หน้าต่างเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญของที่อยู่อาศัย เพราะเป็นแหล่งพาแสงสว่างจากภายนอกมาสู่ภายใน หน้าต่างสามารถเปลี่ยนบรรยากาศได้มหาศาล สร้างความอบอุ่นหรือเปิดมุมมองออกให้กว้าง ที่อยู่อาศัยต่อไปนี้เป็นงานออกแบบที่สร้างสรรค์ แต่ก็ด้วยความสัมพันธ์กับสถานที่ เพราะหน้าต่างคือจุดเชื่อมโยงภายในกับภายนอกของสถาปัตยกรรม ความน่าสนใจจึงคือการต่อยอดจากไอเดียเหล่านี้ในพื้นที่อื่น ๆ ว่าเป็นไปอย่างไรได้บ้าง

Folding House โดย Studio 59

ที่พักอาศัยตั้งในเบลเยียมแห่งนี้ดูเหมือนงานศิลปะประติมากรรมมากกว่าเป็นบ้านสำหรับครอบครัวเดี่ยว ผสมผสานทั้งลักษณะแบบอสมมาตร และลักษณะแบบสถาปัตยกรรมคอนกรีตยุคโมเดิร์นแบบ Brutalism พื้นที่ภายในของอาคารแห่งนี้ใช้สีเดียวที่ตัดกับสีเขียวภายนอก ส่วนหน้าต่างขนาดใหญ่นั้นจึงทำหน้าที่นำสายตาออกไป ให้ความรู้สึกเหมือนจ้องมองงานศิลปะอยู่

Horizon House โดย TAPO Tomioka Architectural Planning Office

จะมีอะไรที่สอดคล้องกับวิวมหาสมุทรแปซิฟิกจากยอดเขามากไปกว่าหน้าต่างกระจกยาว 21 เมตรของห้องอาบน้ำที่ให้คุณผ่อนคลายไปด้วยชมวิวกว้างแบบพาโนรามาไปด้วย เสริมความพิเศษด้วยหน้าต่างในห้องนอนที่สามารถเห็นเทือกเขาแอลป์และภูเขาไฟฟูจิได้ จากที่พักในประเทศญี่ปุ่นแห่งนี้

 

Inspired โดย the Land by Arterra Landscape Architects

StudioSchicketanz_TMhouse

ในพื้นที่ชนบทของแคลิฟอร์เนีย บ้านหลังนี้ขับเน้นความงามของภูมิประเทศรอบด้านด้วยหน้าต่างที่ผลิตจากกระจกและเหล็ก ด้วยการออกแบบการเปิดและปิดของหน้าต่าง ที่พักอาศัยแห่งนี้จึงมีการไหลหรือความต่อเนื่องระหว่างพื้นที่ภายในและภายนอก สร้างความอบอุ่นน่าอยู่

 

Casa Fiera โดย Galeotti Rizzato Architetti

ผสมผสานการออกแบบสุดคลาสสิกกับแบบร่วมสมัย กับบ้านในอิตาลีที่หันหน้าเข้าหาโบสถ์ด้วยหน้าต่างที่ติดตั้งอย่างประณีตงดงาม

 

Modern Barn โดย RIOS

ให้พื้นที่อยู่อาศัยหลักกว้างใหญ่ขึ้นและเชื่อมต่อพื้นที่ภายในเข้ากับภายนอก หน้าต่างบานใหญ่ในบ้านที่แคลิฟอร์เนียแห่งนี้ทำหน้าที่ตกแต่งฟาซาดของบ้านและเปิดมุมโล่งให้ผู้อยู่อาศัยสามารถมองวิวภายนอกได้

Silvernails โดย Amalgam Studio LLC

ด้วยแรงบันดาลใจจากโรงนา บ้านแห่งนี้เป็นได้ทั้งที่อยู่อาศัยหลักและที่พักผ่อนในวันหยุด ในดีไซน์ที่สถาปนิกอธิบายว่าเป็นสถาปัตยกรรม “ท้องถิ่นแบบโมเดิร์น” (Modern Vernacular) หน้าต่างจึงมีหน้าที่เปิดทัศนียภาพของภูเขารอบนอกให้มากที่สุด ชวนให้นึกถึงศิลปะภาพวาดเชิงทิวทัศน์ธรรมชาติ

Lake Hawea Courtyard House โดย Glamuzina Paterson Architects

เช่นเดียวกับหลังอื่น ๆ ก่อนหน้า บ้านแห่งนี้ตั้งอยู่ท่ามกลางอ้อมกอดของภูเขา สิ่งที่ต่างออกไปคือการอยู่ในที่ต่ำเพื่อให้ภูเขาเหล่านั้นล้อมรอบ แนวคิดในการติดตั้งหน้าต่างจึงเพื่อสร้างความรู้สึกแข็งแรงปลอดภัย

Blurring Boxes Residence โดย Architensions

ด้วยกรอบไม้ขนาดกำลังดีในตำแหน่งที่เหมาะสม ภูมิทัศน์ภายนอกเชื่อมโยงเข้ากับพื้นที่ภายในบ้าน พาแสงแดดให้มาถึง

Source

Previous articleยิงเร็ว เจาะไว ประหยัดเวลา ไปกับ อุปกรณ์สกรูเกลียวปล่อย จาก ไท-วัน ในงานสถาปนิก’65
Next article“ไม้ฉลุประดับ” เคล็ดลับการแต่งบ้านให้หรูหรา “สไตล์โคโลเนียล” (Colonial Style)