หลายคนคงทราบกันดีว่า “บันได” เป็นส่วนเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ชั้นล่างสู่พื้นที่ชั้นบนของอาคาร ที่แยกจากกันในแต่ละขั้น และมีวิธีการออกแบบบันไดให้สวยนั้นไม่ยาก มีหลายแบบให้เลือกเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน อาจเลือกใช้วัสดุสวย ๆ มาทำเป็นขั้นบันได หรือออกแบบรูปทรงชั้นบันไดให้ดูอลังการ แปลกตา

วันนี้ BuilderNews จะมาแนะนำการเลือกใช้วัสดุแต่ละชนิดที่ใช้ออกแบบบันได ให้มีความทันสมัยในการใช้งาน เหมาะกับบ้านแต่ละแบบแต่ละสไตล์

คอนกรีต Concrete

คอนกรีต พบเห็นได้โดยทั่วไปในการสร้างบันได เพราะเป็นวัสดุที่หาง่าย ทนต่อทุกสภาวะจากสภาพแวดล้อม และสามารถออกแบบให้เป็นบันไดแบบโค้งและแบบเกลียวได้ง่าย แต่มีข้อเสียเพียงอย่างเดียวของโครงสร้างคอนกรีต คือไม่ค่อยดึงดูดสายตาเท่าไหร่นัก

Credit photo by Pinterest
Credit photo by Pinterest

หิน Stone

หิน เป็นวัสดุที่ใช้กันทั่วไปในการสร้างบันได หินมีลักษณะสีและเนื้อสัมผัสที่หลากหลาย แต่นิยมใช้หินอ่อนและหินแกรนิต ในการออกแบบบันไดกันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากหินทั้งคู่สามารถแกะสลักเป็นรูปทรง  ต่าง ๆ เพื่อสร้างบันไดได้ และยังช่วยเพิ่มความสง่างามให้กับการออกแบบบ้าน

Credit photo by Pinterest
Credit photo by Pinterest

ไม้ Wood

ไม้ เป็นวัสดุที่ทันสมัยชนิดหนึ่งในการใช้สร้างบันได เพราะไม้สะท้อนถึงความคลาสสิค เนื่องจากมีลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ แต่ตัวไม้จะมีอายุการใช้งานที่ต่างกันตามชนิดของไม้ที่ใช้ ทำให้มีราคาที่ต่างกัน ถ้าใช้ไม้จริงจะสวยงามแต่จะมีราคาแพงกว่าไม้เทียมที่มีราคาย่อมเยา แต่ความสวยงามจะไม่สวยงามเท่าไม้จริง และมีวิธีการบำรุงรักษาที่ยาก ต้องทาสีย้อมไม้ทุก ๆ 2-3 ปี เพราะเมื่อโดนแดดโดนฝนอาจจะทำให้เกิดการผุกร่อนและสีซีดจากการโดนแดด

Credit photo by Pinterest
Credit photo by Pinterest

กระจก Glass

กระจก เป็นวัสดุที่บ้านโมเดิร์นสมัยใหม่ นิยมใช้เป็นราวระเบียงกันตก ราวบันได ในรูปแบบของราวกั้นกระจก นอกจากทำให้บ้านดูโมเดิร์นมีสไตล์ ยังทำให้บรรยากาศภายในบ้านโปร่งโล่งสบาย ไม่ทึบ และมองเห็นทัศนียภาพโดยรอบของสถานที่อาคารได้อย่างกว้างขวาง แต่มีข้อเสียคือเป็นวัสดุที่ไม่ทนทาน หากแตกหักต้องจ่ายค่าซ่อมบำรุงรักษาสูง

Credit photo by Pinterest
Credit photo by Pinterest

โลหะ Metal

โลหะ เป็นวัสดุที่ช่างนิยมนำมาบันได หรือแม้กระทั่งสร้างราวบันได ด้วยความแข็งแรง ทนทานของโลหะ ทำให้ผู้พักอาศัยรู้สึกอุ่นใจด้านความปลอดภัย บันไดโลหะสามารถเข้ากับบ้านทุกสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นสไตล์โมเดิร์น ลอฟท์        มินิมอล ไปจนถึงบ้านแบบคฤหาสน์ ขึ้นอยู่กับการดีไซน์เพราะเป็นวัสดุที่สามารถดีไซน์ได้หลากหลายรูปแบบ

Credit photo by Pinterest
Credit photo by Pinterest

หลายคนคงจะได้ไอเดียในการเลือกวัสดุให้เข้ากับบ้านของตนเอง ส่วนใครที่ชื่นชอบสามารถนำไปปรับใช้ได้ตามสะดวก ตามการใช้งาน และที่สำคัญต้องคำนึงถึงประโยชน์ในการใช้สอย งบประมาณการใช้งานและดูแลในระยะยาวเป็นหลักด้วย

Source

https://www.makaan.com/iq/living/types-of-materials-used-to-make-a-staircase

Previous article“The Little Shelter Hotel” โรงแรมที่เสมือน
ภาพสะท้อนของงานสถาปัตยกรรม
ล้านนาร่วมสมัย ใจกลางเมืองเชียงใหม่
Next articleครม.ไฟเขียว จัดสรรงบกลาง จ่ายเวนคืนที่ดิน ‘ไฮสปีด 3 สนามบิน’
เพิ่มอีก 568 ล้าน
จิตรกมล ขวัญแก้ว
สาวขี้อาย จบการศึกษาคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน ที่ชอบแสงแดดยามบ่าย ไอซ์ลาเต้ และเต็มเปี่ยมไปด้วยความสนใจทางด้านสถาปัตยกรรม