โครงสร้างบ้านคอนกรีตสามชั้น ซึ่งห้อมล้อมไปด้วยสนามหญ้าที่ต้นไม้ใหญ่และทิวไม้เรียงกันเป็นแถว เหนือกันสาดที่ปกคลุมไปด้วยเหล่าพันธุ์ไม้เลื้อยนานาชนิด เป็นที่ตั้งของ Casa A.N” ตั้งอยู่ที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ผลงานการออกแบบของ Hinzstudio บริษัทออกแบบงานสถาปัตยกรรมสัญชาติเวียดนาม

Casa A.N โครงสร้างบ้านเล็กคอนกรีตขนาด 3 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยเพียง 391 ตารางเมตร ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นสถานที่สำหรับครอบครัวอันประกอบไปด้วยสมาชิกสามช่วงวัย จึงดีไซน์ให้เหมาะสมกับการพักผ่อนด้วยการออกแบบพื้นที่อย่างพิถีพิถันตามวัตถุประสงค์การใช้งานของผู้อยู่อาศัย

การออกแบบได้ดีไซน์แบบบ้านโมเดิร์นหลังคาคอนกรีตทรงจั่วองศาเฉียง ส่วนด้านในได้จัดวางพื้นที่คอร์ทแบบเปิดโล่งให้สอดคล้องกับสภาพอากาศของแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยนำการออกแบบห้องโถงแบบสูงที่บิดแกนบันไดแทนการวางขนานไปตามแนวยาวของตัวบ้าน เพื่อให้เกิดเป็นโถงตรงกลางคล้ายกับบ้านทรง Tube House แบบบ้านดั้งเดิมของเวียดนาม ซึ่งมีช่องเปิดรับแสงแบบ Skylight จากทางด้านบน

การออกแบบอินทีเรียของบ้านได้แบ่งสัดส่วนสเปซพื้นที่ห้องส่วนตัวสำหรับสมาชิกสามช่วงวัยของบ้านและพื้นที่ส่วนกลางสำหรับทำกิจกรรมร่วมกัน โดยใช้วัสดุหลักตกแต่งที่ค่อนข้างหลากหลายเพื่อลดทอนความแข็งกระด้างเหลี่ยม ๆ คม ๆ ของคอนกรีตซึ่งเป็นวัสดุหลักของบ้านให้องค์ประกอบดูเบาลง

จึงเลือกใช้พื้นหินขัด และไม้ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นวัสดุระบายอากาศ และผนังโค้ง ๆ ที่ตกแต่งด้วยผนังอิฐเพื่อทำให้บ้านดูร่วมสมัยและเย็นสบายแม้จะเป็นวันที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

ไอเดียการออกแบบบ้านอย่าง Casa A.N” นับได้ว่าเป็นการออกแบบพื้นที่ผ่อนคลายในยามพักผ่อน ที่ออกแบบออกมาได้อย่างเหมาะสมกับการใช้งานด้วยโถงสูงที่มีประโยชน์หลายอย่าง ทำให้บ้านดูปลอดโปร่งโล่งและยังทำให้ครอบครัวสามารถใช้เวลาอยู่ร่วมกันได้อย่างคุ้มค่าที่สุดอีกด้วย

Source

https://www.archdaily.com/951066/casa-an-hinzstudio

Previous articleพบนวัตกรรมแผ่นหินเทียมและน้ำยากันซึมจาก SUZUKA ในงานสถาปนิก’65
Next articleรวม 8 เว็บไซต์อัปเดตงานสถาปัตย์ ที่คนอยากดีไซน์บ้านต้องเข้าทุกวัน
จิตรกมล ขวัญแก้ว
สาวขี้อาย จบการศึกษาคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน ที่ชอบแสงแดดยามบ่าย ไอซ์ลาเต้ และเต็มเปี่ยมไปด้วยความสนใจทางด้านสถาปัตยกรรม