สิ่งที่ขาดไปไม่ได้ของบ้านที่มีตั้งแต่ชั้นครึ่งไป นั่นก็คือ “บันได” เพราะบันไดถือเป็นอีกจุดหนึ่งที่กำหนดว่าบ้านหลังนั้นจะออกมาสวยหรือไม่สวย การเลือกแบบบันไดจึงเป็นปัญหากับเจ้าของบ้าน เพราะไม่รู้จะออกแบบยังไงให้ออกมาดูดี

วันนี้ BuilderNews เลยเลือกแบบบันไดบ้านสวย ๆ มาเป็น Inspiration ไว้ให้ที่นี่แล้ว ไปดูกัน !

บันไดบ้านช่วงเดียว

บันไดบ้านแบบช่วงเดียว เป็นบันไดที่มีลักษณะเป็นทางเส้นตรง เป็นท่อนเดียว ไม่มีส่วนเว้าส่วนโค้ง หรือรอยต่อทางเลี้ยวแต่อย่างใด ซึ่งบันไดบ้านแบบนี้จะเหมาะกับบ้านที่มีลักษณะประตูหน้าบ้านทรงยาว ที่มีลักษณะประตูด้านหน้าของบ้านที่ค่อนข้างแคบ สามารถออกแบบเพิ่มเติมได้ค่อนข้างหลากหลาย นอกจากนี้ยังสามารถออกแบบพื้นที่ส่วนข้าง ๆ ของบันไดบ้านแบบช่วงเดียว ให้เป็นชั้นวางหนังสือ หรือชั้นใส่ของต่าง ๆ เพื่อใช้ประโยชน์นอกจากการขึ้นลงบันไดบ้านเพียงอย่างเดียว

บันไดบ้านแบบหักฉาก หรือ บันไดรูปตัว L

บันไดบ้านลักษณะนี้จะเป็นบันไดบ้านแบบตั้งฉากคล้ายกับรูปตัวอักษร “L” ในภาษาอังกฤษ โดยบันไดบ้านลักษณะนี้จะเหมาะกับตัวบ้านที่มีลักษณะเล็กและต้องการประหยัดพื้นที่ในการใช้สอย โดยบันไดบ้านลักษณะนี้จะมีการแบ่งบันไดบ้านออกเป็นทั้งหมด 2 ช่วงด้วยกัน โดยแต่ละช่วงโดยช่วงแรกจะเป็นช่วงฐาน ก่อนจะเลี้ยวตั้งฉากขึ้นไปให้มีลักษณะเหมือนรูปตัวอักษร “L” ตรงช่วงบริเวณชานพักของบันได

บันไดบ้านแบบหักกลับ หรือ บันไดบ้านแบบรูปตัว U

บันไดบ้านแบบนี้จะมีลักษณะคล้ายกับบันไดหนีไฟ ที่จะมีลักษณะจำนวนชั้นที่เท่า ๆ กัน แบบหักกลับเป็นมุม 180 องศา หรือ เป็นลักษณะของรูปตัวอักษร “U” ซึ่งบันไดบ้านลักษณะนี้จะมีในบ้านหรืออาคารที่มีความสูงเพดานของแต่ละชั้นในระยะที่เท่า ๆ กันหรือมีลักษณะที่ใกล้เคียงกันมาก โดยปกติแล้วบ้านทั่วไปจะใช้บันไดบ้านที่มีลักษณะแบบนี้ ซึ่งบันไดบ้านแบบรูปตัว “U” นั้น จะมีลักษณะเป็นแบบทอดยาวไปจนถึงชั้นชานพักตรงกลางของช่วงบันไดบ้าน ก่อนจะวนกลับทิศทางเดิมจากชานพักบันได ซึ่งบันไดบ้านลักษณะนี้จะเหมาะกับตัวบ้านที่มีขนาดเล็ก และมีเนื้อที่จำนวนจำกัด แต่บันไดบ้านแบบรูปตัว “U” นี้ ก็จะมีขนาดที่แตกต่างกันออกไปตามขนาดของตัวบ้าน

บันไดบ้านแบบโค้งวงกลม

บันไดบ้านลักษณะนี้จะเป็นบันไดบ้านที่มีลักษณะโค้งมนเป็นวงกลม เหมาะสำหรับบ้านที่มีดีไซน์หรูหรา มีของประดับตกแต่งเยอะ เน้นการแสดงให้เห็นทุกส่วนที่ครอบคลุมภายในตัวบ้าน โดยบันไดบ้านลักษณะนี้จะมีลักษณะการหมุนเวียนในแต่ละชั้นที่เป็นวงกลมหมุนเวียนต่อกันไปเรื่อย ๆ หากเป็นบ้านหรู ที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ หรือใช้ในโอกาสสำคัญ ๆ เป็นพิเศษ บันไดบ้านลักษณะนี้ก็จะตอบโจทย์กับตัวบ้านเป็นอย่างมาก

อีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้คุณเนรมิตบันไดออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ ก็คือการเลือกบันไดไม้เอ็นจิเนียร์ จาก DDC ที่นับได้ว่าเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ที่สุด เพราะไม่เพียงแต่มีลวดลายที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ แต่ยังผลิตด้วยวัสดุ Wood Cement Board ที่มีความหนาแน่นสูง กันปลวกและเชื้อราได้อย่างดีเยี่ยม คลายกังวลในเรื่องของการบวม โก่งงอ แตกหัก หรือการแอ่นออกมาของไม้ สามารถใช้งานร่วมกับการออกแบบได้หลากหลายดีไซน์

นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติพิเศษในด้านผิวสัมผัสแบบ Deep Embossed เสมือนพื้นไม้ธรรมชาติ ไม่ลื่น สามารถกันน้ำได้ 100 % นอกจากนี้ชั้นผิวหน้ายังกันรอยขีดข่วนได้อีกด้วย ป้องกันไฟลุกลาม เพราะเป็นวัสดุประเภท O หรือ Virtually non-combustible นอกจากนี้ตัวบันไดไม้เอ็นจิเนียร์ยังปลอดสารพิษที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นสารใยหินหรือกาวยูเรียฟอมัลดีไฮน์ที่พบในวัสดุก่อสร้างอื่น

ดีไซน์ของสีและลายไม้นั้นมีให้โดยสามารถเลือกแบบ Colour Match กับสีพื้นไม้หรือพื้นไวนิลได้ หรือเลือกลายให้เหมือนหรือใกล้เคียงกับพื้นไม้ ส่วนการติดตั้งยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่ลดระยะเวลาในการผลิตและติดตั้งง่าย รวดเร็ว ไม่เลอะเทอะ ด้วยระบบแห้งโดยใช้กาว PU หรือ กาวตะปู ทั้งยังสามารถใช้เครื่องมือและวิธีการที่ใช้กับไม้ทั่วไปได้ จึงทำให้ต้นทุนลดลงทั้งวัสดุและเวลาที่ใช้ในการติดตั้งได้นั่นเอง

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถดูข้อมูลผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ที่

https://www.facebook.com/DDCProfiles

Previous articleโกลด์สตาร์เมททอล พร้อมนำ 3 ผลิตภัณฑ์อะลูมิเนียมคุณภาพ
มาให้คุณสัมผัส ในงานสถาปนิก’65
Next articleเปิดตัวเลข สวนสาธารณะคลองช่องนนทรี งบเท่านี้ประสิทธิภาพเท่าไร?