสะอาดภายในบ้าน ที่อาจจะแฝงตัวเข้ามาในวันที่เราเดินทางออกไปนอกบ้าน

วันนี้ BuilderNews มี4 เคล็ดไม่ (ลับ) “บิ๊กคลีนนิ่ง” ทำความสะอาดบ้านในแบบง่าย ๆ เพิ่มความปลอดภัยห่างไกลเชื้อ Covid-19 มาฝากกัน เพื่อสร้างความสบายใจและความมั่นใจได้ในระดับหนึ่ง

Covid-19 มีชีวิตอยู่ในบ้านเราได้กี่วัน ?

จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันได้ว่าไวรัสโควิดจะมีชีวิตบนพื้นผิวต่าง ๆ ได้นานแค่ไหน อาจจะเป็นเวลาไม่กี่ชั่วโมง จนถึงมีชีวิตอยู่เป็นวัน ระยะเวลาขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ ความชื้นและประเภทผิวสัมผัสที่ไวรัสเกาะอยู่ด้วย

เริ่มต้นที่จุดสัมผัส

อย่าชะล่าใจว่าบ้านเราจะปลอดภัย เพราะจุดสัมผัสร่วมที่หลาย ๆ คนต่างจับ เป็นสิ่งแรกเลยที่ต้องทำความสะอาด และดูแลกันอย่างต่อเนื่อง เริ่มกันด้วย

ลูกบิดประตู กลอนประตู-หน้าต่าง บานจับหน้าต่าง สวิทช์ไฟ ราวบันได สำหรับจุดไหนก็ตามที่เป็นจุดจับสัมผัสแบบโลหะ ควรเช็ดด้วยแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้น 70-90% แล้วทิ้งไว้ให้แห้ง อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง

โต๊ะ เก้าอี้ เตียง ตู้ ให้ใช้น้ำยาฟอกผ้าขาวผสมกับน้ำยา 1 ส่วน ต่อน้ำ 49 ส่วน เช็ดหรือแช่ทิ้งไว้ 10 นาที จากนั้นเช็ดออกด้วยน้ำสะอาด

ก๊อกน้ำ ใช้ผ้าชุบน้ำร้อน หรือน้ำสบู่ผสมน้ำยาฆ่าเชื้อเจือจางเล็กน้อย เช็ดทำความสะอาด ถ้าอยากเพิ่มความเงางามให้ขัดด้วยเบกกิ้งโซดาผสมน้ำมะนาว ก็เพิ่มความเงาและสะอาดไปพร้อม ๆ กัน

อย่าละเลยที่กั้นดักฝุ่น

ผ้าม่าน มุ้งลวด มู่ลี่ ที่เราไว้กันฝุ่นอย่างดีให้บ้าน จนบางครั้งเราก็ลืมไปว่าเป็นแหล่งสะสมฝุ่นและเชื้อโรคชั้นดีเหมือนกัน แต่ในสถานการณ์แบบนี้แนะนำให้ถอดออกมาล้างทำความสะอาดเดือนละครั้ง โดยตัวของผ้าม่าน สามารถถอดซักโดยใช้ผงซักฟอกธรรมดา ที่ผสมน้ำยาฆ่าเชื้อโรค หรือซักด้วยน้ำร้อนที่อุณหภูมิ 60-90 องศาเซลเซียส

ระวัง! จุดสะสมเชื้อโรค

จุดสะสมเชื้อโรคหลักของบ้านก็คือ ถังขยะ รู้หรือไม่ว่า ถึงแม้เราจะนำขยะออกจากถังไปทิ้งทุกวัน แต่ก็ยังไม่สะอาดเพียงพอ เพราะแบคทีเรียและกลิ่นเหม็นยังตกค้างสะสมอยู่ในถังขยะได้ ดังนั้นเราควรใช้ถุงพลาสติกรองรับขยะและผูกปากถุง/ปิดฝาทุกครั้งเมื่อไม่ใช้งาน เพื่อป้องกันสัตว์เลี้ยงหรือหนู แมลงสาบมาตอมไต่เศษอาหารในถังขยะ และเมื่อนำถุงขยะไปทิ้งแล้วควรล้างทำความสะอาดถังขยะด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อเพื่อกำจัดเชื้อโรคและกลิ่นในถังขยะให้หมดไป

เปลี่ยนฝ้าลดเชื้อโรค สร้างอากาศบริสุทธิ์

สำหรับบ้านที่ห่วงเรื่องสุขอนามัยในเรื่องของระบบหายใจแล้วล่ะก็ การปรับเปลี่ยนแผ่นฝ้าในห้องที่ใช้งานหลัก ก็สามารถช่วยลดแบคทีเรียได้ ลองเลือกใช้ แผ่นฝ้าเคลือบสี คัลเลอร์ทัช ตราช้าง รุ่นไอออนคลีน ที่มีนวัตกรรม “ไอออน คลีน” ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียในอากาศ ลดฝุ่น สลายสารมลพิษ และสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีต่อสุขภาพของผู้อาศัยและผู้ใช้งานทั้งภายในบ้านและอาคาร

Source

ยิปซัมตราช้าง

Previous articleเจาะลึก “เฮมพ์คอนกรีต” คอนกรีตธรรมชาติ
จากใบกัญชง ทางเลือกของคนใส่ใจสิ่งแวดล้อม
Next article“The Little Shelter Hotel” โรงแรมที่เสมือน
ภาพสะท้อนของงานสถาปัตยกรรม
ล้านนาร่วมสมัย ใจกลางเมืองเชียงใหม่
จิตรกมล ขวัญแก้ว
สาวขี้อาย จบการศึกษาคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน ที่ชอบแสงแดดยามบ่าย ไอซ์ลาเต้ และเต็มเปี่ยมไปด้วยความสนใจทางด้านสถาปัตยกรรม