ในการสร้างหรือตกแต่งบ้าน สถาปนิกไม่ได้เป็นผู้เดียวที่มีสิทธิเด็ดขาดเสมอไป แต่ยังมีอีกหนึ่งผู้ทรงอิทธิพลที่สามารถปรับแต่งงานก่อสร้างได้ตั้งแต่การขยับองค์ประกอบเพียงเล็กน้อยหรือการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างขนานใหญ่ คือ “ซินแส” ผู้เชี่ยวชาญในศาสตร์ของ ‘ฮวงจุ้ย’ หรือการกำหนดที่ตั้งให้เหมาะสม เป็นมงคล โดยคำนึงถึง “ลมและน้ำ”

ทำเลที่ตั้งเองก็ไม่ได้เป็นปัจจัยเดียวที่สำคัญในการพิจารณาตามหลักฮวงจุ้ย อีกหนึ่งปัจจัยคือยุคสมัย เช่นในการจัดฮวงจุ้ยประจำปีหรือ “流年風水” (หลิ่วนี้ฮวงจุ้ย) ซึ่งสัมพันธ์กับการโคจรของดวงดาวที่หมุนเวียนเปลี่ยนตำแหน่งในทุกปี เพื่อต้อนรับปี 2565 ที่กำลังมาถึงนี้ BuilderNews จึงรวบรวมข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับหลักฮวงจุ้ยประจำปีมาให้ศึกษากัน

ทิศมงคล ทิศอวมงคล และพลังทิศ 3 อสูร

Source: Fengshuimestari

ปี 2565 ซึ่งจะเริ่มนับตั้งแต่วันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 เวลา 04:50 น. ถึง วันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 เวลา 10.41 น. ตามหลักโหราศาสตร์จีน เป็นปีขาลน้ำ 壬寅 (หยิมเอี๊ยง) ธาตุทอง ทิศตะวันออกและตะวันตกจะมีกระแสพลังแห่งทิศมงคลไหลมา แต่ทิศที่ควรระวังคือทิศเหนือ เพราะมีกระแสพลังทิศ 3 อสูร “三煞” (ซาสั่วะ) ไหลมา และทิศตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งปีนี้เป็น ทิศแตกหัก “歲破” (ส่วยผั่ว) นอกจากนี้ยังมีดาวห้าเหลือง “五黄” (โหงวอึ๊ง) เข้ากระจายกระแสพลังประจำตำแหน่งภูมิเดิมทั้ง 9 ทิศอีกด้วย

ทิศมงคลประจำปีนี้ประกอบไปด้วย ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ทิศใต้ ทิศตะวันออกเฉียงใต้ และทิศเหนือ มีดาวมงคล ส่งผลต่ออำนาจ วาสนา บารมี การงาน การเรียน การลงทุน เจริญก้าวหน้า มีหน้าตาชื่อเสียง อย่างไรก็ตามในทิศเหนือก็มีทั้งดาวมงคลและกระแสพลังทิศ 3 อสูร ทำให้อาจมีเรื่องเลวร้ายเกิดขึ้นได้ จึงไม่ควรกระทบถึงดิน ทั้งทุบ เคาะ ตอก ขุด เจาะ ต่อเติม ซ่อมแซม รื้อถอน หรือโยกย้ายเครื่องใช้เฟอร์นิเจอร์เป็นอันขาด เพื่อป้องกันผลเสียต่อสุขภาพและทรัพย์สิน ส่วนทิศมหามงคลประจำปีนี้คือ ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลดีเรื่องความรุ่งเรืองก้าวหน้าและโชคลาภเงินทอง ติดต่อเจรจาราบรื่น

ทิศตะวันออก ทิศตะวันตก และทิศตะวันตกเฉียงใต้เป็นทิศอวมงคลประจำปี ส่งผลต่อการแตกแยก แย่งชิง เสื่อมอำนาจ เสื่อมทรัพย์ ไม่ควรให้มุมแหลมของสันตู้ สันกำแพง หรือจั่วแหลมพุ่งชนเข้าใส่ทิศตะวันตก รวมทั้งทิศตะวันตกเฉียงใต้ ที่ไม่ควรทำการก่อสร้างตกแต่งอะไร

ท้ายที่สุดดาวห้าเหลือง “五黃” (โหงวอึ๊ง) ที่มาในปีนี้คือดาวอวมงคล ดาววิบัติ ก่อให้เกิดความสับสนวุ่นวาย ตีบตัน โรคร้ายภัยเวร สูญเสีย แตกแยก ความนิ่งเฉย ดื้อเงียบ สงบแต่พร้อมจะระเบิด การเงินตึง การงานติดขัด สุขภาพอ่อนแอ จึงควรเลี่ยงการตอก ทุบ ขุด เจาะ รื้อถอน หรือต่อเติมบริเวณกลางบ้าน ควรปล่อยไว้ให้โล่ง โปร่ง สะอาด จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย

สีเพื่อความสร้างสรรค์

ในด้านของสี หากพิจารณาตามผังปาจื้อ ปีนี้พลังห้าธาตุขาดสมดุลในธาตุทอง ส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์และสติปัญญาความฉลาด ซึ่งมีสีที่ช่วยเรื่องนี้ได้คือสีขาว เพราะเป็นตัวแทนธาตุทองมาเติมเต็มในบ้านหรือสถานที่ทำงาน โดยสามารถเลือกใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งที่มีสีขาวหรือทาผนังสีขาวในมุมทิศตะวันตกเฉียงเหนือก็ได้ เพราะมีดาวหกขาว “六白” (หลักแป๊ะ) อยู่ในปีนี้ เป็นธาตุทอง นำพาความเจริญก้าวหน้า รับแรงสนับสนุนผู้อุปถัมภ์ มั่งคั่งมั่นคง

นอกจากนี้ยังสามารถใช้สีเพื่อสะกดพลังร้ายได้ เช่นการตั้งโคมไฟสีแดงในทิศตะวันออกเพื่อสะกดพลังดาวร้ายสลายพลังดาวสามฟ้า “三碧” (ซาเผ็ก) ให้อ่อนกำลังลง ปัดเป่าสิ่งอัปมงคลและเหตุร้ายต่าง ๆ ออกไป และเกื้อหนุนให้เกิดเรื่องมงคลน่ายินดี เรียกความสงบสามัคคี นำพาโชคลาภ ทำสิ่งใดก็สำเร็จสมหวัง หรือตั้งดวงไฟสีแดงในทิศใต้เพื่อกระตุ้นพลังมงคลก็ได้

Sources

https://www.flickr.com/photos/wza/16798169982

https://www.fengshuix.com/fengshui-content/%E0%B8%9C%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AE%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%88%E0%B8%B8%E0%B9%89%E0%B8%A2%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99-%E0%B8%9B%E0%B8%B5-2565-annual-flying-star-2022

https://today.line.me/th/v2/article/oqL81q5

http://www.fengshuibizdesigner.com/request.php?id=235&&sub=auspicious

Previous articleล้ำสมัย ใช้งานง่าย! ผนังฉนวนสำเร็จรูป และแผ่นเหล็กตกแต่ง จาก สกาย โปรดักส์ ในงานสถาปนิก’65
Next articleเปิดหลักสร้าง สถาปัตยกรรมศาลเจ้าจีน เปิดประวัติศาสตร์ของรูปแบบและวัสดุ สู่การอนุรักษ์